Grab, Fastgo vẫn được coi là taxi

14:10 05/06/2019

Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng Bộ Giao thông vẫn quản lý taxi công nghệ như truyền thống cho đến khi sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.

grab-fastgo-van-duoc-coi-la-taxi
Giải pháp tạm thời của Bộ Giao thông là sẽ quản lý taxi công nghệ như truyền thống cho đến khi sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.

Trong báo cáo về các nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp 7 gửi đến Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông & Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sau 2 năm thí điểm xe hợp đồng điện tử (Grab, Uber, Fastgo...) tại 4 tỉnh, thành phố đã có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng (13 doanh nghiệp Việt Nam và 1 nước ngoài), hơn 46.000 phương tiện tham gia ứng dụng hợp đồng điện tử.

Sự cạnh tranh giữa kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử và taxi đã phát sinh nhiều kiến nghị từ các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống. Trong khi đó cơ quan quản lý Nhà nước thiếu công cụ điều hành do chưa có quy định pháp lý về loại hình xe chạy theo hợp đồng điện tử.

Vì thế, Bộ trưởng Giao thông đề xuất, trước mắt quản lý như taxi với tất cả xe chạy theo hợp đồng điện tử. Quy định này sẽ được nêu tại Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, thay thế Nghị định 86/2014.

Về lâu dài, cơ quan này sẽ cùng các bộ, ngành địa phương liên quan đề xuất quy định loại hình kinh doanh vận tải này tại Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tổng kết 2 năm thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập. Bộ Giao thông & Vận tải cho hay, một số đơn vị vận tải đã không chấp hành đúng các quy định khi không có phù hiệu xe hợp đồng; hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định; không nộp thuế...

Ông Thể cũng cho biết, đang có xu hướng phân tách thành 2 loại đơn vị cung cấp phần mềm nền tảng chạy xe công nghệ. Loại thứ nhất, đơn vị cung cấp công nghệ chỉ đơn thuần cấp phầm mềm, không quyết định giá cước, không trực tiếp điều hành phương tiện và tuyển dụng lái xe... Các đơn vị này hưởng một tỷ lệ phần trăm nhất định từ doanh thu do đơn vị vận tải trả.

Loại thứ 2, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trực tiếp cấp phần mềm kết nối và quyết định giá cước, điều hành phương tiện, lái xe... Đơn vị này cũng thu tiền của hoạt động vận tải, sau đó phân chia tỷ lệ cho đơn vị vận tải. Loại này thực chất hoạt động như một đơn vị vận tải.

Ngoài ra, tư lệnh ngành giao thông cho biết thêm, dự thảo thay thế nghị định 86/2014 sau nhiều lần tiếp thu, chỉnh sửa sẽ cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh cho taxi; cho phép tất cả loại hình kinh doanh vận tải được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động vận tải. Dự thảo cũng bổ sung quy định, làm rõ về khái niệm taxi, xe sử dụng hợp đồng điện tử; bổ sung quy định gắn hộp đèn để nhận diện phương tiện, cũng như trách nhiệm các Bộ, ngành trong quản lý kinh doanh vận tải...

Tại buổi chất vấn sáng 5/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận được nhiều câu hỏi về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử...

Đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) đặt câu hỏi: Nhiểu cử tri cho rằng, việc thực hiện Quyết định 24 về đề án triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng taxi công nghệ kéo quá dài, thực hiện từ 1/7/2016 đã gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước, trong đó có thu thuế... dẫn tới cạnh tranh không bình đẳng. Thời gian qua cũng đã có nhiều vụ khiếu kiện xung quanh vấn đề này. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, vì sao dự thảo sửa đổi Nghị định 86 lại chậm được ban hành? Khi nào Nghị định 86 sẽ được ban hành?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sau 2 năm thực hiện Quyết định 24 thì Bộ Giao thông Vận tải đã sơ kết và từ sơ kết đã điều chỉnh Nghị định 86 sửa đổi. Nghị định này được sự quan tâm đặc biệt của các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân, các cơ quan thông tin truyền thông và cả các cơ quan nghiên cứu.

"Do đó, trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã trình Chính phủ 7 lần. Mỗi lần đều có những thay đổi. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến khác nhau. Cách đây khoảng 1 tuần - kỳ mà chúng tôi báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thì chúng tôi chỉ còn 1 ý kiến giữa bộ Giao thông Vận tải và Bộ Thông tin và Truyền thông là xong. Chúng tôi hy vọng là Nghị định 86 sửa đổi sẽ sớm được ban hành. Và khi ban hành chúng tôi sẽ hủy Quyết định 24. Lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống sẽ cạnh tranh như nhau. Taxi truyền thống cũng có thể lắp các thiết bị công nghệ để phuc vụ hành khách", Bộ trưởng Thể nói.

Cụ thể hơn, đối với các phương tiện tham gia Uber, Grab, Bộ trưởng Thể thông tin, theo số liệu nắm được là khoảng 48.000 xe. Nhưng trong thực tế có một số người dân đăng ký nhưng không hoạt động và những diễn biến này chỉ các doanh nghiệp mới nắm rõ được.

Hiện Bộ đã chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an để nắm rõ toàn bộ xe nào tham gia vận tải dịch vụ theo công nghệ để từ đó quản lý chặt chẽ những biến động và hoạt động của doanh nghiệp, của các xe này để tránh thất thu thuế cũng như tạo điều kiện để đảm bảo an toàn, an ninh vận tải .

 

Cấm nhân viên ngân hàng tham gia tín dụng đen

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng quản lý cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia các hoạt động liên quan đến tín dụng đen.

 

Bộ trưởng Tô Lâm: Tín dụng đen như 'cướp ngày'

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đứng phía sau lập ra tổ chức tội phạm tín dụng đen là đối tượng hình sự hoặc chăn dắt đối tượng hình sự, xăm trổ.

 

Xăng giảm, doanh nghiệp âm quỹ bình ổn gần 1.000 tỷ đồng

Giá xăng dầu vừa giảm 2 lần liên tiếp với mức giảm thấp nhưng doanh nghiệp vẫn đang bị âm với tổng số tiền lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Tin khác