Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội nhận lỗi

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:26 29/11/2019

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, cử tri đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, sớm đưa tuyến đường sắt này vào hoạt động.

du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong-bi-thu-ha-noi-nhan-loi
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, cử tri đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, sớm đưa tuyến đường sắt này vào hoạt động.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải vừa có cuộc tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Hồng Thuận (phường Thượng Đình) đề cập đến tiến độ chậm của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Cử tri này này nói dự án lỡ hẹn đôi lần còn chấp nhận được, chứ lỡ hẹn 8 lần thì “ngán ngẩm quá". 

Ông đề nghị thành phố chỉ đạo quyết liệt, sớm đưa tuyến đường sắt này đi vào vận hành, giải quyết cho tuyến đường Nguyễn Trãi đang trở thành điểm đen về ùn tắc giao thông.

Giải đáp ý kiến của cử tri, Bí thư Hà Nội nói: “Chúng tôi xin nhận lỗi với cử tri là chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và nhu cầu phát triển của đô thị”.

Theo ông, nếu không giải quyết được hệ thống tuyến tàu điện ngầm và trên cao thì không cách gì giải quyết được giao thông của thành phố, kể cả chúng ta hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đưa phương tiện công cộng lên.

Liên quan tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trao đổi tại hội nghị an toàn giao thông năm 2019 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức ngày 29/11, ông Vũ Hồng Trường cho biết tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang được Công ty tư tư vấn ACT của Pháp (tư vấn độc lập) đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

"Theo đánh giá của tư vấn thẩm định của Pháp, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu", ông Trường nói.

Lãnh đạo Metro Hà Nội cũng cho biết việc quản lý vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao do các tiêu chuẩn này đã được kiểm nghiệm rất lâu dài tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển, chứng minh tính chính xác của tiêu chuẩn.

Cũng theo vị này, đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại từ cuối năm 2019, sau khi Bộ GTVT nghiệm thu sẽ bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác. Trước khi đưa vào khai thác, việc đảm bảo an toàn trong mọi khâu vận hành cần được khẳng định.

Được biết, sau thời gian vận hành thử toàn hệ thống, về cơ bản nhân sự Việt Nam đã đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát. Tuy vậy, lãnh đạo Metro Hà Nội cũng thừa nhận đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vận hành nên kinh nghiệm quản lý còn hạn chế, không tránh khỏi các tình huống khó khăn trong thực tế.

"Để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyển giao công nghệ trong 1 năm đầu khai thác", Tổng giám đốc Metro Hà Nội nói.

Trước đó, để chuẩn bị trước cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Metro Hà Nội đã đào tạo gần 1.000 nhân viên và lái tàu nhưng do dự án này vận hành chậm nên trong 1 năm vừa qua có tới 28% công nhân bỏ việc.

Dù vậy, số lao động bỏ việc chủ yếu là lao động phổ thông, làm những công việc đơn giản nên khi số này bỏ đi, Metro Hà Nội đã tuyển người mới vào đào tạo. Số lao động trình độ kỹ thuật được cử đi đào tạo trở về vẫn làm việc và tiếp cận công việc vận hành dự án bình thường.

Tin khác