Thứ hai, 14/05/2018, 17:50 PM
  • Click để copy

Trước phiên tòa bác sĩ Hoàng Công Lương, vợ cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình hé lộ lý do chồng xuất cảnh

Theo tiết lộ từ người thân, ông Trương Qúy Dương - cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã xuất cảnh sang Canada từ hôm 3/4 để chăm sóc cháu ngoại bị ốm.

undefined
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, vợ ông Trương Qúy Dương - (Ảnh: PV).

Trước phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tai biến khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình (29/5/2017), dư luận đặc biệt quan tâm đến việc vắng mặt của ông Trương Qúy Dương - cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình khi ông này xuất cảnh sang nước ngoài.

Chiều 14/5, một ngày trước phiên tòa PV đã có cuộc trao đổi ngắn với bà Nguyễn Thị Minh Hiền, vợ ông Trương Qúy Dương.

Thông tin với PV bà Hiền cho biết, chồng bà xuất cảnh sang Toronto (Canada) từ hôm 3/4 và dự kiến đến cuối tháng 6 mới trở lại Việt Nam. Lý do xuất cảnh của cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình được vợ ông cho biết, là để chăm sóc cháu ngoại (con của con gái thứ 2).

“Gia đình tôi có một con gái (con gái thứ hai SN 1993) cùng chồng đang ở Canada. Vừa rồi, đang có em bé bị đau bụng. Ông xã nhà tôi là bác sĩ nên phải sang để chăm sóc cháu, chứ không phải đi để chạy trốn”, bà Hiền nói, đồng thời bày tỏ sự bức xúc khi có thông tin cho rằng cả hai vợ chồng bà cùng xuất cảnh sang nước ngoài.

Bà Hiền chia sẻ rằng: “Sự cố chạy thận làm 8 người tử vong là điều không ai mong muốn, còn việc đúng hay sai thì do tòa, do cơ quan chức năng xử lý. Chú nhà cô cũng đã bị cách chức, kỷ luật…Cả hai vợ chồng tôi cùng công tác trong ngành y có đóng góp nhiều năm”.

Bà Hiền cũng cho biết, dự kiến trong phiên tòa sáng mai sẽ có người phát ngôn hộ chồng bà. Bản thân bà Hiền cũng sẽ không có mặt dự tòa vì bận chăm sóc cháu ngoại và mẹ già.

doc-quyen-vo-cuu-giam-doc-benh-vien-da-khoa-hoa-binh-noi-ve-viec-xuat-canh-cua-chong
Thông tin về chuyến bay của ông Trương Qúy Dương - (Ảnh: PV).

Trao đổi với chúng tôi ông Đinh Xuân Hình, Tổ Trưởng tổ dân phố số 2, phường Phương Lâm (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) nhận xét: “Gia đình ông Trương Qúy Dương nhân thân đều rất tốt, gương mẫu, nhất là trong vấn đề đóng góp quỹ. Trong những vấn đề đóng góp gia đình ông Dương đều đóng góp đầy đủ, thậm chí gấp nhiều lần gia đình bình thường”.

Bản thân ông Trương Qúy Dương sau khi nghỉ hưu đã chuyển về sinh hoạt tại tổ dân phố. Nhưng gần đây thì vắng mặt không có đơn.

Trước đó, sáng 7/5, Tòa án nhân dân TP Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo, Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, làm 8 người chết, 10 người cấp cứu. Tuy nhiên, sau khi hội ý, Chủ tọa đã thông báo hoãn xử. Tại phiên tòa trên, ông Trương Quý Dương – cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã có đơn xin vắng mặt.

Sự vắng mặt của cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến nhiều người nhà nạn nhân hết sức bức xúc. Một số cho rằng, chính ông Dương là người phải chịu trách nhiệm chính trong sự cố này thay vì bác sĩ Hoàng Công Lương.

Đại tá Phạm Hồng Tuyến – Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, trong vụ án trên ông Trương Qúy Dương không bị cơ quan pháp luật khởi tố, do đó, ông Dương không bị cấm xuất cảnh. Chính vì thế, ông Dương hoàn toàn được phép đi nước ngoài như một công dân bình thường.

Còn ông Đinh Thế Hệ - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình cho biết, ông Trương Quý Dương trong vụ án trên không bị khởi tố mà chỉ là người liên quan và ông Dương không thuộc diện bị cơ quan VKSND tỉnh Hòa Bình cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), ông Dương chỉ là người liên quan đến vụ án trên thì có thể vắng mặt tại tòa. Tuy nhiên, nếu tòa xét thấy phải có sự có mặt của ông Dương thì có thể cho dừng phiên tòa để triệu tập ông Dương đến, điều này đều được quy định trong Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015.

 

Công an lên tiếng việc cựu giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình xuất cảnh

Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã trả lời ban đầu về việc xuất cảnh của ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình - nơi xảy ra sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong.

 

Người nhà nạn nhân bức xúc vì cựu giám đốc Bệnh viện tỉnh Hòa Bình vắng mặt, mong tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội

Nhiều người nhà nạn nhân trong sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình mong Tòa tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương “vô tội”. Nhưng họ bức xúc bởi sự vắng mặt của ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.