Hà Nội: Tiếp tục duyệt chỉ giới đường đỏ 2 dự án BT

09:40 29/06/2018

Trong khi việc thực hiện các dự án BT còn tồn tại nhiều bất cập, sai phạm khiến dư luận bức xúc thì mới đây, UBND TP Hà Nội tiếp tục duyệt chỉ giới đường đỏ 2 tuyến đường đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

dự án bt
Hà Nội đang triển khai hàng loạt dự án BT. Ảnh minh họa.

Đó là tuyến đường từ Khu đô thị Ecopark đi đường 179 huyện Gia Lâm dài 3,2km và tuyến đường Đa Tốn đi đường Hà Nội - Hải Phòng dài 2,4km.

Theo đó, tuyến đường thứ nhất từ Khu đô thị Ecopark đi đường 179, huyện Gia Lâm, tỷ lệ 1/500. Tuyến đường này sẽ có chiều dài khoảng 3,2km thuộc địa bàn xã Đa Tốn và xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm.

Dự án có điểm đầu (điểm 1) tại vị trí giáp ranh giữa Thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên (Khu đô thị Ecopark), điểm cuối (điểm 21) giao với đường 179 tại xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm.

Dọc tuyến đường từ Khu đô thị Ecopark đi đường 179 dự kiến xây dựng các cầu, nút giao thông khác mức, cụ thể: Cầu bắc qua sông Cầu Bây; Nút giao khác mức với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (bố trí cầu vượt trực thông qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng quy mô bề rộng cầu đảm bảo 04 làn xe chạy).

Dự án thứ 2 là tuyến đường Đa Tốn đi đường Hà Nội – Hải Phòng dự kiến dài khoảng 2,4km thuộc địa bàn xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Dự án có điểm đầu tuyến đường (điểm 1) tại vị trí giao với tuyến đường chân đê sông Hồng. Điểm cuối (điểm 12) giao với tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại vị trí hầm chui hiện có qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang điển hình B=30m, gồm: lòng đường 2 làn xe mỗi làn rộng 7m; vỉa hè 2 bên mỗi bên 8m.

Dọc trên tuyến đường xây dựng các cầu, nút giao thông khác mức bố trí cầu bắc qua sông Cầu Bây và nút giao khác mức với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Được biết, đây là 2/3 dự án giao thông Hà Nội dự kiến xây dựng theo hình thức hợp đồng BT. Ngoài 2 dự án này còn có dự án xây dựng tuyến đường 179 từ đường Nguyễn Huy Nhuận đến sông Bắc Hưng Hải, Gia Lâm dài 5,7km.

Tổng vốn đầu tư đề xuất để thực hiện 3 dự án này 3.433 tỷ đồng và dự kiến quỹ đất đối ứng là 74,6ha tại dự án Khu đô thị Trung tâm xã Đa Tốn, vị trí xã Đông Dư, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Trước đó, tại Hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển diễn ra ngày 17/6/2018 tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định phê duyệt cho 5 dự án công trình giao thông đầu tư theo hình thức BT.

Theo đó, UBND TP Hà Nội chủ trương đổi hàng trăm ha đất để lấy 5 tuyến đường cho TP Hà Nội. Điều này lập tức đã gây “bão” dư luận mấy ngày qua.

Nhiều băn khoăn, nghi vấn liên quan đến những vấn đề về chỉ định nhà đầu tư, quỹ đất dối ứng “khủng”, năng lực nhà đầu tư... được đặt ra quanh việc thực hiện 5 dự án này.

Trong khi đó, Báo cáo Kiểm toán Nhà nước trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 5 ngày 21/5 vừa qua đã chỉ rõ, việc thực hiện các dự án BT đang xảy ra hàng loạt sai sót, thiếu chặt chẽ, thiếu minh minh bạch, tạo lỗ hổng gây thất thoát ngân sách và tài sản công.

 

Triển khai hàng loạt dự án BT: Doanh nghiệp lợi, Nhà nước 'thiệt đơn, thiệt kép'?

Mới đây, Hà Nội đã đồng ý đổi cho doanh nghiệp hàng trăm ha đất của thành phố để làm đường nội đô. Điều này đã dấy lên trong dư luận nhiều băn khoăn, nghi ngại.

 

Thực hiện dự án BT, Hà Nội lại ‘bán rẻ’ 2,3 triệu đồng/m2 đất

TP Hà Nội giao Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng đầu tư thực hiện tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên dài 1,65km. Đổi lại, doanh nghiệp này sẽ được TP thanh toán bằng 60 ha đất.

 

Làm dự án BT: Lã Vọng thu quỹ đất ‘khổng lồ’ 441ha

Thông tin Tập đoàn Lã Vọng được thanh toán 441ha đất khi chi ra số tiền 8.800 tỷ đồng để làm dự án BT đã khiến dư luận dấy lên nhiều nghi vấn. Tính ra, Lã Vọng chỉ phải mua mỗi m2 với giá 2 triệu đồng.

Tài trợ


Tin khác