Thứ ba, 06/09/2022, 14:04 PM
  • Click để copy

Hà Nội phấn đấu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường

Triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc nhằm tiến tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 235/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND, về việc thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn TP.Hà Nội.

Theo đó, kế hoạch nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tiến tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường…

UBND TP.Hà Nội đặt chỉ tiêu phấn đấu hằng năm giảm từ 5%-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ XVII.

 Mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

 Mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Hằng năm xử lý từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.

Để triển khai kế hoạch trên, UBND TP.Hà Nội đặt ra 10 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Một trong số đó là đầu tư kết nối, khép kín các tuyến đường vành đai (trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3.5 và Vành đai 4); các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến có tính liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm, nút giao khác mức; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; các công trình cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông…

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép gây cản trở giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên thực tế, khí thải từ các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong là một phần nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe người dân. Đặc biệt là tại các đô thị lớn, có mật độ xe cộ đông đúc như TP.Hà Nội, việc kiểm soát nguồn phát thải này càng trở nên cấp bách.

Đáng chú ý, xe cũ đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi ngành chức năng cần sớm thu hồi, không cho tham gia giao thông.

Theo các chuyên gia về môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM và Hà Nội do các phương tiện giao thông gây ra còn nhiều hơn cả ô nhiễm từ các KCN. Điều đáng quan tâm hiện nay là lượng khí thải từ hàng triệu phương tiện mỗi ngày xả trực tiếp ra môi trường có những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, hoạt động của phương tiện giao thông cũng tạo ra những bụi bay lơ lửng trong không khí khá cao.

Theo thống kê của Ban ATGT Hà Nội, tính đến đầu năm 2022, tổng số phương tiện đang được quản lý trên địa bàn TP là hơn 7,5 triệu. Trong đó, mô tô, xe gắn máy là gần 6,4 triệu phương tiện, gấp 6 lần so với xe ô tô. Đây là nguồn phát thải rất lớn nhưng vẫn bị thả nổi trong công tác kiểm soát, đo lường độc hại đối với môi trường, không khí.

Với số lượng lớn phương tiện tham gia giao thông nên lượng khí thải xả ra môi trường cũng rất lớn. Trên các tuyến phố (Tây Sơn, Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Xiển… luôn trong tình trạng khói bụi. Nhất là vào những khung giờ cao điểm, tại các ngã tư, mật độ người tham gia giao thông lớn không những gây ùn tắc giao thông mà khí thải của các phương tiện xả ra khi dừng chờ đèn đỏ gây ngột ngạt, khó chịu cho những người tham gia giao thông. 

Vừa qua, chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP.Hà Nội đã được thực hiện làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và xây dựng giải pháp giao thông bền vững. Trong đó gồm 5 hoạt động chính: Đo kiểm khí thải và hỗ trợ bảo dưỡng đối với mô tô, xe máy; thí điểm tiếp nhận xe máy cũ thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi xe mới; tham vấn ý kiến người dân và chuyên gia, các cơ quan ban, ngành liên quan về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy; đánh giá tác động kinh tế - xã hội và môi trường của việc kiểm soát khí thải xe máy; đề xuất các giải pháp kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Trao đổi về vấn đề này, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) TS Hoàng Dương Tùng nhận định: "Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định về vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải, Chính phủ sẽ ban hành các chính sách, lộ trình chuyển đổi, loại bỏ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. Việc kiểm soát khí thải đối với xe máy đã được đề ra nhiều năm nhưng đến nay chưa thực hiện được. Đã đến lúc cần kiểm soát khí thải đối với xe máy để hạn chế nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí tại các đô thị, bảo vệ môi trường”.

Xuất hiện lũ đặc biệt lớn trên các sông ở TP Huế

Xuất hiện lũ đặc biệt lớn trên các sông ở TP Huế

27/10/2025 14:07

Hiện nay, lũ trên sông Hương (thành phố Huế), sông Vu Gia-Thu Bồn (thành phố Đà Nẵng) đang lên nhanh; các sông ở Nam Quảng Trị, Quảng Ngãi đang lên.

Herbalife Việt Nam ủng hộ hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị thiệt hại do Bão Bualoi và Bão Matmo

Herbalife Việt Nam ủng hộ hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị thiệt hại do Bão Bualoi và Bão Matmo

25/10/2025 14:58

Herbalife Việt Nam đã đóng góp 3.204.000.000 VND đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để góp phần hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại bởi Bão Bualoi (Cơn Bão Số 10) và Bão Matmo (Cơn Bão Số 11) và các đợt mưa lũ lớn theo sau tại khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam, trong đó 574.000.000 VND (năm trăm bảy mươi bốn triệu Đồng) được đóng góp bởi các Thành Viên Độc Lập và nhân viên Herbalife Việt Nam

Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

23/10/2025 11:07

Sáng 23/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 12 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Hải Phòng đầu tư hơn 19.000 tỷ làm đường kết nối Đông - Tây

Hải Phòng đầu tư hơn 19.000 tỷ làm đường kết nối Đông - Tây

23/10/2025 11:04

Theo đề xuất, tuyến đường kết nối Đông - Tây TP Hải Phòng có quy mô quản lý lộ giới ngang 110m, tuyến đường chính được thiết kế 6 làn xe, vận tốc tối đa 80 km/h, tổng chiều dài khoảng 23,5km

Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 700 mm

Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 700 mm

23/10/2025 11:00

Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to và giông với lượng mưa phổ biến 100-200mm. Riêng khu vực từ Nam Quảng Trị đến TP Đà Nẵng có mưa to đến rất to trên 700mm.

Miền Trung sẽ có mưa rất to, vượt 700mm do bão Fengshen

Miền Trung sẽ có mưa rất to, vượt 700mm do bão Fengshen

22/10/2025 11:44

Do ảnh hưởng của bão Fengshen (bão số 12), từ chiều nay 22-10, miền Trung sẽ có mưa to, cục bộ có nơi như kh vực phía Nam Quảng Trị và Đà Nẵng mưa vượt 700mm.

Tâm bão Fengshen cách Đà Nẵng 260km, cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

Tâm bão Fengshen cách Đà Nẵng 260km, cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

22/10/2025 11:41

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, vào lúc 10 giờ, tâm bão Fengshen cách TP. Đà Nẵng khoảng 260km về phía Đông Đông Bắc. Các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ từ đêm nay (22/10).

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

21/10/2025 16:25

Sáng (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.

Bão Fengshen chính thức vào Biển Đông, mạnh cấp 9 giật cấp 11

Bão Fengshen chính thức vào Biển Đông, mạnh cấp 9 giật cấp 11

20/10/2025 09:46

Chiều 19/10, bão Fengshen mạnh cấp 9, giật cấp 11 đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 12 trong năm 2025.

Xem thêm