Đánh thuế xăng 8.000 đồng/lít chính thức bị đưa ra khỏi chương trình xây dựng luật

18:56 01/09/2018

Bộ Tài chính xin rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

hom-nay-gia-xang-se-giam
Đánh thuế xăng 8.000 đồng/lít chính thức bị đưa ra khỏi chương trình xây dựng luật. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa chỉ đạo các đơn vị báo cáo Bộ về việc xin rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Chỉ đạo này được đưa ra trên cơ sở ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội tại Phiên họp ngày 18/7 trước đó. Báo cáo sau khi được Bộ Tài chính hoàn thiện sẽ gửi lên Bộ Tư pháp để tổng hợp vào đề nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1/3/2019.

Bình luận việc dừng đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII đoàn Hà Nội cho rằng, việc rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 thể hiện sự lắng nghe dư luận của Bộ Tài chính.

Theo bà Bùi Thị An, xu hướng tăng thuế môi trường trong tương lai là cần thiết, nhưng phải thực hiện có lộ trình và minh bạch, sử dụng đúng mục đích, tránh chuyển sang các mục đích khác và làm lãng phí mồ hôi, công sức của nhân dân.

PGS.TS Bùi Thị An đánh giá, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng phải minh bạch, sử dụng hiệu quả. ảnh: Ngọc Quang.Trong câu chuyện minh bạch điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường, theo PGS. Bùi Thị An cần làm rõ hai vấn đề:

Thứ nhất, khung mức điều chỉ tăng từ 4.000 – 8.000 đồng/lít xăng căn cứ vào đâu? Để đưa mức thu tuyệt đối bằng con số như vậy phải có nghiên cứu về môi trường. Ví dụ, để cải thiện môi trường không khí thì chi phí hết bao nhiêu? Cụ thể hơn, tiền này chi tiêu vào mục A, B, C… từ đó mới đưa ra mức thu hợp lý.

Phải thực hiện được một lộ trình đánh giá khoa học như vậy và phải công bố rộng rãi để toàn dân biết, thấy được sự cần thiết và cùng chung tay bảo vệ môi trường tốt hơn.

pgsts-bui-thi-an-cam-ngay-hang-sua-gay-ngo-doc-vao-chuong-trinh-sua-hoc-duong
PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Thứ hai, sau khi có được sự đồng thuận của nhân dân và thu được tiền rồi thì sử dụng như thế nào, hết bao nhiêu cũng phải minh bạch. Kết quả sau quá trình chi tiêu số tiền mà nhân dân đóng góp phải đạt được thành quả rõ ràng trong việc bảo vệ môi trường.

PGS.TS Bùi Thị An cho biết, từ tháng 5/2015 khi thuế bảo vệ môi trường xăng dầu điều chỉnh từ mức 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít đến nay đã hơn 1 năm. Tuy nhiên, chưa có đánh giá hay báo cáo việc chi số tiền thuế nâng lên đó ra sao?

Từ đó khi dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường đưa ra với điều chỉnh tăng dư luận có quyền đặt câu hỏi: Tăng thuế sẽ dùng vào việc gì?

Trước đó, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít. Cụ thể, khung thuế Bộ Tài chính đề xuất là 3.000-8.000 đồng/lít, cao gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (1.000-4.000 đồng/lít).

Đánh thuế xăng 8.000 đồng/lít: Quyết định mới nhất từ Bộ Tài chínhThuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tạo ra nguồn thu ngân sách rất lớn.Mỗi lít xăng đang gánh 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường.

Khung thuế với dầu diesel được đề xuất là 1.500-4.000 đồng/lít, gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (dầu diezel từ 500-2.000 đồng/lít).

Bộ Tài chính cho biết: Số thu từ thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng qua các năm từ năm 2012 đến năm 2016.

Cụ thể, tổng thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016 là gần 106 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, số thu thuế bảo vệ môi trường từ 2011 đến nay tăng vọt. Năm 2011 số thu chỉ là hơn 11.000 tỷ, thì đến 2016 đã tăng lên hơn 44.323 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 1,36-4,27% tổng thu ngân sách nhà nước.Nếu một ngày nào đó thuế môi trường với xăng dầu được đẩy lên kịch trần như đề xuất của Bộ Tài chính, ngân sách sẽ thu được hơn 100.000 tỷ đồng/năm.

Mới đây, đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, trong đó xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên "kịch khung" 4.000 đồng/lít cũng bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội "bác bỏ".

 

Ông Lê Hoàng Châu: Tết Kỷ Hợi 2019 thị trường bất động sản khởi sắc

Theo dự báo của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), thị trường bất động sản từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn, bởi đây cũng là cao điểm của thị trường.

 

Hàng loạt sai phạm tại dự án FLC Garden City: Luật sư nói gì?

Dự án chậm bàn giao, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết với khách hàng, bàn giao nhà cho người dân về ở khi nhiều hạng mục của dự án chưa hoàn thiện… là những “tai tiếng” tại dự án FLC Garden City đang khiến dư luận chú ý.

 

Đang cắt ngọn Mường Thanh Khánh Hòa

Sáng nay (31/8), chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa) đã tiến hành thử nghiệm phương án tháo dỡ từ tầng 41 đến tầng 43.

 



Tin khác