FE Credit sẽ bị thanh tra vì quấy rối khách hàng

13:00 14/05/2018

Sau phản ánh của khách hàng về việc bị FE Credit quấy rối, Thanh tra Giám sát (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, đã có kế hoạch thanh tra công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit).

fe-credit-bi-thanh-tra-vi-quay-roi-khach-hang
FE Credit bị thanh tra vì quấy rối khách hàng. Ảnh minh họa

Cơ quan Thanh tra Giám sát vừa có văn bản phản hồi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) liên quan FE Credit. Việc thanh tra đối với FE Credit đã được cơ quan này đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2018. Quá trình thanh tra FE Credit, thanh tra sẽ xem xét các nội dung người tiêu dùng phản ánh để xử lý theo quy định.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã có văn bản gửi Cơ quan Thanh tra Giám sát thông tin ghi nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit. Theo đó, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của người dân liên quan tới giao dịch vay tiền để mua mỹ phẩm Deaura, và hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng.

Khách hàng dính “bẫy”

Trước đó phản ánh với chúng tôi chị Nguyễn Thị T. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sáng 28/12/2017, qua giới thiệu của bạn, chị có có đến cơ sở Spa Deaura, số 99 Trần Thái Tông để tham gia buổi trải nghiệm làm đẹp miễn phí.

Theo lời chị T. sau khi hỏi tìm hiểu kỹ thông tin khách hàng nhân viên tên Nguyệt của Spa Deaura mời chị mời tôi vào phòng soi da. Ở đấy nhân viên tại phòng đã soi da và ghi lại quy trình trị liệu của buổi trải nghiệm.

“Nhân viên Nguyệt dẫn tôi vào phòng trị liệu. Ban đầu, chỉ tiến hành trị liệu 1/2 mặt. Sau đó, Nguyệt đưa cho tôi một tờ giấy yêu cầu tôi ghi 10 số điện thoại của người quen và đi ra ngoài để mời quản lý đến nhận xét về kết quả trị liệu. Khoảng 10 phút sau, Nguyệt quay lại cùng quản lý tên Việt Hà.

Nhân viên Hà hỏi tôi về quá trình trị liệu và nhận xét về kết quả. Rồi giới thiệu bộ sản phẩm trị giá 76 triệu đồng, nếu tôi mua ngay bây giờ với tư cách là người quản lý, bạn Hà sẽ đề xuất công ty cho hưởng mức giá 43 triệu đồng, tặng miễn phí máy và 10 buổi trị liệu. Hà thuyết phục tôi mua nhưng với số tiền 43 triệu là quá lớn đối với tôi. Tôi đã từ chối vì không đủ khả năng tài chính”, chị T. thuật lại sự việc.

fe-credit-se-bi-thanh-tra-vi-quay-roi-khach-hang
Sau khi trải nghiệm làm đẹp khách hàng bị lừa dính vào khoản nợ lên đến hơn 40 triệu đồng.

Sau khi bị khách hàng từ chối vì số tiền quá lớn, nhân viện Spa Deaura tên Hà “vẽ” ra hình thức chi trả 12 lần hoặc 24 lần. Với hình thức 24 lần chi trả, mỗi lần chỉ trả khoảng 1 triệu bảy trăm nghìn đồng. Chị T. cảm thấy đau đầu, muốn chấm dứt buổi tư vấn vì thời gian đã quá muộn.

Tuy nhiên chị T đã bị nhân viên Spa Deaura  thúc ép không cho ra ngoài nên chịđành phải đồng ý mua sản phẩm để có thể ra về cho kịp việc ở nhà. Sau khi bị “ép” mua sản phẩm, chị T. được nhân viên Spa Deaura đưa đến một phòng có người tên Như Trang là nhân viên của Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

“Các bạn hỏi tôi chỗ ở, công việc và thu nhập, tôi chưa trả lời thì đã có người gợi ý không cần ghi công việc, chỉ cần ghi là kinh doanh tại nhà, cho thuê nhà hoặc bán quần áo. Rồi yêu cầu tôi cung câp 1 số điện thoại để xác minh, và yêu cầu tôi nói cho người tôi cung cấp số điện thoại sẽ trả lời 3 câu: Tôi ở Cầu Giấy, Hà Nội, kinh doanh tại nhà, mặt hàng quần áo. Rồi yêu cầu tôi chờ nhân viên bên Ngân Hàng gọi điện xác nhận. Do đang rất cần về, tôi đã yêu cầu để lại CMND để tôi về nhà trước rồi quay lại ký vào buổi chiều, nhưng không được đồng ý và bảo khách hàng không được ra khỏi đây.

Cảm thấy quá căng thẳng khi ở trong một căn phòng nhỏ thật ngột ngạt, tôi chỉ mong được ra khỏi đấy càng nhanh càng tốt. Sau đó bên ngân hàng VPBank có người gọi lại cho tôi hỏi ba câu hỏi và tôi trả lời. Chỉ khoảng 5 -10 phút sau, các thủ tục hoàn tất, bạn Trang yêu cầu tôi ký vào 3 bản đã in sẵn. Tôi có thắc mắc là ký vào cái gì, các bạn ấy bảo cái này không liên quan, chị cứ ký vào là xong. Tôi đang rất vội, lại trong tình trạng rất căng thẳng đầu óc nên đã ký vào 3 bản đấy để có thể ra về. Lúc tôi ra về, không nhận được bất cứ 1 giấy tờ gì cả. Bạn Nguyệt đã giao bộ sản phâm cho tôi tại nhà xe của cơ sở và tôi ra về lúc 12h35” chị T. kể lại việc bị “ép” mua sản phẩm.

Khi về nhà, xem lại hồ sơ chị T. mới biết mình đang nợ Ngân hàng VPBank một khoản nợ 43 triệu đồng. Lúc đó chị T. mới biết mình đã bị lừa để ký vào hợp đồng vay vốn của NH VPBank. Trên biên bản giao hàng (là giấy tờ tôi tìm thấy dưới đáy hộp) có chữ ký của Nguyệt (nhân viên bán hàng), Hà (nhân viên tư vấn) và Trang (người chứng kiến).

Sau đó chị T. đã liên hệ với nhân viên Spa Deaura  yêu cầu trả lại sản phẩm nhưng đều bị từ chối và yêu cầu lên địa chỉ của Deaura số 1 Thái Hà để giải quyết. Tại đây họ cũng lấy lý do kín lịch không giải quyết thậm chí còn đuổi khách hàng.

Ngoài việc mập mờ cho khách hàng vay mua sản phẩm của Deaura, Công ty FE Credit còn bị khách hàng phản ánh bị quấy rồi đòi nợ bằng điện thoại. Theo đó Anh Phan Tuấn Khánh (ngụ TP HCM) cho biết từ tháng 1-2017 anh liên tục bị quấy rối bằng điện thoại.

“Nhân viên bộ phận quản lý nợ của Công ty FE Credit liên tục gọi vào số điện thoại di động của tôi. Họ gọi hằng ngày, có ngày gọi hai lần vào buổi sáng và chiều hỏi rằng tôi có liên quan hay biết người nào có tên là Bùi Thị Minh hay không.

Theo suy đoán của tôi, bà Minh là khách hàng của Công ty FE Credit, không trả được nợ và đã bỏ trốn không liên lạc được.

Dù tôi đã nhiều lần giải thích với nhân viên của Công ty FE Credit là tôi không quen biết người nào hay bạn bè hay người thân nào có tên như vậy nhưng họ không buông tha”, anh Khánh cho biết.

“Nguồn sống” của ngân hàng

Dù nhiều tai tiếng nhưng Công ty FE Credit đang mang lại lợi nhuận lớn cho Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank). Phân tích mới đây của Công ty cổ phần chứng khoản MB (MBS) cho thấy, các khoản vay của FE Credit đóng góp 27% vào tổng các khoản cho vay của ngân hàng (tăng 39% so với năm ngoái), lợi nhuận ròng đạt 8.303 tỷ đồng, tăng 29% trong năm 2018 này.

Tuy nhiên, MBS đưa ra 2 yếu tố rủi ro chính đối với VPBank. Thứ nhất, tăng trưởng tiêu dùng chậm lại có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng cho vay tiêu dùng trong dài hạn vì dự đoán tăng trưởng tín dụng của ngành sẽ kết thúc giai đoạn hồi phục vào năm 2019 và 2020. Tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ở Việt Nam đã chững lại trong 3 năm gần đây, đạt trung bình ở mức 10%. Khi so sánh với những nước khác trong khu vực, tỷ lệ tiêu dùng trên GDP của Việt Nam cao hơn, đạt 67% vào năm 2016. 

Thứ hai, tỷ lệ nợ xấu (NPL) của VPBank đã vượt mức trần 3% và được dự đoán sẽ giữ ở mức cao như vậy, chủ yếu từ NPL của FE Credit cao. Trong khi trong giai đoạn năm 2015 đến 2017 đa số các ngân hàng trong ngành đều đặt mục tiêu giảm NPL trong tổng tài sản, NPL của VPB gia tăng cùng mức với những khoản vay tiêu dùng trong tổng tài sản. Với chiến lược năm 2018 là tiếp tục khai thác ngành rủi ro này, MBS cho rằng NPL của VPBank không có khả năng giảm trong năm 2018 và NPL dự phóng được dự báo vẫn giữ 3,3% trong đó NPL của ngân hàng mẹ giảm nhẹ đến 2,6% trong khi NPL của FE Credit tăng nhẹ đến 5,5% trong năm 2018.

 

Nhân viên Sacombank, SHB, Vietcombank, VPBank, TPBank chuẩn bị 'may túi ba gang' mang đi mà đựng thưởng Tết

Mức thưởng Tết cao nhất cho đến thời điểm này là 1,5 tỷ đồng thuộc về một ngân hàng ở Tp. Hồ Chí Minh. Lại là ngân hàng – nơi bấy lâu nay vẫn được xem là "chẳng có gì ngoài tiền".

 

Nợ xấu trên 3%, VPBank và Sacombank bị chuyên gia đánh giá đang ở mức nguy hiểm

Hiện tại, VPBank và Sacombank là 2 ngân hàng duy nhất vượt trần 3% của Ngân hàng Nhà nước, lần lượt ở mức 3,06% và 5,95%.



Tin khác