Đáp ứng gần 80% nhu cầu xăng dầu trong nước: Vì sao giá xăng không giảm?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 15:26 10/05/2019

Nhà máy Dung Quất đã có hơn 10 năm vận hành ổn định trong khi Nhà máy Nghi Sơn cũng sẽ vận hành ổn định vào khoảng cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Việt Nam tự đáp ứng gần 80% nhu cầu xăng dầu nội địa vậy vì sao giá xăng theo giá thế giới?

dap-ung-gan-80-nhu-cau-xang-dau-trong-nuoc-vi-sao-gia-xang-khong-giam
Qua 9 lần điều chỉnh giá xăng dầu, so với đầu năm giá xăng tăng gần 5.000 đồng/lít.

Theo tính toán, với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên cả nước từ năm 2018-2022 trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO.

Với nhu cầu tiêu thụ trên, hiện Việt Nam có Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đang hoạt động với công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm. Dung Quất đưa ra thị trường một năm khoảng 2,746 triệu tấn xăng và 3,068 triệu tấn dầu DO. NMLD Dung Quất đang tiến hành dự án nâng cấp mở rộng để nâng công suất chế biến 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Nguồn cung xăng dầu nội địa lớn thứ 2 là NMLD Nghi Sơn vận hành thương mại vào năm 2018. Với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm, dự kiến NMLD Nghi Sơn cung cấp khoảng 2,3 triệu tấn xăng và gần 3,7 triệu tấn dầu DO. Ngoài ra, các nhà máy Condensate như PV Oil Phú Mỹ, Sài Gòn Petro, Nam Việt Oil, Đông Phương có công suất thiết kế khoảng 690.000 tấn xăng/năm.

Với sự phát triển trên của doanh nghiệp xăng dầu, dự kiến tổng nguồn cung xăng của 2 NMLD lớn nhất Việt Nam đạt khoảng 6 triệu tấn/năm và gần 7 triệu tấn dầu DO/năm. Sản lượng này tương ứng khoảng 92% xăng và 82% dầu DO nhu cầu tiêu thụ nội địa. Con số thiếu hụt trung bình 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO mỗi năm sẽ được nhập khẩu từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Như vậy sản xuất xăng dầu nội địa đáp ứng 80%. Với nguồn tài nguyên và lợi thế lọc dầu trong nước câu hỏi người tiêu dùng đặt ra tại sao giá xăng trong nước phải theo giá thế giới? Khi xăng trong nước sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu nội địa giá xăng có giảm?

Liên quan vấn đề giá xăng liên tục tăng thời gian qua, theo phân tích giới chuyên gia bên cạnh tác động giá thế giới, việc điều hành quỹ bình ổn giá không tốt dẫn đến giá xăng tăng giật cục.

Ðiều hành giá xăng dầu thời gian qua đang thiếu tầm nhìn và theo kiểu "ăn đong, giật cục". Ðơn cử, ba kỳ điều hành giữ nguyên giá liên tiếp từ ngày 16/1 đến ngày 15/2 là nhằm ổn định giá các loại hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Bước sang kỳ tăng giá ngày 2/3, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng từ 700 đồng đến 810 đồng/lít, kg đã từng bước tiệm cận với giá xăng dầu thế giới. Trong tình hình giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, đáng ra tại kỳ điều chỉnh ngày 18/3, các cơ quan chức năng phải tăng giá xăng.

Tuy nhiên vì sau đó 2 ngày giá điện tăng (20/3), lo ngại vấp phải sự phản đối người dân, cơ quan quản lý lại quyết định giữ nguyên giá và thực hiện xả quỹ kỷ lục tới 2.061 đồng/lít đối với xăng Ron 95 và 2.801 đồng/lít đối với xăng E5 Ron 92,… khiến quỹ bình ổn giá xăng tại một số doanh nghiệp đầu mối bị âm.

Việc điều chỉnh nêu trên đã không phát huy tác dụng, bởi theo lý giải, giữ giá xăng dầu, tăng giá điện để hạn chế tác động tới CPI, nhưng CPI tháng 3 vẫn âm 0,21% so với tháng 2, gây lãng phí tiền của quỹ bình ổ giá xăng dầu do người dân đóng góp.

Mặt khác, do lựa chọn thời điểm không thích hợp dẫn tới việc bỏ lỡ cơ hội điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh vượt ngưỡng 70 USD/ thùng ngày 2/4 giá xăng dầu tăng sốc, khi giá xăng vượt ngưỡng 80USD/thùng ngày 17/4 tiếp tục điều chỉnh giá xăng tăng hơn 1.000 đồng/lít.

Trong kỳ điều hành ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giá xăng dầu tiếp tục tăng gần 1.000 đồng/lít.

Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, trong bối cảnh 2 mặt hàng thiết yếu là xăng và điện đồng loạt tăng giá thì việc "té nước theo mưa" là điều rất khó tránh khỏi. Từ mớ rau, lạng thịt cho đến cân gạo... sẽ tăng.

Giá xăng tăng cũng đang gây tác động lớn đến các doanh nghiệp vận tải, bởi lẽ, giá xăng chiếm khoảng 35-40% chi phí vận tải. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM cho biết dù hiện tại các doanh vận tải chưa tăng giá cước nhưng nếu giá xăng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới thì "đây là việc khó tránh khỏi".

Trong bối cảnh này, nhiều chuyên gia dự đoán, để giữ được mục tiêu lạm phát dưới 4% như Quốc hội đã đề ra là điều không dễ.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, so với tháng trước, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4.2019 tăng 0,31%, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 9 nhóm hàng tăng giá: Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất, tăng 4,29%; nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 0,6%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,15%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,1%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,08%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,06%; giáo dục tăng 0,05%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%.

Phân tích về các nguyên nhân làm tăng CPI tháng 4.2019, Tổng cục Thống kê nhấn mạnh vào nguyên nhân chính của 2 đợt tăng giá xăng dầu trong tháng 4.2019.

 

Nhật Cường Mobile đóng cửa, bị khám xét, khách bất ngờ, hoang mang

Các cửa hàng của hệ thống Nhật Cường Mobile hôm nay đồng loạt đóng cửa. Cảnh sát tới khám xét. Khách hàng của hệ thống hoang mang.

 

Ông chủ Nhật Cường Mobile là ai?

Chủ chuỗi Nhật Cường Mobile là ông Bùi Quang Huy, người đồng thời là chủ sở hữu tại Nhật Cường Software, doanh nghiệp cung cấp phần mềm cho nhiều cơ quan hành chính.

 

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động có tận thu?

TP HCM thừa nhận điện thoại di động không phải mặt hàng cao cấp vẫn cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây phải chăng là dấu hiệu tân thu?

Tin khác