Đã là taxi công nghệ, Grab phải tuân theo quy định chung

14:15 26/02/2019

Grab thừa nhận taxi công nghệ nhưng muốn quy chế riêng khác với taxi thường sẽ khiến các hãng taxi truyền thống thấy bất bình đẳng.

da-la-taxi-cong-nghe-grab-phai-tuan-theo-luat-chung
Grab thừa nhận taxi công nghệ nhưng muốn quy chế riêng khác với taxi thường sẽ khiến các hãng taxi truyền thống thấy bất bình đẳng. Ảnh minh họa

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng về chính sách quản lý hệ sinh thái dịch vụ đặt xe trực tuyến. Đại diên Grab thừa nhận trong quá trình triển khai thí điểm loại hình xe hợp đồng được kết nối thông qua dịch vụ kết nối vận tải theo Quyết định 24 của Bộ GTVT, có thể nhận thấy hoạt động của các xe này có những điểm tương đồng với taxi truyền thống (ví dụ cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ).

"Vì vậy, cũng có thể coi phương tiện xe áp dụng hợp đồng điện tử qua dịch vụ kết nối vận tải là một loại hình taxi" - phía Grab khẳng định nhưng cũng nhấn mạnh hai loại hình này có nhiều khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe.

Grab nhận định cần có những phân biệt trong quy định dành cho hai loại hình - phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống). 

Grab đề xuất với taxi công nghệ không cần, yêu cầu có đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước; Không đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải;

Không yêu cầu có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó, phải lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh, và có thể tắt đi khi xe không phục vụ.

Cho đến nay, việc chưa định hình rõ ràng loại hình doanh nghiệp này không chỉ khiến các hãng taxi truyền thống thấy bất bình đẳng mà còn khiến cơ quan quản lý thuế “lúng túng”.

Một số hiệp hội taxi truyền thống trong nước trước đó đã nhiều lần có đơn kiến nghị về hoạt động thí điểm "taxi công nghệ" theo Quyết định 24 của Bộ GTVT.

Đại diện các hiệp hội này cho rằng việc quản lý "taxi công nghệ" không chặt chẽ đã dẫn đến tiền thuế nhà nước thất thu hoặc không thể đòi được rất lớn.

"Thực tế tại công văn số 15467/BTC-TCT ngày 15/11/2017 do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng ký trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội đã nêu rõ: Trong 03 năm (từ 2014 – 2016), Grab đã báo lỗ tới 938,261 tỷ đồng, được coi là công ty rủi ro cao về thuế", đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cho biết.

Thậm chí giới taxi truyền thống còn cho rằng Grab đã "lách luật" để thu lợi, cũng chính vấn đề này đã gây ra sự bất bình đẳng, kém cạnh tranh trong kinh doanh với các doanh nghiệp khác.

Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết họ đang phải đóng thuế VAT mức 10% trong khi Grab thì không. Các hãng taxi cũng đang chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới 22% trong khi con số này đối với những doanh nghiệp như Grab chỉ vỏn vẹn 3%. Ngoài ra, taxi tuyền thống buộc phải trích đóng BHXH cho tài xế trong khi Grab được “ngó lơ” vấn đề này.

Số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, nếu như, năm 2016, cả thị trường chỉ có 330 xe thì đến năm 2017, con số này tăng lên mức chóng mặt với 42.100 xe. Trong số này, Grab có hơn 34.700 xe; Uber 6.535 xe, còn lại là của một số đơn vị khác.

 

Bùng phát dịch tả châu Phi: Phòng chống kinh doanh lợn không rõ nguồn gốc

Trước việc dịch tả châu Phi xuất hiện có chiều hướng lan rộng một số địa phương, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa ban hành công văn tăng cường các biện pháp phòng, chống buôn lậu và vận chuyển, kinh doanh lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc.



Tin khác