Thứ ba, 04/06/2019, 12:08 PM
  • Click để copy

Gian lận thi cử ở Hà Giang: Đề nghị truy tố 4 cán bộ Sở GD&ĐT, 1 nữ cán bộ Công an

Cơ quan Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ gian lận thi cử ở Hà Giang và đề nghị truy tố với 2 cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, 2 cán bộ Sở cùng 1 nữ cán bộ Công an tỉnh.

Nguyễn Thanh Hoài (trái) và Vũ Trọng Lương, hai bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh Hà Giang. (Ảnh: IT).
Nguyễn Thanh Hoài (trái) và Vũ Trọng Lương, hai bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh Hà Giang. (Ảnh: IT).

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang sang Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can.

Theo đó, Công an tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố bị can: Triệu Thị Chính - cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang (Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi THPT Quốc gia 2018) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", theo điều 358 Bộ luật Hình sự 2015.

Bị can Phạm Văn Khuông - cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang; Lê Thị Dung - Cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Hà Giang) bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" theo điều 366.

Bị can Vũ Trọng Lương - cựu Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang; Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo điều 365.

Theo Thông tấn xã: Cơ quan điều tra xác định bị can Vũ Trọng Lương là bị can đã thực hiện hành vi nâng điểm cho các thí sinh. Một mình Lương đã thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh để nâng điểm.

Trong khi đó, Nguyễn Thanh Hoài mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm, nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo (chủ mưu).

Hoài đã đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Lương, một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính, sửa kết quả bài làm của các thi sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm của thí sinh.

Triệu Thị Chính với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi, mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi nâng điểm cho thí sinh, nhưng bị can này đã đưa cho bị can Nguyễn Thanh Hoài danh sách 13 thí sinh và bảo Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho thí sinh.

Phạm Văn Khuông mặc dù không tham gia vào Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, nhưng đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai mình.

Bị can Lê Thị Dung giữ chức vụ Phó đội trưởng Đội giáo dục đào tạo, y tế, lao động xã hội thuộc Phòng An ninh Chính trị Nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang, mặc dù bị can Dung không được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan trong kỳ thi, nhưng qua quan hệ công tác, bị can Dung đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh tham dự kỳ thi này là con cháu bạn bè quen biết của Dung.

Ở diễn biến khác liên quan đến vụ việc gian lận thi cử ở Hà Giang được báo chí đăng tải cho thấy: Trong số các thí sinh được nâng điểm dư luận đặc biệt chú ý đến trường hợp con gái của Bí thư tỉnh Hà Giang - Triệu Tài Vinh.

Theo báo Dân Trí: Con gái Bí thư tỉnh Hà Giang sau chấm thẩm định có 2 môn bị sụt giảm điểm. Cụ thể, môn Toán công bố 9,4 nhưng sau chấm thẩm định giảm xuống còn 6 điểm. Môn Ngoại ngữ giảm từ 10 xuống 8,0 điểm.

Trước khi chấm thẩm định, thí sinh này có tổng điểm xét tuyển theo khối D1 (Toán, Văn, Tiếng Anh) là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

Trả lời báo chí sau vụ việc, ông Triệu Tài Vinh nói rằng bản thân không liên quan đến việc này: "Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?", Báo Dân Trí dẫn lời Bí thư tỉnh Hà Giang.

 

 

Tin mới nhất vụ xe khách lao xuống sông ở Thanh Hóa: 1 người chết, nhiều người bị thương

Đến trưa 4/6, cơ quan chức năng huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vẫn đang làm rõ vụ việc xe khách lao xuống sông xảy ra sáng sớm cùng ngày khiến ít nhất 1 người tử vong.

 

Sẽ nghiên cứu khôi phục quy định xử lý hình sự người nghiện ma tuý

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sẽ nghiên cứu, đề xuất biện pháp, trong đó có nghiên cứu khôi phục lại quy định tội hình sự đối với người sử dụng ma tuý.

 

Hé lộ nguyên nhân người phụ nữ bị súng nổ làm trọng thương

Khi dọn dẹp nhà, một phụ nữ ở Quảng Trị phát hiện bao tải màu xanh bên trong có khẩu súng nên lấy ra xem. Trong lúc đang mở hộp tiếp đạn ra, súng nổ khiến bà bị thương ở vai trái.