Thứ tư, 17/04/2019, 15:08 PM
  • Click để copy

Điểm mặt những Thủ khoa 'dởm' đến từ Hòa Bình, Sơn La: 'Một bước hóa rồng'

Dư luận bày tỏ sự bàng hoàng khi những thí sinh là Thủ khoa của các trường đại học hàng đầu từ Quân đội, Công an, Y dược, Sư Phạm... lại là những thí sinh đến từ địa phương xảy ra bê bối gian lận thi cử được nâng điểm cao chót vót so với thực tế. Đặc biệt có thí sinh 3 môn chỉ được 1 điểm nhưng qua bàn tay ma thuật được hô biến thành 27,45 điểm.

Gian lận thi cử
Gian lận thi cử "đẻ ra" hàng loạt Thủ khoa "dởm". (Ảnh: VNN).

Những ngày này, dư luận hết sức bàng hoàng trước mỗi thông tin về gian lận thi cử tại các địa phương như Hòa Bình, Sơn La được phanh phui. 

Kèm theo đó là cảm giác hụt hẫng, bất bình khó tả khi những thí sinh từng được ngưỡng mộ vì đỗ Thủ khoa của các Trường đại học danh tiếng gồm: Quân đội, Công an, Y khoa, Sư Phạm... , nhưng vừa bị phát hiện nằm trong danh sách được nâng điểm thi.

Bởi họ không chỉ là “thủ khoa rởm”, mà còn là những thí sinh cướp mất cơ hội của rất nhiều thí sinh khác lẽ ra được đền đáp công sức sau ngày tháng vất vả "dùi mài kinh sử". Trong khi đó, Thủ khoa lại là những thí sinh không xứng đáng "một bước hóa rồng" nhờ gian lận.

Đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên gửi lo lắng, bức xúc đến chúng tôi. Họ đặt câu hỏi rằng: "Nếu không phát hiện việc gian lận thi cử thì những Thủ khoa "dởm" sẽ thế nào? Tương lai đất nước sẽ ra sao với đội ngũ cán bộ Quân đội,  Công an, bác sĩ, cô giáo này?

Đến thời điểm này, đã có rất nhiều Thủ khoa "dởm" đến từ Hòa Bình bị dư luận phanh phui. Có thể kể đến những cái tên dưới dây cùng điểm số của họ:

Thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1 (được nâng 26,45 điểm)

Như thể một câu chuyện trong thế giới hoang đường khi một thí sinh có điểm thực tổng 3 môn là 1 điểm nhưng lại đỗ Thủ khoa. Thế nhưng trong vụ việc gian lận thi cử ở Hòa Bình vừa qua đã biến một trường hợp không thể như thế thành điều có thể. Đó chính là thí sinh đến từ Hòa Bình tên N.H.Q. số báo danh 23002xx0 Thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Bảng thống kê Thủ khoa các trường khối Quân đội, Công an năm 2018. (Nguồn: Báo Giao Thông).
Bảng thống kê Thủ khoa các trường khối Quân đội, Công an năm 2018. (Nguồn: Báo Giao Thông).

Báo chí tiết lộ: Thí sinh N.H.Q. được 28,2 điểm xét tuyển ngành Chỉ huy Tham mưu. Đây là thí sinh tự do sinh năm 1998 nên chỉ dự thi 3 môn khối A xét tuyển đại học. Theo đó, điểm chấm lần đầu, thí sinh N.H.Q. có được: Toán 9,2; Lý 9, Hóa 9,25 và cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực.

Sau khi chấm thẩm định, điểm thực của thí sinh này là: Toán 1, Lý 0, Hóa 0. Như vậy, thí sinh này đã được nâng lên tới 26,45 điểm để trở thành Thủ khoa của Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Rất may, Thủ khoa "dởm" đến từ Hòa Bình này dù có làm thủ tục nhập học nhưng ngay sau đó đã xin thôi học.

Thủ khoa và Á khoa Học viện Hậu cần đến từ Hòa Bình đều được nâng trên 14 điểm

Theo báo Vietnamnet: Thủ khoa Học Viện Hậu cần là thí sinh Đ.T.G. có số báo danh 2300xx31 (đến từ Hòa Bình) có tổng điểm xét tuyển là 28,7 (3 môn Toán, Lý, Hóa). Thí sinh này được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực.

Điểm chấm lần đầu của thí sinh Đ.T.G. trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 như sau: Toán 9,2; Hóa học 9,75, Lý 9; Sinh 4,25, ngoại ngữ 7,4, Văn 4.

Điểm chấm thẩm định lại là: Toán 5,8; Hóa học 5,25, Lý 7,5 điểm; Sinh 2,75, ngoại ngữ 6,3, Văn 4.

Tổng điểm thí sinh này được nâng là 14,95 điểm. Được biết, thí sinh này đã không làm thủ tục nhập học vào Học viện Hậu cần.

Cũng theo tờ báo này: Á khoa của Học viện Hậu cần là thí sinh N.H.H.Đ. số báo danh 2300xx29 (đến từ Hòa Bình) với tổng điểm 3 môn Toán, Lý, Hóa là 28,25 điểm (cộng 0,75 điểm ưu tiên).

Trong kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh này được nâng tới 18,8 điểm. Cụ thể như sau: Điểm các môn chấm lần đầu: Toán 9, Lý 9,25, Hóa 9,25, Sinh 5,25, ngoại ngữ 7,8, Văn 5. Điểm chấm thẩm định lại như sau: Toán 5,4, Lý 4, Hóa 5,25, Sinh 3,5, ngoại ngữ 3,6, Văn 5.

Thí sinh N.H.H.Đ. đã nhập học vào Học viện Hậu cần và sẽ bị xử lý xóa tên danh sách trúng tuyển theo quy định.

Thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân được nâng tới 16,5 điểm

Cũng theo báo Dân Trí: Trong danh sách 17 thí sinh ở Hòa Bình được “nâng điểm” vào Học viện Cảnh sát nhân nhân đã bị trả về có những em được nâng tới 16,5 điểm như thí sinh T.A.Đ. và em này đã trở thành Thủ khoa của trường. 

Cụ thể, thí sinh T.A.Đ. có điểm thi tốt nghiệp chấm lần đầu như sau: Toán 9,2, Lý, 9,5, Hóa 3,75, ngoại ngữ 9,2.

Điểm chấm thẩm định lại bị tụt xuống 16,5 điểm. Cụ thể: Toán 4,2, Lý, 5,5, Hóa 3,75, ngoại ngữ 2,4.

Thí sinh T.A.Đ. xét tuyển theo khối A1 (Toán, Lý, Anh) nên đạt 27,9 điểm cộng với 0,75 điểm ưu tiên khu vực và đã trở thành Thủ khoa khối A1 của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Thủ khoa Học viện kỹ thuật quân sự được nâng đến 18,7 điểm?

Theo báo Tiền Phong: Tại Học viện Kỹ thuật Quân sự trong tổng số 489 sinh viên trúng tuyển năm 2018 thì có 2 thí sinh của Sơn La. Và cả hai thí sinh này đều nằm trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Đó là sinh viên M.V.T. Sinh viên này có điểm thi lần 1 môn Toán là 9.4, môn Vật lý là 9.5 và ngôn Ngoại ngữ 9.

Trong khi đó, điểm thực của sinh viên M.V.T. này là môn Toán 4 điểm, môn Vật lý 3 điểm và môn ngoại ngữ 2.2 điểm. So với điểm thực, T được nâng tới 18.7 điểm. M.V.T cũng là sinh viên có điểm thi thực cao nhất của Học viện Kỹ thuật quân sự khi chưa chấm thẩm định.

Thủ khoa "kép" ĐH Sư phạm được nâng 14,85 điểm

Thủ khoa "kép" ĐH Sư phạm là em Trần Phương T. (quê Hòa Bình) từng được vinh danh là nữ Thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn, khoa Ngữ văn.

Em này được "nâng khống" 14,85 điểm trong vụ việc gian lận thi cử vừa qua. Thủ khoa "dởm" ngành Sư phạm đến từ Hòa Bình có mức điểm chấm ban đầu rất cao, cụ thể: Toán 7,8, Sử 9,25, Địa 9,75, Giáo dục công dân 7, ngoại ngữ 8,2, văn, 8,75.

Thế nhưng sau khi chấm thẩm định số điểm như sau: Toán 4, Sử 5,75, Địa 7, Giáo dục công dân 7, ngoại ngữ 3,4, văn, 8,75. 

Khác với các Thủ khoa "dởm" khác, nữ Thủ khoa "kép" ĐH Sư phạm được nâng 14,85 điểm từng tuyên bố "rất tự tin" về điểm số của mình khi trả lời báo chí tại buổi lễ vinh danh Thủ khoa ngành sư phạm. Thậm chí nữ sinh chia sẻ với báo chí rằng, bản thân đã thẳng thắng nói với những người "dị nghị" về điểm số của mình.

Nữ sinh kể: “Lúc nghe em nói đến từ Hòa Bình, một số bạn cũng thốt lên “Cậu ở Hòa Bình á". Ngay ở những buổi đầu tiên nhập trường, học tuần công dân, lúc nghe các bạn ngồi phía sau bàn tán "Thủ khoa Hòa Bình", em cũng đã đến và nói thẳng trực tiếp với các bạn là điểm số đó là do bản thân em tự làm được chứ không phải bằng một tác động nào hết. Và em tự tin, tự hào về điều đó”.

Cô gái này còn cho biết, có những bạn học chuyên Văn của chính Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ bày tỏ sự nghi ngờ về điểm số của mình, nhưng T. kể cũng đã thẳng thắn nói lên những điều này.

“Bản thân em tự tin rằng đó là điểm số thực của mình để có thể đứng nơi đây nhận phần thưởng Thủ khoa của trường. Em cũng mong sớm làm rõ vụ tiêu cực sớm có kết quả cuối cùng để những người học thật, thi thật được đối xử công bằng”, nhiều tờ báo dẫn lời nữ sinh nói.

Thí sinh Hòa Bình đỗ ĐH Y Hà Nội với 13 điểm nhờ "nâng" thành 

Ngoài những Thủ khoa "dởm" mà báo chí nhắc đến, bê bối gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La còn hô biến hàng chục thí sinh không xứng đáng vào các trường đại học hàng đầu như Y khoa, Điện lực, Thương Mại... đó là còn chưa kể những thí sinh được nâng điểm vẫn chưa bị các trường đuổi học do điểm thực vẫn đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh.

Trong số những trường hợp gian lận vào ngành Y khoa có 2 thí sinh của Hòa Bình và 1 thí sinh đến từ Sơn La.

Trong đó, 2 thí sinh (1 Sơn La và 1 Hòa Bình) chắc chắn bị đuổi học do điểm chấm lại thấp hơn điểm trúng tuyển. Một thí sinh Hòa Bình điểm chấm lại đủ điểm chuẩn, nhưng điểm thi môn khác (không phải tổ hợp xét tuyển vào trường) bị xuống 2 điểm. Hiện tại tên tuổi của thí sinh này chưa được công bố.

Tại sao các thí sinh gian lận vẫn học được chương trình đại học top? 

Liên quan đến việc các thí sinh không đủ năng lực nhưng nhờ "nâng điểm" nên đậu vào các trường đại học, TS Nguyễn Văn Khải (thầy giáo vật lý kỳ cựu) chia sẻ với PV băn khoăn về việc tại sao những thí sinh này có trình độ thấp vẫn có thể theo học hàng tháng trời tại các trường Đại học?

"Có thí sinh điểm 1, điểm 2, vẫn theo học đến nay là gần 1 năm trời. Không rõ các em học hành thế nào? Chả nhẽ chương trình đại học không liên quan gì đến kiến thức cấp dưới, kiến thức thi cử của các em?", Ông Khải băn khoăn.

Một độc giả khác bày tỏ: "Các thí sinh gian lận là  thí sinh trình độ rất thấp nhưng lại đỗ trường tốp trên và ngạc nhiên thay, hình như chưa có thí sinh nào thuộc dạng này bị cho thôi học nửa chừng vì không theo được. Thậm chí, có thí sinh chỉ được 1 điểm/3 môn nhưng vẫn… theo học bình thường.

Câu hỏi đặt ra một là việc thi cử không liên quan đến việc học hành hay nói cách khác, kiến thức đã học trong trường phổ thông không có giá trị gì đối với kiến thức Đại học. Nếu vậy, cuộc thi để tuyển chọn người tài hóa ra không có giá trị đích thực và như thế thì thi cử để làm gì?

Hai là, liệu có tiêu cực trong đào tạo kiểu “chạy điểm” ở các trường có các thí sinh trên hay không? Và nếu có, tức là nó xuất hiện không chỉ một, hai trường mà ít nhất là ở tất cả các trường có các thí sinh nâng điểm trên theo học. Nếu thế thì đây là điều rất đáng lo ngại bởi nó thành… phổ biến?

Nói thẳng là những thí sinh này hầu hết là học sinh dốt (điểm thực rất thấp), tại sao vẫn theo học được tại các trường tốp trên?

 

Vụ Thủ khoa 'kép' ĐH Sư Phạm được nâng 14,85 điểm: 'Phải thu hồi phần thưởng vinh danh'

Cho rằng việc khen thưởng đối với nữ Thủ khoa "kép" ĐH Sư Phạm được nâng "14,85 điểm" là sai lầm, TS Nguyễn Văn Khải nhấn mạnh "phải thu hồi mọi phần thưởng vinh danh".

 

Tin mới vụ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi: 3 ngành bàn xử lý trách nhiệm chủ đàn chó

Theo lãnh đạo huyện Kim Động (Hưng Yên), 3 ngành (Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án) vẫn đang cùng bàn bạc, xem xét các vấn đề để xử lý trách nhiệm đối với chủ đàn chó cắn tử chết bé trai 7 tuổi xảy ra vào chiều tối 3/4 vừa qua.