Thứ bảy, 28/09/2019, 15:01 PM
  • Click để copy

Diễn biến mới vụ 3 anh em Nguyễn Thái Luyện Alibaba bị bắt: Phong tỏa tài sản hàng loạt người thân

Sau khi 3 anh em Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực bị bắt giữ, tài khoản của một loạt người thân cũng đã bị phong tỏa.

Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ việc địa ốc Alibaba lừa đảo. (Ảnh: IT).
Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ việc địa ốc Alibaba lừa đảo. (Ảnh: IT).

Diễn biến mới nhất vụ án  "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan đang được Công an TP HCM điều tra làm rõ.

Tính đến thời điểm hiện tại cả 3 anh em trai Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực đều đã bị Cơ quan Công an bắt giữ để phục vụ điều tra.

Mới đây nhất, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã gửi công văn đề nghị phong tỏa tài khoản kèm bảng danh sách 16 người đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM.

Danh sách này có tên cha mẹ Nguyễn Thái Luyện là ông Nguyễn Văn Huấn và bà Thái Thị Túc. Ngoài ra, danh sách này còn có tên bà Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó tổng giám đốc đối ngoại và đào tạo Công ty Alibaba).

Việc phong tỏa tài sản là nhằm để xác minh người thân của Luyện và các lãnh đạo khác của Alibaba có đứng tên tài khoản nào không? Từ đó, cơ quan điều tra sẽ tổng rà soát để phong tỏa và thu hồi.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đã gửi văn bản đến cơ quan chức năng, yêu cầu ngăn chặn, tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với thửa đất số 1164 (tại Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM).

Qua điều tra ban đầu, đến thời điểm hiện tại có 43 dự án do Alibaba tự "vẽ" ra, rao bán cho 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng. Chủ mưu trong vụ án là Nguyễn Thái Luyện.

Luyện và đồng bọn đã lập Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên với hơn 2.600 nhân viên để gom mua hơn 600ha đất nông nghiệp, quảng cáo là đất nền dự án để lừa bán.

Công an xác định, Công ty Alibaba núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Tính đến hết ngày 24/9/, Công an TP HCM đã tiếp nhận đơn của hơn 900 cá nhân tố giác Công ty Alibaba lừa đảo, chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng.

Để Alibaba tung hoành vai trò chính quyền ở đâu?

Liên quan đến vụ án địa ốc Alibaba "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với sự chủ mưu của Nguyễn Thái Luyện, dư luận đặt ra câu hỏi rằng suốt thời gian dài doanh nghiệp này hoạt động lừa đảo thì các cấp chính quyền địa phương đã ở đâu?

Tại sao không ngăn cản, triệt phá kịp thời mà để Alibaba tung hoành lừa đến hơn 6.700 người?

Nhiều luật sư và bạn đọc cho rằng, bên cạnh việc xử lý nghiêm Nguyễn Thái Luyện và những kẻ phạm tội trong vụ án thì cơ quan chức năng cũng cần xử lý cả chính quyền những nơi để Alibaba tung hoành.