Thứ năm, 19/07/2018, 12:21 PM
  • Click để copy

Hà Nội: Một cây sưa đỏ giá trị bị kẻ trộm cưa mất trong đêm mưa

Trong đêm mưa bão, một cây sưa đỏ có chiều dài hơn 1,2m, đường kính rộng trên 23cm rất có giá trị tại vỉa hè phố Phan Kế Bính (Ba Đình - Hà Nội) đã bị kẻ trộm cưa mất.

ha-noi-mot-cay-sua-do-gia-tri-bi-ke-trom-cua-mat-trong-dem-bao
Hiện trường vụ cây sưa đỏ bị cưa trộm trên phố Phan Kế Bính.

Nguồn tin riêng của PV cho biết, trong đêm qua (18/7), nhân cơ hội cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền gây ra mưa lớn tại Hà Nội và nhiều tỉnh, TP khác... kẻ trộm đã cưa mất một cây sưa đỏ rất có giá trị trên phố Phan Kế Bính (Ba Đình - Hà Nội).

Theo nguồn tin tiết lộ: Cây sưa đỏ bị trộm có chiều dài hơn 1,2m, đường kính rộng trên 23cm. Vào sáng 19/7, trong quá trình đi tuần tra Tổ công tác của Công an phường Cống vị đã phát hiện sự việc.

Theo người dân tại hiện trường, cây sưa đỏ bị cưa trộm cao khoảng 3m. Tuy nhiên, kẻ trộm chỉ lấy phần gốc lên đến giữa thân. Phần trên cây vẫn mắc trên đây điện.

Lãnh đạo Công an phường Cống vị cho PV biết, hiện sự việc đã được Công an quận Ba Đình thụ lý, điều tra.

Một cán bộ Công ty Cây xanh Hà Nội cũng đã xác nhận việc bị trộm cây, đồng thời lên án những "sưa tặc".

Tìm hiểu được biết, sưa đỏ còn được gọi là cây Huỳnh Đàn, cây Huê (tên khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, thuộc họ đậu), là loài cây quý hiếm, xếp vào nhóm 1A. Gỗ cây sưa đỏ những năm gần đây được các chủ buôn gỗ mua với giá rất cao. 

Với loại cây cổ thụ có tuổi đời vài trăm năm thường có giá hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ đồng tùy loại to, nhỏ. Còn với loại sưa có tuổi đời khoảng 10-20 năm giá trị thấp hơn. Trung bình thương lái mua khoảng 5 triệu đồng/kg.

Nhiều lời đồn cho rằng sở dĩ sưa đỏ có giá trị vì được các tay buôn Trung Quốc săn lùng làm thuốc quý. Tuy nhiên, trao đổi với PV, một số chủ gỗ tại Đồng Kỵ (Từ Sơn - Bắc Ninh) khẳng định sưa đỏ chỉ được dùng làm đồ mộc, đồ thờ cúng.

Theo chia sẻ từ một đại gia buôn gỗ sưa ở Đồng Kỵ, gỗ sưa đỏ có mùi thơm, chất gỗ bền và chắc, thường được các gia đình giàu có mua để trong nhà.

 

Yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch xã trong vụ đấu giá cây gỗ sưa 24,5 tỷ đồng

Sau khi chỉ rõ những đúng sai liên quan đến việc đấu giá, chặt hạ và chi tiền bán cây gỗ sưa ở thôn Đông Cốc, UBND huyện Thuận Thành yêu cầu UBND xã Hà Mãn, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì đã để xảy ra sai sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện bán đấu giá cây gỗ sưa ở thôn Đông Cốc.

 

Vụ mất trộm 2 thanh kèo gỗ sưa ở đình cổ thôn Thanh Mạc, Thanh Đa, Phúc Thọ, Hà Nội

Vụ mất trộm 2 thanh kèo gỗ sưa ở đình cổ thôn Thanh Mạc, Thanh Đa, Phúc Thọ, Hà Nội khiến người dân địa phương xôn xao và tiếc nuối không chỉ bởi giá trị kinh tế của 2 thanh kèo gỗ...