Hàng trăm công nhân bỏ việc vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Đ.H (T/H) / Sức Khỏe Cộng Đồng 10:48 16/11/2019

Do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ nên khoảng 28% trong gần 1.000 nhân viên tại đây đã bỏ việc.

hang-tram-cong-nhan-bo-viec-vi-duong-sat-cat-linh-ha-dong
Hàng trăm công nhân bỏ việc vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Chiều 15/11, tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố đã tuyển dụng, đào tạo hàng nghìn lao động. Trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc.

"Nhưng do dự án chậm tiến độ, năm vừa qua nhiều công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, làm cho TP gặp rất nhiều khó khăn", ông Chung nói.

Đề cập đến dự án này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, ông vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ dự án.

Ông Chung cho biết thêm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do 4 vấn đề lớn. Thứ nhất là việc đánh giá, nghiệm thu về an toàn của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Thứ hai là dự án phải được kiểm toán. Trong buổi làm việc với tổng thầu trưa ngày 15/11, Chủ tịch Hà Nội đã nêu rõ quan điểm dự án được tiến hành ở Việt Nam phải chấp hành theo pháp luật của Việt Nam, "cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền và tổng thầu phải giải trình".

Thứ ba, tổng thầu phải phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành việc cung cấp các trang thiết bị theo đúng nội dung hợp đồng đã ký. 

Cuối cùng, tổng thầu phải khắc phục những kiến nghị của kiểm toán đã nêu, từ khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng đến thi công.

Trả lời câu hỏi về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông nói "nếu như mọi việc suôn sẻ" hết tháng 12 dự án sẽ khai thác thương mại. Mấy ngày qua, Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội đã chạy thử với tần suất như khai thác thương mại. Sau khi chạy đủ 20 ngày, dự án có thể được nghiệm thu.

Về dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, ông Chung cho hay, chậm nhất đến tháng 5/2020, đoàn tàu thứ nhất sẽ được bàn giao tại Việt Nam. TP Hà Nội dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành 8km trên cao, tuyến đường sắt này. Và đến quý II năm 2021 sẽ vận hành nốt 4 km đi ngầm.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/hang-tram-cong-nhan-bo-viec-vi-duong-sat-cat-linh-ha-dong-141930.html

Tin khác