Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ B2C Việt Nam năm 2022 ước đạt hơn 16 tỷ USD
Theo Sách trắng Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2022 vừa được Bộ Công Thương công bố, doanh thu TMĐT bán lẻ B2C năm nay của Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, đánh dấu năm đầu tiên đạt cột mốc này.
Đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, ấn phẩm Sách trắng TMĐTViệt Nam năm 2022 được xây dựng nhằm mang đến góc nhìn toàn diện về tình hình ứng dụng TMĐT Việt Nam dưới tác động của dịch bệnh trong bức tranh chung TMĐT toàn cầu năm 2022, cùng với các quy định pháp luật mới có hiệu lực.
Tương tự như những ấn phẩm được xuất bản trước đây, Sách trắng lần này được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới.

TMĐTViệt Nam chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa.
Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022 được chia thành 5 chương. Trong đó, Chương I cập nhật chính sách pháp luật và tình hình quản lý TMĐT tại Việt Nam. Chương II nêu tổng quan tình hình TMĐT thế giới và khu vực Đông Nam Á. Chương III thông tin về người tiêu dùng tham gia TMĐT. Chương VI phản ánh tình hình ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp. Chương V đề cập tình hình hoạt động của các website, ứng dụng TMĐT.
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số: Năm 2021, COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế.
Trong bối cảnh đó, TMĐT Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021. Tỷ trọng doanh thu bán lẻ TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.
Bước sang năm 2022, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT chính thức có hiệu lực. Khung pháp lý cho hoạt động TMĐT ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ thời gian qua, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa, góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, cũng như đảm bảo vai trò quản lý của nhà nước.
Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022, doanh thu TMĐT bán lẻ B2C của Việt Nam năm 2022 được dự báo sẽ đạt 16,4 tỷ USD, đánh dấu năm đầu tiên đạt cột mốc này.
Đến năm 2025, giá trị TMĐT Việt Nam sẽ đạt mức 39 tỷ USD, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng TMĐT trong khu vực Đông Nam Á.
Tổng doanh thu kinh tế Internet Việt Nam đến năm 2025 dự báo đạt mức 57 tỷ USD, chỉ đứng sau Indonesia. Việt Nam cũng có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Singapore.
Ngoài ra, theo số liệu công bố tại Sách trắng TMĐTViệt Nam năm 2022, dự báo năm nay, nền kinh tế TMĐT của Việt Nam sẽ ghi nhận một số kỷ lục năm.
Cụ thể, theo ước tính lần đầu tiên số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến của Việt Nam sẽ đạt 57 triệu người và có thể chạm mốc 60 triệu người. Số lượng mua sắm trực tuyến lần đầu đạt 260 – 285 USD/người. Tỷ trọng doanh thu TMĐT B2C sẽ vượt mốc 7%, đạt từ 7,2% - 7,8% thị phần trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng Việt Nam.
Ở phạm vi toàn cầu, Sách trắng TMĐT Việt Nam 2022 dự báo doanh thu TMĐT bán lẻ năm 2022 sẽ đạt mức 5.545 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 12,7%. Dự báo đến năm 2025, con số này sẽ cán mốc 7.385 tỷ USD. Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ thị phần TMĐT lớn nhất thế giới (hơn 52%), tiếp sau là Mỹ (19%), Anh (4,8%), Nhật Bản (3%) và Hàn Quốc (2,5%). Dự báo doanh thu TMĐT B2C của Trung Quốc sẽ đạt gần 2.900 tỷ USD năm 2022 và đạt mức 3.786 tỷ USD vào năm 2025.
Cùng chủ đề
Sàn Temu dừng hoạt động tại Việt Nam, quyền lợi người dùng có được bảo đảm?
Tin tức kinh tế ngày 7/11: Tỷ giá USD/VND tăng cao nhất lịch sử
Rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký
Sẽ chặn Temu, 1688, Shein nếu không tuân thủ pháp luật Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật của Việt Nam

Giá vàng 29/8: Vọt lên 128,5 triệu đồng/lượng, thế giới vượt 3.400 USD
29/08/2025, 10:15
Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
27/08/2025, 15:34
Giá vàng lập đỉnh 127 triệu, vàng thế giới đi ngang
25/08/2025, 10:49Ấn Độ áp thuế chống bán phá giá thép Việt Nam
Ấn Độ áp thuế chống bán phá giá HRC Việt Nam 121,55 USD/tấn trong 5 năm; Tập đoàn Hòa Phát (Dung Quất) được miễn áp dụng; Formosa Hà Tĩnh chịu tác động lớn nhất.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Đặt vé Vietjet ngay để tận hưởng chuyến bay 0 đồng cùng hành lý ký gửi miễn phí
Hoà cùng không khí tự hào, hân hoan mừng đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet dành tặng người dân và du khách rất nhiều chương trình khuyến mãi và hoạt động ý nghĩa.
Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF do Petrolimex Aviation cung cấp
Hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.
Nhìn lại những khoảnh khắc 'cực cháy' của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.
Giá vàng ngày 11/8/2025: Trong nước neo cao, thế giới điều chỉnh nhẹ
Giá vàng sáng 11/8/2025: Trong nước, vàng miếng neo tại mức kỷ lục phản ánh nhu cầu đầu tư vẫn mạnh và độ trễ điều chỉnh giá so với biến động toàn cầu.
Giá vàng ngày 6/8/2025: Vàng quốc tế tăng vọt, trong nước tiếp tục neo ở mức cao lịch sử
Sáng 6/8, các thương hiệu vàng lớn ở trong nước đồng loạt niêm yết giá vàng miếng mua vào 122,2 triệu đồng/lượng – bán ra 123,8 triệu đồng/lượng.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, tính chung 7 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Giá tiêu ngày 5/8: Tiếp tục neo cao 139.000–141.000 đồng/kg
Giá tiêu ngày 5/8/2025 ổn định quanh 139.000–140.000 đồng/kg tại các tỉnh trọng điểm; thị trường thế giới đứng yên, tồn kho thấp giữ giá cao.