Giải mã cách FLC, VietJet có thể mua hàng chục máy bay trị giá nhiều tỷ USD

09:00 30/06/2018

Mỗi hợp đồng đặt mua máy bay thường có giá đến hàng tỉ USD, một số tiền quá lớn đối với doanh nghiệp Việt. Vậy làm thế nào để Vietjet hay mới nhất là FLC có thể mua máy bay?

bamboo-airways-mo-duong-bay-thang-sang-my-vien-vong-hay-cach-danh-bong-thuong-hieu-cua-flc
Liệu FLC có tiền để "mua đứt" máy bay? Ảnh nguồn: FLC Group

Ngành hàng không dân dụng trong nước những ngày qua ồn ào với thông tin Tập đoàn FLC – công ty mẹ của hãng hàng không Bamboo Airways đã làm việc Tập đoàn Boeing tại Seattle, Mỹ. Hai bên đã kết thúc đàm phán và chốt xong hợp đồng về việc FLC sẽ mua của Boeing 20 máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner.

Hãng Reuters cho biết, thương vụ này có giá trị niêm yết 5,6 tỷ USD. Theo đó, từ tháng 4/2020 đến hết 2021, Tập đoàn Boeing sẽ dần bàn giao 20 máy bay thuộc dòng Boeing 787-9 Dreamliner cho Bamboo Airways. Đại diện hãng hàng không mới cho biết đã hoàn thành thủ tục đặt cọc nhưng từ chối tiết lộ con số.

Đây là thương vụ mua sắm thứ hai của Bamboo Airways. Trước đó, hồi tháng 3/2018, Bamboo Airway cũng ký kết Hợp đồng thỏa thuận mua 24 máy bay A321NEO với Tập đoàn Airbus của Pháp, tổng giá trị hợp đồng theo niêm yết là 3,1 tỷ USD.

 Điểm đáng lưu ý, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines) có vốn điều lệ 700 tỷ đồng là công ty sở hữu đối với hãng hàng không Bamboo Airways được thành lập năm 2017, là công ty thành viên của Tập đoàn FLC.

Với quy mô vốn này, doanh nghiệp sẽ được khai thác tối đa 10 tàu bay. Tuy nhiên, nếu chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa, mức vốn điều lệ nêu trên đủ điều kiện để doanh nghiệp khai thác trên 30 tàu bay.

Theo quy định của Luật hàng không và Nghị định 92 năm 2016, doanh nghiệp chỉ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng đủ điều kiện, đặc biệt là điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ.

Điều kiện cụ thể về vốn yêu cầu doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng về khoản tiền mà tổ chức tín dụng phong tỏa của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép. Khoản tiền này chỉ được giải phóng khi tổ chức, cá nhân được cấp phép hoặc có văn bản thông báo việc bị từ chối cấp phép.

Hay nói cách khác là doanh nghiệp phải nộp tiền mặt vào tài khoản ngân hàng tại thời điểm lập hồ sơ xin cấp phép.

Vì sao FLC được Airbus, Boeing tại Seattle tin tưởng ký thỏa thuận cho mua máy bay với giá trị lên tới gần 10 tỷ USD?

Giới chuyên gia nhận định, các thương vụ này của FLC là đang học theo cách làm của Vietjet Air.

xin-nhap-khau-thuoc-la-vietjet-ban-thuoc-la-cho-ai
Vietjet từng đã áp dụng nghiệp vụ tài chính “mua và thuê lại” để có thể sở hữu hàng chục tàu bay.

Cụ thể, trong 2 năm 2014 – 2016, Vietjet Air đã bỏ ra trên 20 tỷ USD để mua tới 183 máy bay các loại từ Airbus và Boeing. Tuy nhiên, theo số liệu từ Planespoter, đội bay của Vietjet vẫn gồm 40 chiếc và chỉ 5 trong tổng số 40 chiếc máy bay này là thuộc sở hữu của hãng.

Sở dĩ đa số máy bay trong đội bay của Vietjet là máy bay thuê vì hãng đã áp dụng nghiệp vụ tài chính “mua và thuê lại” (“sale and lease back” – SLB), vốn rất phổ biến trong ngành hàng không, được nhiều hãng áp dụng để xoay vòng vốn trong trung hạn.

Theo đó, các hãng sản xuất máy bay như Boeing và Airbus sẽ cung cấp cho đối tác những hợp đồng thuê mua. Nghĩa là thay vì bắt Vietjet hay FLC chi trả toàn bộ tiền mua máy bay ngay lập tức, Boeing hay Airbus vẫn sản xuất và giao máy bay cho Vietjet Air vận hành và sau đó thu tiền lại dần dần.

Mảng mua và thuê lại (SLB) bản chất bao gồm 3 bước.

Bước 1: Hãng hàng không kí hợp đồng mua máy bay với nhà sản xuất (Airbus hoặc Boeing).

Bước 2: Hãng hàng không thỏa thuận việc bán lại máy bay cho các công ty tài chính.

Đến thời hạn nhận máy bay, hãng hàng không sẽ giao máy bay và giấy tờ cho công ty tài chính và lấy tiền từ công ty tài chính đi thanh toán chi phí mua máy bay. Hãng hàng không sau đó sẽ thuê lại máy bay từ công ty tài chính với mức chi phí cố định. Hợp đồng thuê thường kéo dài từ 6-12 năm, với phí thuê cố định hàng tháng (khoảng 500 ngàn đến 750 ngàn USD/tháng)

Bước 3: Hết thời hạn hợp đồng, hãng hàng không trả lại máy bay (nếu là thuê hoạt động) hoặc giữ lại máy bay (nếu là thuê tài chính).

Với cách thức này, các hãng hàng không đã không phải bỏ toàn bộ tiền ra để mua máy bay, chỉ cần đặt cọc, rồi dùng tiền của công ty cho thuê máy bay để trả cho hãng sản xuất máy bay.

Ưu điểm của hình thức này là khi đặt mua máy bay với số lượng lớn, hãng hàng không sẽ được hưởng chiết khấu lớn theo số lượng, dẫn đến một khoản lợi nhuận khi bán lại cho công ty tài chính.

Với 'sales and lease back', hãng hàng không vừa có thể duy trì, mở rộng đội bay, vừa có thêm tiền để chi trả cho các hoạt động khác. Hình thức thuê hoạt động giúp hãng vừa không ghi nhận nợ, vừa không phát sinh chi phí khấu hao.

Như vậy, với cách học theo phương thức của Vietjet, FLC chỉ cần đặt cọc 1-1,5% giá trị hợp đồng, tương đương với khoảng hơn 100 triệu USD cho cả hai thương vụ trên và trả tiền chi phí thuê máy bay hàng tháng.

Tuy nhiên, việc thuê máy bay hàng tháng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi chi phí thuê cao hơn so với các hình thức khác. Lý do là khoản phí này là cố định và nếu tỷ giá biến động bất lợi thì chi phí còn lớn hơn nữa.

Ngoài ra, do đi thuê nên máy bay sẽ phải chịu những giới hạn về mặt hoạt động, chẳng hạn như chỉ được bay và đậu tại những địa điểm nhất định.

Nhưng với việc chỉ phải bỏ ra 100 triệu USD để sở hữu hàng chục tàu bay chất lượng 5 sao, cùng với kinh nghiệm từ Vietjet Air, Bamboo Airways có đủ cơ sở để thực hiện thương vụ này.

Ngoài việc mua sắm tàu bay các hãng hàng không mới như Bamboo Airways còn phải đối mặt với vấn đề nhân sự. Với phi công hãng có thể thuê phi công nước ngoài nhưng chi phí rất lớn, tiến lương và chế độ lao động cao hơn rất nhiều phi công trong nước. Về tiếp viên để cơ động phải tuyển và đào tạo trong nước.

Để có được nguồn lực lao động chất lượng cao này, cách duy nhất các hãng hàng không mới thành lập có thể làm là nâng chế độ lương, thưởng nhằm “hút máu” nhân sự hãng hàng không như Vietnam Airlines. Câu chuyện phi công VNA xin nghỉ ốm, xin nghỉ việc phần nào vì tác động tuyển dụng từ hãng hàng không mới.

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/giai-ma-cach-flc-vietjet-co-the-mua-hang-chuc-may-bay-tri-gia-nhieu-ty-usd-50233.html&secureURL=5871ca



Tin khác