Gia nhập hàng không, Vinpearl Air chọn phân khúc nào?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 07:21 11/07/2019

Hãng hàng không Vinpearl Air chỉ tiết lộ mức vốn điều lệ và ngành nghề kinh doanh. Về giấy phép kinh doanh, lượng máy bay hay phân khúc kinh doanh vẫn chưa được tiết lộ.

gia-nhap-hang-khong-vinpearl-air-chon-phan-khuc-nao
Gia nhập hàng không, Vinpearl Air chọn phân khúc nào?

Tập đoàn Vingroup vừa thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, trao đổi với báo giới, đại diện Vingroup cho biết, tập đoàn này đã thành lập Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air với mục tiêu mở Học viện đào tạo nhân lực hàng không trong thời gian tới đây.

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air (có tên viết tắt là Vinpearl Air) có trụ sở chính đặt tại Khu đô thị Vinhomes Riverside, quận Long Biên, Hà Nội.

Ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách hàng không, ngoài ra có thêm nhiều ngành nghề kinh doanh phụ như vận tải hàng hoá hàng không, du lịch, dịch vụ ăn uống, bất động sản...

Trước đó, Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội đã cấp đăng ký thay đổi cho Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia (thành lập ngày 22/4/2019 với vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng) đổi tên thành Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air. Người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air là bà Nguyễn Thanh Hương.

Vinpearl Air sẽ khai thác phân khúc nào?

Thông tin về Vinpearl Air chỉ ở mức vốn điều lệ và ngành nghề kinh doanh. Về giấy phép kinh doanh, lượng máy bay hay phân khúc kinh doanh vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên việc lựa chọn phân khúc nào với Vinpearl Air đều rất khó. Câu hỏi này từng được đặt ra với hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC.

Hiện tại nếu chia theo phân khúc, Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nhất, lâu đời nhất do đó lợi thế cạnh tranh rất lớn. Vietnam Airlines có nhiều lợi thế về chặng bay vàng Tân Sơn Nhất - Đà Nẵng - Nội Bài, tàu bay thân rộng cung ứng nhiều ghế hơn hay khai thác các đường bay quốc tế chặng dài.

gia-nhap-hang-khong-vinpearl-air-chon-phan-khuc-nao
Mỗi phân khúc đều có những "ông kẹ" riêng

Trong định hướng Vietnam Airlines hướng đến dịch vụ 5 sao, tạm so sánh Vietnam Airlines hướng đến dịch vụ 5 sao tức phân khúc cao cấp.

Trong khi đó, theo hướng đại chúng nhằm phục vụ nhu cầu đi tàu bay của tất cả người dân, mô hình kinh doanh giá rẻ giúp Vietjet nhanh chóng vượt Vietnam Airlines để chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường nội địa. Sự ra đời của Vietjet cũng giúp mặt bằng giá vé giảm mạnh, người tiêu dùng được hưởng lợi lớn nhất.

Phân khúc giá rẻ cũng thu hút các đơn vị khác như Jetstar Pacific, tuy nhiên so với Vietjet Air, Jetstar chưa thể cạnh tranh được.

Ở giữa hai phân khúc nêu trên hiện có Bamboo Airways khai thác từ đầu năm 2019, khai thác phân khúc kết hợp giữa truyền thống và giá rẻ. Tuy nhiên, hãng này tập trung hơn vào thị trường ngách kết nối tới các địa điểm nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Quảng Ninh và Quảng Bình.

Vinpearl Air chưa rõ sẽ hướng đến phân khúc nào, tuy nhiên với việc tên gọi có yếu tố Vinpearl - nhiều người nghĩ ngay việc Vinpearl Air ngoài vận tải hàng không thông thường sẽ hướng đến chuyến bay đưa khách quốc tế đến thẳng khu nghỉ dưỡng của Vinpearl.

Thách thức hạ tầng hàng không

Trong 10 năm qua, hàng không Việt luôn tăng trưởng ở mức 2 con số mỗi năm, từ chỗ chỉ 1 hãng hàng không tới nay đã có 5 hãng (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways). Cùng đó, số lượng tàu bay mua và thuê mới liên tục nhận về, giai đoạn 2008-2018, số tàu bay tăng từ 60 chiếc lên 192 chiếc hiện nay.

Trong đó, số tàu bay thuộc sở hữu Việt Nam tăng từ 29 tàu lên 57 tàu. Tuy nhiên, đi liền với đó là sức ép lên hạ tầng hàng không, nhân lực quản lý và đảm bảo an toàn hàng không. Theo tính toán của Bộ GTVT, với những sân bay hiện hữu, đặc biệt là với Tân Sơn Nhất (TPHCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), khi đầu tư mở rộng được khoảng 5 năm đã khai thác vượt công suất thiết kế.

gia-nhap-hang-khong-vinpearl-air-chon-phan-khuc-nao
Bầu trời đã chật chội

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển xấp xỉ 85 triệu khách và cần 340 chiếc máy bay vào năm 2023.

Trong đó, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet dự kiến khai thác 257-266 chiếc. Do đó, số lượng máy bay còn lại cho các hãng khác chỉ khoảng 74-83 chiếc, riêng Bamboo Airways được phép tăng lên 30 chiếc đến 2023. Như vậy, nếu giữ nguyên quy hoạch, số lượng máy bay khai thác của Vinpearl Air không quá nhiều.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chỉ đạo giữa tháng 6 liên quan tới ngành hàng không yêu cầu việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng...) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

Vinpearl Air nếu được vận hành thương mại cũng đối diện với nhiều thách thức trên bầu trời. Tính đến giữa năm 2019, Việt Nam có 5 hãng hàng không vận hành 48 đường bay nội địa. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet 35 đường bay, Bamboo Airways 24 đường bay, Jetstar Pacific 23 đường bay, Vasco 9 đường bay.

Hiện cuộc đua giành thị phần nội địa đang diễn ra gay gắt. Vietjet đã vươn lên dẫn đầu thị phần từ năm 2017. Đầu năm 2019, Bamboo Airways chính thức vận hành thương mại và gây áp lực trong ngành.

Trong khi cuộc chiến thị phần gay gắt thì tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam lại có dấu hiệu chậm lại, bởi lẽ khi quy mô ngày càng lớn thì tốc độ tăng trưởng sẽ thấp hơn so với thời điểm bắt đầu.

 

Eco Green Tower ‘vỡ trận’: Người mua nhà dự án ngân hàng TPBank bảo lãnh phải làm gì để bảo vệ mình?

Bài học cay đắng tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến khách hàng mua nhà tại các dự án do ngân hàng TPBank bảo lãnh như ngồi trên đống lửa.

 

Muốn bay, hãng hàng không Vinpearl Air phải thỏa mãn điều kiện nào?

Tập đoàn Vingroup vừa thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, tuy nhiên muốn chính thức cất cánh Vinpearl Air phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe.

 

Doanh nghiệp nhà nước trả lương cao hơn khối FDI và tư nhân

"Sách tráng doanh nghiệp Việt Nam 2019", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, lao động doanh nghiệp Nhà nước có thu nhập cao hơn doanh nghiệp FDI và tư nhân.

Tin khác