Dân sắp chịu thêm khoản phí bảo vệ môi trường đối với khí thải?

06:33 18/12/2018

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi đến một số bộ đề nghị khẩn trương xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải ra môi trường.

dan-sap-chiu-them-khoan-phi-bao-ve-moi-truong-doi-voi-khi-thai
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi đến một số bộ đề nghị khẩn trương xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải ra môi trường. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi 6 Bộ là Bộ Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị trên khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Bao gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí...

Được biết, theo quy định tại Luật phí và lệ phí, có 2 khoản phí bảo vệ môi trường đang thu là: Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải và Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Năm 2015, số tiền thu được từ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải là hơn 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 con số này đã tăng lên được 2.100 tỷ đồng, chủ yếu là từ nước thải sinh hoạt.

Với phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, năm 2015 thu được hơn 1.900 tỷ, đến năm 2017 thu được gần 2.500 tỷ đồng.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP HCM cũng đã có văn bản đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với mô-tô, xe gắn máy, đồng thời triển khai thu phí ô nhiễm môi trường các phương tiện tham gia giao thông.

Trước đó, ngày 28/8/2018, Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.

Việc đề xuất thu phí môi trường với khí thải được đưa ra ngay sau khi Thuế Bảo vệ môi trường xăng dầu được thông qua tăng kịch khung từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Thực tế này đặt ra câu hỏi nếu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải được áp dụng có phải phí "chồng" lên thuế?

Theo ông Bùi Danh Liên - CPT Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng có hai vấn đề cần làm rõ: Thứ nhất, chủ phương tiện giao thông đã phải đóng 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường mỗi lít xăng, từ 1/1/2019 tăng lên 4.000 đồng/lít xăng khi mua và sử dụng. Như vậy việc phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường với phương tiên là không đúng, có hiện tượng phí chồng phí.

Phân tích rõ hơn ông Bùi Danh Liên cho biết, trong phương tiện giao thông ví dụ như ô tô có quy định tiêu chuẩn mức xả thải ra môi trường như tiêu chuẩn Euro 2, Euro 1. Như vậy phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường phại dựa vào tiêu chuẩn xả thải của phương tiện, phụ thuộc vào tuổi xe.

Thứ hai, trước khi phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường cần làm rõ khí thải phương tiện tác động như thế nào đến môi trường ra sao. Đưa ra mức thu phí bao nhiêu phải chứng minh con số ấy dựa trên tính toán nào? So sánh tác động khí tải phương tiện giao thông lên môi trường với tác động từ vấn đề đô thị hóa, phát triển công nghiệp, xây dựng lên môi trường. 

 

Bóng đá Việt Nam mệnh phong thủy số 8

Không quá khi nói bóng đá Việt Nam hợp mệnh phong thủy với số 8, Tiger cup 1998 (tiền thân AFF Cup), Vô địch AFF Cup 2008 và 10 năm sau vô địch AFF Cup 2018.

 

Dịch vụ Hàng không Taseco bị phạt vì nộp chậm, nộp sai thuế

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (mã AST-HOSE) vừa bị Cục thuế TP Hà Nội xử phạt 62 triệu đồng vì nộp sai, nộp chậm thuế.

 

Nợ thuế lên tới hơn 79.000 tỷ đồng: Chưa thua được sao vội tăng?

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, tổng số tiền thuế nợ tính đến 30/11/2018 là 79.069 tỷ đồng, số nợ thuế rất lớn này cần phải tập chung thu thay vì tăng thuế mới.



Tin khác