Hà Nội phấn đấu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
Triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc nhằm tiến tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 235/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND, về việc thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn TP.Hà Nội.
Theo đó, kế hoạch nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tiến tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường…
UBND TP.Hà Nội đặt chỉ tiêu phấn đấu hằng năm giảm từ 5%-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.
Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ XVII.

Mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Hằng năm xử lý từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.
Để triển khai kế hoạch trên, UBND TP.Hà Nội đặt ra 10 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Một trong số đó là đầu tư kết nối, khép kín các tuyến đường vành đai (trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3.5 và Vành đai 4); các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến có tính liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm, nút giao khác mức; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; các công trình cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông…
Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép gây cản trở giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trên thực tế, khí thải từ các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong là một phần nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe người dân. Đặc biệt là tại các đô thị lớn, có mật độ xe cộ đông đúc như TP.Hà Nội, việc kiểm soát nguồn phát thải này càng trở nên cấp bách.
Đáng chú ý, xe cũ đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi ngành chức năng cần sớm thu hồi, không cho tham gia giao thông.
Theo các chuyên gia về môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM và Hà Nội do các phương tiện giao thông gây ra còn nhiều hơn cả ô nhiễm từ các KCN. Điều đáng quan tâm hiện nay là lượng khí thải từ hàng triệu phương tiện mỗi ngày xả trực tiếp ra môi trường có những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, hoạt động của phương tiện giao thông cũng tạo ra những bụi bay lơ lửng trong không khí khá cao.
Theo thống kê của Ban ATGT Hà Nội, tính đến đầu năm 2022, tổng số phương tiện đang được quản lý trên địa bàn TP là hơn 7,5 triệu. Trong đó, mô tô, xe gắn máy là gần 6,4 triệu phương tiện, gấp 6 lần so với xe ô tô. Đây là nguồn phát thải rất lớn nhưng vẫn bị thả nổi trong công tác kiểm soát, đo lường độc hại đối với môi trường, không khí.
Với số lượng lớn phương tiện tham gia giao thông nên lượng khí thải xả ra môi trường cũng rất lớn. Trên các tuyến phố (Tây Sơn, Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Xiển… luôn trong tình trạng khói bụi. Nhất là vào những khung giờ cao điểm, tại các ngã tư, mật độ người tham gia giao thông lớn không những gây ùn tắc giao thông mà khí thải của các phương tiện xả ra khi dừng chờ đèn đỏ gây ngột ngạt, khó chịu cho những người tham gia giao thông.
Vừa qua, chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP.Hà Nội đã được thực hiện làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và xây dựng giải pháp giao thông bền vững. Trong đó gồm 5 hoạt động chính: Đo kiểm khí thải và hỗ trợ bảo dưỡng đối với mô tô, xe máy; thí điểm tiếp nhận xe máy cũ thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi xe mới; tham vấn ý kiến người dân và chuyên gia, các cơ quan ban, ngành liên quan về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy; đánh giá tác động kinh tế - xã hội và môi trường của việc kiểm soát khí thải xe máy; đề xuất các giải pháp kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Trao đổi về vấn đề này, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) TS Hoàng Dương Tùng nhận định: "Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định về vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải, Chính phủ sẽ ban hành các chính sách, lộ trình chuyển đổi, loại bỏ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. Việc kiểm soát khí thải đối với xe máy đã được đề ra nhiều năm nhưng đến nay chưa thực hiện được. Đã đến lúc cần kiểm soát khí thải đối với xe máy để hạn chế nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí tại các đô thị, bảo vệ môi trường”.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chủ đề
Sôi động “Ngày dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 tại Hà Nội
Vinamilk hòa nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh
Cục Cảnh sát giao thông thông báo tổ chức phân luồng vòng ngoài Hà Nội dịp Đại lễ A80
Hào khí mùa thu độc lập - Người dân cả nước háo hức chờ đón lễ diễu binh, diễu hành tại Thủ đô Hà Nội

Phường Từ Liêm tích cực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa ngập
02/10/2025, 16:44
Hơn 1,8 triệu gia đình ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh mất điện do bão
29/09/2025, 14:55
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm, bảo vệ môi trường lưu vực sông Tô Lịch
26/09/2025, 09:33
Đêm nay 26/9 bão Bualoi sẽ vào biển Đông, hướng về miền Trung nước ta
26/09/2025, 09:30
Các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của siêu bão Ragasa
22/09/2025, 10:16
Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
19/09/2025, 16:40
Hoàn lưu bão Mitag có thể gây mưa lớn cho miền Bắc
19/09/2025, 10:45
Việt Nam cần huy động hàng chục tỷ USD cho thích ứng biến đổi khí hậu
19/09/2025, 10:04Thanh Hóa chuyển đổi 4,95 ha rừng trồng sang mục đích khác
UBND Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện Dự án Khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành (nay là xã Ngọc Trạo, tỉnh Thanh Hóa).
Hà Nội xây công viên hai bên bờ sông Tô Lịch
Hà Nội dự kiến khởi công 8 công trình dịp kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô. Trong đó đáng chú ý có công viên dọc hai bên bờ sông Tô Lịch.
Nghệ An: Xuất hiện vết nứt dài trên núi gần Quốc lộ 7A
Mấy ngày qua, người dân xã Tương Dương (Nghệ An) phát hiện một vết nứt dài khoảng hơn 50m, sâu hơn 1m cách Quốc lộ 7A khoảng 50m, có nguy cơ sạt lở đe dọa đến người tham gia giao thông.
Hưng Yên: Tăng tốc giải phóng mặt bằng, đón đầu cơ hội từ cao tốc CT.08
Hưng Yên đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc CT.08, tuyến Ninh Bình - Hải Phòng. Với gần 97% diện tích đất nông nghiệp đã thu hồi, tỉnh thể hiện vai trò tiên phong, góp phần kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực.
Dự báo thời tiết: Từ chiều nay 9/9 miền Bắc có mưa to tới rất to
Từ chiều nay 9/9, miền Bắc sẽ có mưa to đến rất to, nhiều tỉnh trung du và miền núi nguy cơ lũ quét, sạt lở; đồng bằng và Hà Nội cảnh báo ngập úng đô thị.
3,2 triệu khách hàng bị tăng 30% tiền điện so với tháng 7
Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 8 có 3,2 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tăng tiền điện 30% so với tháng 7.
Bão Tapah gây mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ quét và sạt lở
Bão Tapah không đổ bộ trực tiếp nhưng gây mưa lớn từ 9–11/9 tại Bắc Bộ; nguy cơ lũ quét, sạt lở cao ở vùng núi và trung du, ven biển có gió giật mạnh.
Thấy gì từ việc T&T Group của bầu Hiển thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Lào về Việt Nam?
Ngay trước thềm lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, còn được gọi là “bầu Hiển”, đã thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Nhà máy điện gió Savan 1 (Lào) về tới biên giới Việt Nam.