Cục Hàng không công bố kết luận sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

07:00 03/05/2018

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết luận sơ bộ của Tổ điều tra về nguyên nhân sự cố máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh.

cuc-hang-khong-cong-bo-ket-luan-su-co-may-bay-ha-canh-nham-duong-bang-o-cam-ranh
Sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh hôm 29/4, được nhiều chuyên gia đánh giá là khá hy hữu trong ngành hàng không - (Ảnh minh họa).

Thông tin được Cục Hàng không Việt Nam phát đi tối 2/5, cho biết, sau khi xảy ra vụ việc máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), đơn vị đã thành lập tổ điều tra sự cố và nguyên nhân vụ việc.

Trong thông báo này Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng.

Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC số 2 là phù hợp.

Ngoài ra, tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài KSKL chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Cục hàng không Việt Nam cho hay: Sau sự cố trên, động cơ số 1 của máy bay bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ máy bay bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục được các đơn vị chức năng đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái máy bay bị hư hỏng nhẹ, không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, đơn vị chức năng tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, hiện tại Tổ điều tra sự cố vẫn đang tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay) để sớm có kết luận chính thức về công tác điều tra sự cố, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào lúc 14h53 ngày 29/4, máy bay của hãng hàng không VNA số hiệu VN7344 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Tuy nhiên, sau đó máy bay đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Sau đó, toàn bộ 203 hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.

 

Vietnam Airlines chính thức xin lỗi về sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã gửi lời xin lỗi tới tất cả hành khách trên chuyến bay VN7344 sau sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 29/4.

 

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh: Đình chỉ toàn tổ lái để điều tra

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay trong vụ máy bay hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh.



Tin khác