Cư dân chung cư BMM gửi tâm thư cầu cứu Chủ tịch nước Trần Đại Quang

14:14 09/05/2018

Hàng loạt những bất cập đang tồn tại ở chung cư BMM (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) khiến cư dân nơi đây phải gửi đơn kêu cứu Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Vậy đâu là nguyên nhân của vụ việc và chủ đầu tư đã có động thái như thế nào để giải quyết những vấn đề trên?

ha-noi-cu-dan-bmm-to-hang-loat-sai-pham-cua-chu-dau-tu
Trước đó cứ dân BMM đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư với nhiều sai phạm. Tuy nhiên, cho đến nay chủ đầu tư vẫn “trây ì” mặc cho sự án nguy của người dân.  

Mặc dù, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu xử lý triệt để những sai phạm tồn đọng tại chung cư BMM nhưng cho đến nay chủ đầu tư dường như vẫn “trây ì” mặc cho sự án nguy của người dân.

Mới đây, những cư dân tại chung cư BMM thuộc phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội đã làm đơn kêu cứu lên Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,...các cơ quan ban ngành để phản ánh những sai phạm đã tồn tại dai dẳng suốt nhiều năm tại đây.

Cụ thể, những người dân nơi đây đã được bàn giao và vào ở từ năm 2014, nhưng chủ đầu tư là Công ty sản xuất và thương mại BMM đã vi phạm gây ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần của người dân. Trong đơn kêu cứu, những người dân đã vạch ra những vấn đề tồn đọng bao gồm:

Chủ đầu tư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, chưa đảm bảo những yêu cầu cơ bản của cơ quan chức năng đề ra. Mặc dù đã đi vào hoạt động và sinh sống suốt 4 năm qua nhưng cho đến nay những người dân vẫn phải lo lắng vì nguy cơ cháy nổ ập đến bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị và cư dân. Dẫn đến nhiều hoạt động bị ngưng trệ, nhiều hạng mục của tòa nhà xuống cấp và không được sửa chữa.

Chủ đầu tư chiếm dụng tầng hầm để xe bằng cách thay phụ lục hợp đồng rồi thuê đơn vị tư nhân vào khai thác thu tiền để xe tại đây. Chưa hết, mức giá thu phí được đưa ra khá cao so với mặt bằng chung nhưng cư dân không có quyền thay đổi.

Các hạng mục diện tích chung, cơ sở vật chất như máy phát điện, đồng hồ đo nước, hệ thống bơm nước, hệ thống thoát nước,... cũng không bàn giao cho cư dân đã khiến nhiều sự cố xảy ra gây hoang mang cho người dân như mắc kẹt thang máy, bể nước bị ô nhiễm bẩn,...

Trước tình trạng trên, cư dân đã nhiều lần đấu tranh biểu tình, gửi đơn lên các cơ quan chức năng: Sở Xây dựng, UBND Quận Hà Đông, UBND phường tổ chức nhiều lần cuộc họp. Trong văn bản kết luận trong ngày 18/4 của Đoàn thanh tra nêu rõ: Chủ đầu tư bàn giao không đầy đủ phần kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Đề nghị chỉ đầu tư bàn giao đầy đủ cho ban quản trị, xong trước ngày 28/4/2018.

Đối với phòng sinh hoạt cộng đồng: Đề nghị chủ đầu tư bàn giao cho ban quả trị theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt, xong trước ngày 28/4/2018. Xác định diện tích chung/riêng: do chủ đầu tư chưa cung cấp đủ hồ sơ pháp lý nên đoàn kiểm tra chưa có đủ cơ sở để kiểm tra, sau khi chủ đầu tư cung cấp, đoàn sẽ kiểm tra sau.

Đối với cửa hàng rửa xe: đề nghị chủ đầu tư thanh lý chấm dứt việc thuê rửa xe, trả lại nguyên trạng ban đầu. Đối với việc trông giữ xe ngoài nhà chung cư: đề nghị chủ đầu tư có báo cáo cụ thể. Đề nghị UBND phường Phúc La kiểm tra, xử lý theo quy định.

Vấn đề điện, nước: Đề nghị các bên thực hiện theo nội dung biên bản họp ngày 11/7/2017 tại sở xây dựng. Chủ đầu tư phải có giải pháp và lộ trình để giải quyết đối với 58 căn hộ chưa bán và thanh lý hợp đồng với các căn hộ đã bán để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc bàn giao linh phí bảo trì 2%.

Đối với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật xung quanh tòa nhà: đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện và bàn giao cho các cơ quan chức năng quản lý theo quy định.

Đối với công tác PCCC: đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để được nghiệm thu theo quy định. Đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo theo đề cương và ý kiến của đoàn kiểm tra, của ban quản trị tại buổi làm việc ngày 18/42018, cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan (hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý vận hành, bảo trì, bảo hành nhà chung cư….) hồ sơ thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng: Bổ sung giấy ủy quyền của Công ty Cổ phần Sông Đà 12, gửi cho đoàn kiểm tra tại thanh tra Sở (địa chỉ số 17 ngõ Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trước ngày 23/4/2018.

Trước đó như đã phản ánh, vào lúc 8h sáng ngày 13/4, hàng trăm cư dân chung cư BMM đã tập trung trước sảnh tòa nhà, căng băng rôn, khẩu hiệu tố cáo sai phạm của chủ đầu tư… Tuy nhiên, cho đến nay đã quá hạn nhưng chủ đầu tư vẫn “trây ì” không thực hiện những yêu cầu đã được đoàn thanh tra chỉ rõ. Hiện chung cư BMM là 1 trong 17 tòa nhà chưa đảm bảo PCCC của Hà Nội.

 

Hà Nội: Xô xát nghiêm trọng tại chung cư Gemek 2 An Khánh

Khoảng 21h30 ngày 3/5, một vụ xô xát nghiêm trọng đã xảy ra tại sảnh thang máy tầng 6 - Chung cư Gemek 2, đường Lê Trọng Tấn kéo dài, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.

 

Xô xát nghiêm trọng tại chung cư Gemek 2 An Khánh: Diễn biến chỉ trong vòng 1 phút

Đại diện truyền thông Geleximco cho biết vụ xô xát chỉ xảy ra trong vòng 1 phút, người dân “vác dao đánh nhau” vì mâu thuẫn cá nhân.

 

Hà Nội bàn cách cấp sổ đỏ cho cư dân chung cư Kiến Hưng

Theo quy hoạch thiết kế được duyệt, dự án chung cư CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ được xây dựng 2 tòa nhà và 34 căn liền kề. Tuy nhiên, trong thực tế chủ đầu tư đã xây dựng thành 3 tòa nhà và 38 căn liền kề đẩy hàng trăm hộ dân không được cấp sổ đỏ vì mua phải nhà không phép.



Tin khác