Thứ năm, 06/06/2019, 10:37 AM
  • Click để copy

Gian lận điểm thi 2018: Trên 500 bài thi được nâng điểm

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, trong vụ việc gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT 2018 ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã có trên 500 bài thi được nâng điểm.

Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh. (Ảnh: VTV).
Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh. (Ảnh: VTV).

Sáng 6/6, Báo cáo tại Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh đã dành thời gian nói về vụ gian lận điểm thi 2018 xảy ra tại các địa phương Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Theo đánh giá, các kỳ thi thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2016 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, giảm chi phí của xã hội.

Tuy nhiên, thực tế triển khai đã phát sinh tiêu cực, gian lận trong thi cử tại một số địa phương, trong đó, kỳ thi năm 2018 vừa qua, tại Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình có trên 500 bài thi được nâng điểm.

Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng gian lận trong kỳ thi, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm.

Chính phủ nghiêm khắc phê bình các địa phương đã để xảy ra sai phạm; yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh liên quan chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Đồng thời, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với những trường hợp thí sinh bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng cho biết: Hiện nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến sai phạm thi cử và tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan để chấn chỉnh các bất cập, tồn tại; giám sát chặt chẽ các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Về vấn đề đạo đức xã hội, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ thực trạng thời gian gần đây ở một số địa phương còn xảy ra không ít vấn đề đạo đức xã hội gây bất an, bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân.

Một bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các sản phẩm, dịch vụ văn hóa thiếu lành mạnh, độc hại; xuất hiện lối sống ích kỷ, thực dụng, vô cảm…; không ít giá trị đạo đức truyền thống, lối sống văn hóa tốt đẹp của dân tộc đang có biểu hiện bị mai một.

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung xử lý, sớm khắc phục tình trạng bức xúc nêu trên; quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng về đạo đức, lối sống con người Việt Nam; khẩn trương sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng tăng nặng hình phạt, có chế tài xử lý đủ sức răn đe; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

 

TP HCM: Được chở bằng xe máy đến bệnh viện, thai phụ đẻ rơi trên đường

Trong quá trình thai kỳ sản phụ không đi thăm khám, chỉ khi có dấu hiệu chuyển dạ mới nhờ người nhà chở bằng xe máy lên bệnh viện. Trên đường đến bệnh viện, do quá đau bụng, thai phụ phải nằm trên đường sinh con.

 

Sơn La thay Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Ông Lê Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tại Sơn La thay thế cho ông Phạm Văn Thủy - người vừa bị kỷ luật liên quan đến vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

 

Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Tôi không phải cán bộ luôn vâng dạ, cúi mình trước cấp trên'

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết từng có 3 năm gắn bó trong quân ngũ và tiếc đã không chọn môi trường quân đội để phấn đấu và cống hiến, một môi trường cực kỳ tốt đẹp và phù hợp với phong cách của ông.