Thứ hai, 01/07/2024, 09:32 AM
  • Click để copy

Giá vàng bình ổn - tiền nên để vào đâu?

Giá vàng ổn định, khi lãi suất ngân hàng tăng lên, dòng tiền sẽ dịch chuyển vào hệ thống ngân hàng, sẽ được bơm cho doanh nghiệp cần vốn, kích thích sản xuất kinh doanh tạo ra việc làm.

Chính sách bán vàng miếng cho người dân qua hệ thống ngân hàng (Agribank, Vietcombank, Vietin Bank, BIDV) đã phát huy tác dụng. Giá vàng đang neo ở mức hợp lý, dù nguồn cung chưa thật sự dồi dào.

Việc thực hiện giao dịch điện tử trực tuyến, tránh việc phải xếp hàng chờ chực, thậm chí thuê người xếp hàng để lấy số mua vàng đã không còn. Thực chất, việc thuê người xếp hàng mua vàng không phải là người dân có nhu cầu mua vàng thực sự mà chỉ giới đầu cơ mới thuê xếp hàng mua vàng giá rẻ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) rồi bán lại kiếm chênh lệch. Giá vàng miếng SJC tại các cửa hàng vàng, nơi hoạt động của giới đầu cơ, vẫn bán ra với mức giá cao hơn so với giá NHNN từ 1,5 đến 2 triệu đồng.

Giá vàng đã ổn định ở 19 phiên liên tiếp.

Giá vàng đã ổn định ở 19 phiên liên tiếp.

Có nhiều nguyên do khiến dù thị trường vàng ổn định về giá và hệ thống bán vàng bình ổn trực tuyến không còn nhộn nhịp, nhưng điều thành công nhất là giá vàng do NHNN bán ra vẫn neo ở mức cũ với giá 76,98 triệu đồng/lượng. Vậy là sau 19 phiên liên tiếp, giá vẫn không thay đổi, niềm tin của người dân được củng cố. Giá vàng thế giới giảm do đồng USD phục hồi, kéo giá vàng nhẫn giảm nhẹ. Nhóm đầu cơ vàng không còn tạo sóng để người dân mua ồ ạt nữa, cũng không mặn mà với việc cố gắng mua được vàng từ NHNN, giảm áp lực cho cả hai chiều mua bán.

Với giá vàng chênh lệch với giá vàng thế giới xoay quanh mức 4 triệu đồng/lượng, tình trạng gom USD buôn vàng lậu dự báo sẽ giảm vì lợi nhuận gần như không còn. Giá vàng nhẫn trong nước có chiều hướng giảm nhẹ là điều hoàn toàn phù hợp quy luật. Song việc đưa giá vàng Việt Nam ngang bằng giá thế giới là việc bất khả thi vì Việt Nam phải nhập vàng và còn chi phí bảo quản, vận chuyển, thuế, phí... trong khi việc dự trữ USD là việc dự trữ ngoại hối chiến lược, đảm bảo để có thể nhập hàng hoá, nguyên vật liệu phục vụ cho đời sống, nhân dân và sản xuất.

Giá vàng xuống thấp, ổn định, trong khi lãi suất ngân hàng bắt đầu có xu hướng tăng lên, dòng tiền sẽ dịch chuyển vào hệ thống ngân hàng, sẽ được bơm ra cho doanh nghiệp cần vốn, kích thích sản xuất kinh doanh tạo ra việc làm, giảm bớt tình trạng sa lầy kinh tế. Niềm tin vào giá trị đồng tiền Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố khi giá vàng ổn định.

Đối với kênh khứng khoán, biến động giá cổ phiếu và khối ngoại bán ròng đang khiến nhà đầu tư e ngại rủi ro. Kênh bất động sản vẫn chỉ chỗ nóng chỗ lạnh khi giá chung cư và đất ven đô thị lớn có giao dịch, các phân khúc thuộc còn vùng xa trung tâm vẫn chưa thể "rã băng".

Như vậy, lựa chọn ngắn hạn cho dòng tiền hiện nay là gửi vào ngân hàng ngắn hạn lấy lãi suất, nghe ngóng tình hình rồi tiếp tục lựa chọn kênh phù hợp để đầu tư. Sốt vàng được cắt cơn đang dần trở về với giá trị đích thực.

Nếu nhân cơ hội này thành lập lên sàn giao dịch vàng công khai thì giới đầu cơ, mua đi bán lại kiếm chênh lệch sẽ không còn cơ hội trục lợi từ vàng. Nhà nước dễ kiểm soát, thuế phí cũng như điều tra tài sản của những đối tượng có vấn đề thiếu minh bạch về nguồn gốc tài sản.

Giá cà phê hôm nay 23/8: Cà phê có thể bán được giá cao khi bước vào vụ thu hoạch mới

Giá cà phê hôm nay 23/8: Cà phê có thể bán được giá cao khi bước vào vụ thu hoạch mới

23/08/2024 14:16

Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 23/8. Giá cà phê hôm nay 23/8 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Long An: 7 trường hợp vi phạm kinh doanh xăng dầu bị xử phạt hơn 700 triệu đồng

Long An: 7 trường hợp vi phạm kinh doanh xăng dầu bị xử phạt hơn 700 triệu đồng

23/08/2024 14:05

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Long An đã phát hiện 7 trường hợp kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm, xử phạt trên 700 triệu đồng.

Tri ân khách hàng, Vietjet khuyến mãi giảm 20% vé Eco suốt tháng

Tri ân khách hàng, Vietjet khuyến mãi giảm 20% vé Eco suốt tháng

23/08/2024 13:45

Tri ân khách hàng nhân dịp chào đón hành khách thứ 200 triệu, Vietjet mở bán vé khuyến mãi giảm tới 20% suốt cả tháng cho tất cả các chặng bay trong nước và quốc tế.

Các tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon Wro 2024

Các tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon Wro 2024

23/08/2024 13:44

Trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024 với chủ đề “Đồng minh Trái đất”, bên cạnh các nhiệm vụ chính thức, còn có thêm những thử thách bất ngờ được thiết kế dựa trên các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk…, giúp các em hiểu hơn về phát triển bền vững.

Hà Tĩnh: Kim ngạch xuất khẩu đạt 7,3 tỷ USD từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Hà Tĩnh: Kim ngạch xuất khẩu đạt 7,3 tỷ USD từ đầu nhiệm kỳ đến nay

20/08/2024 10:25

Từ khi bắt đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đến hiện tại, Hà Tĩnh đã đạt tổng kim ngạch xuất khẩu lên tới 7,3 tỷ USD.

Vietjet và hành trình 10 năm kết nối Buôn Ma Thuột - Vinh  với hơn 5.000 chuyến bay

Vietjet và hành trình 10 năm kết nối Buôn Ma Thuột - Vinh với hơn 5.000 chuyến bay

17/08/2024 19:36

Hãng hàng không Vietjet kỷ niệm hành trình 10 năm bay Buôn Ma Thuột - Vinh, kết nối hai thành phố trung tâm của khu vực Tây Nguyên và Bắc Trung Bộ trong sự chào đón và chúc mừng của lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk, Nghệ An, các sân bay, người dân và du khách.

Đầu tư lớn để ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long

Đầu tư lớn để ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long

16/08/2024 15:48

Dự án MERIT-WB11 với nguồn vốn vay có trị giá 17.759 tỉ đồng từ Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ 10 tỉnh miền Tây thích ứng với biến đổi khí hậu.

Giá vàng hôm nay (16/8): Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (16/8): Tăng nhẹ

16/08/2024 15:47

Giá vàng thế giới hôm nay (16/8) tăng nhẹ trong bối cảnh các dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ đang làm dịu bớt lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng suy thoái kinh tế tại quốc gia này.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/8: Giá dầu thế giới tăng gần 2%

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/8: Giá dầu thế giới tăng gần 2%

16/08/2024 10:16

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 16/8. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất hôm nay 16/8.

Xem thêm