Điều hành giá xăng dầu: Phải bỏ lợi nhuận định mức

06:15 14/05/2019

Trong điều hành giá xăng dầu, cùng với đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ quy định lợi nhuận định mức 300 đồng/lít xăng dầu như hiện nay để giảm giá xăng.

Điều hành giá xăng dầu
Trong điều hành giá xăng dầu, cùng với đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ quy định lợi nhuận định mức 300 đồng/lít xăng dầu như hiện nay để giảm giá xăng. Ảnh minh họa

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo các vướng mắc, khó khăn liên quan đến Nghị định 83/2014 về kinh doanh, điều hành giá xăng dầu.

Theo VINPA sau gần năm năm thực hiện, Nghị định 83 đã bộc lộ những bất cập cần được xem xét, nhất là trong bối cảnh điều hành xăng dầu thời gian gần đây.

Nghị định 83 quy định tần suất điều chỉnh giá xăng dầu hiện nay là 15 ngày. Với quy định này, giá bán lẻ trong nước sẽ khó có thể bắt kịp những biến động của giá xăng dầu thế giới trong bối cảnh những yếu tố tác động lên giá dầu như kinh tế, địa chính trị, tôn giáo liên tục diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay.

Do đó, hiệp hội đề xuất rút ngắn tần suất điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 10 ngày để giá bán lẻ trong nước ngày càng tiệm cận với giá thế giới, tránh độ trễ trong việc điều chỉnh giá.

Đáng chú ý, trong văn bản của mình, VINPA đề xuất cơ quan chức năng cần xem xét bỏ giá cơ sở, không dùng giá cơ sở làm căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ như hiện nay mà chỉ là tiêu chí để doanh nghiệp tham khảo trước khi quyết định giá bán lẻ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xăng dầu cũng kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường, giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng chung của giá thế giới.

Bởi theo các doanh nghiệp, việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu (mỗi lít xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam đều tự động trích 300 đồng để đưa vào quỹ) khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi hơn được lợi vì bản chất là người tiêu dùng đang ứng trước cho quỹ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng quỹ bình ổn giá mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu.

Đề xuất của VINPA chủ yếu bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Một trong bất cập về thuế, phí trong mỗi lít xăng dầu không được VINPA đề cập.

Cụ thể trong 7 loại thuế, phí có danh mục lợi nhuận định mức 300 đồng/lít xăng dầu theo Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC ngày 29/10/2014.

Theo đó lợi nhuận định mức là lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trong nước của các thương nhân đầu mối để tính giá cơ sở theo mức tối đa là 300 đồng/lít,kg. Nói cách khác doanh nghiệp đầu mối sẽ có lợi nhuận được ấn định 300 đồng/lít,kg xăng dầu, đây là điều không hợp lý nếu so với việc kinh doanh mặt hàng khác.

Bất cập nhất hiện nay giá xăng trong nước không theo kịp giá dầu thế giới. Sau đợt tăng giá xăng dầu trong nước vào ngày 2/5, giá xăng dầu thành phẩm thế giới lao dốc mạnh, từ mốc 80 USD/thùng xuống còn khoảng 72 USD/thùng.

Ghi nhận thị trường Singapore ngày 8/5, giá xăng RON 92 (xăng nền pha chế xăng E5) từ ngày 3 – 8/5 đã giảm xuống dưới 77 USD/thùng. Trong đó ngày 8/5 giá giảm thấp nhất xuống mức 72,64 USD/thùng.

Tương tự giá xăng RON95 xuống quanh ngưỡng 74 -75 USD/thùng giảm khoảng 8 USD/thùng. Giá các mặt hàng dầu hỏa, diesel, dầu mazut cũng giảm mạnh.

Đáng nói là trong lúc giá xăng dầu thế giới đang giảm mạnh, giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn neo ở mức cao. Bởi theo quy định 15 ngày/kỳ điều hành tức phải đến ngày 17/5 nhà điều hành mới tính toán cho chu kỳ giá xăng dầu mới.

 

Giao Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Sa Pa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

 

Trạm BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại?

Sau thời gian dài ngừng thu phí, Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

 

Gian lận kiểu Khaisilk giúp hàng Trung Quốc thống lĩnh thị trường Việt?

Hành vi bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt đành lừa người tiêu dùng của Khaisilk đang giúp hàng hóa Trung Quốc thống lĩnh, thao túng thị trường trong nước.

Tin khác