Mua bảo hiểm nhân thọ: Khách hàng lo bị 'vắt chanh bỏ vỏ'

Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

  • Click để copy

Mua bảo hiểm nhân thọ: Khách hàng lo bị 'vắt chanh bỏ vỏ'

Tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) chỉ khoảng 8% dân số, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Chẳng hạn, Malaysia có khoảng 50% dân số tham gia BHNT; Singapore 80%; Anh, Mỹ, Nhật Bản lên tới hơn 90%. Vì sao người Việt không mặn mà với hoạt động bảo hiểm?

Bỏ rơi khách hàng đã ký hợp đồng?

Tại các quốc gia phát triển, bảo hiểm là loại hình được khuyến khích người dân tham gia, bởi theo tính toán của các chuyên gia, nếu thay đổi thói quen, mỗi người dân chỉ cần đóng 30.000 - 40.000 đồng/ngày cho một hợp đồng bảo hiểm, sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong tương lai.

Khách hàng lo bị 'vắt chanh bỏ vỏ'
Khách hàng giao dịch tại một công ty bảo hiểm.

Lương Thị Vinh (25 tuổi), hướng dẫn viên du lịch tại khu vực phía Bắc, hào hứng chia sẻ về việc vừa mua BHNT: “Cách nay ít ngày em phải vào viện truyền nước biển do làm việc quá sức. Các chi phí khám chữa bệnh, cộng sơ sơ hết 4 triệu đồng. Do vậy, em quyết định tìm hiểu và đóng tiền mua BHNT 20 triệu đồng/năm, trong vòng 15 năm, được chi trả viện phí, thuốc men, gồm cả bệnh hiểm nghèo”. Trường hợp như Vinh là trường hợp không nhiều, khi chủ động tìm hiểu thật kỹ thông tin, so sánh các gói BHNT trên thị trường. Ngược lại, cũng có trường hợp mua BHNT chỉ vì muốn giúp đỡ người thân, bạn bè đang làm cho các công ty bảo hiểm, mà số này phần lớn tại các thành phố lớn.

Cách nay vài ngày, chị Nguyễn Ngọc Huệ, phụ trách truyền thông của một công ty trên địa bàn quận 3 (TPHCM), cho biết vừa chấm dứt hợp đồng BHNT với một thương hiệu lớn. “Mình mua BHNT 3 năm trước do mấy người bạn giới thiệu. Thấy hứa hẹn chi trả tốt, lãi suất hấp dẫn, nhưng sau khi đóng tiền được một năm, mình không nhận được thông báo về hoạt động kinh doanh của công ty, sự quan tâm thăm hỏi như ban đầu, chính sách hậu mãi không có. Mình tính hủy hợp đồng từ năm thứ 2, nhưng theo quy định của

Luật Kinh doanh bảo hiểm, nếu đóng dưới 2 năm sẽ không lấy được phí, nên mình ráng hết năm thứ 3”, chị Huệ phản ánh. Đối với anh Nguyễn Minh Trung (ngụ quận 10, TPHCM) cũng có chung bức xúc: “Lúc mới mua BHNT thì nhân viên ngọt ngào, tặng quà cáp, gọi điện thoại hỏi thăm. Sau khi ký hợp đồng, đóng tiền, nhân viên bảo hiểm liền mất dạng. Nhiều người bạn cùng mua BHNT đợt đầu như tôi đã bỏ hợp đồng sau vài năm đóng phí. Tôi trụ được 4 năm rồi nhưng cũng cảm thấy nản. Công ty bảo hiểm không thèm gọi điện hỏi thăm hay thông tin gì về tiền bảo hiểm mình đã đóng”.

Cải thiện chất lượng dịch vụ

Mới đây, có dịp trao đổi với một lãnh đạo đầu ngành BHNT của một thương hiệu bảo hiểm Canada tại Việt Nam, vị này đánh giá rằng với thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam hơn 2.500 USD/năm, dân số trên 90 triệu người, thị trường BHNT Việt Nam có tiềm năng rất lớn, nên nhiều công ty bảo hiểm tìm đủ cách để khai thác. Vậy nhưng, tâm lý chung của người dân các đô thị lớn là rất nghi ngại với mô hình bán BHNT, mà nguyên nhân chính là một bộ phận chuyên viên tư vấn hợp đồng bảo hiểm chạy theo doanh số, chưa thực sự có tâm. “Người mua có cảm giác mình bị “vắt chanh bỏ vỏ” khi đầu tư vào BHNT. Thời gian dài đằng đẵng, 10 năm, 15 năm cho một hợp đồng không phải là ít, nhưng chính sách hậu mãi, dịch vụ chăm sóc chưa được nâng cao”, khách hàng Nguyễn Ngọc Long (ngụ đường Tô Ký, quận 12) nói.

Trong vai người tìm mua BHNT, chúng tôi ghi nhận thực tế chất lượng dịch vụ, hậu mãi đối với khách hàng rất “chập chờn”, hiếm hoi doanh nghiệp làm tốt việc chăm sóc khách hàng. Tình trạng nhân viên công ty bảo hiểm “quên” những điều khoản có thể gây bất lợi cho khách hàng cũng xảy ra như cơm bữa. Chẳng hạn như “quên” cảnh báo khách về vấn đề phải khai báo trung thực, không tất toán hợp đồng trước hạn, những điều khoản loại trừ trách nhiệm bồi thường...

Chính vì vậy, các tranh chấp hợp đồng bảo hiểm rất dễ xảy ra, dẫn tới khiếu kiện, làm mất uy tín doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động ngành bảo hiểm nói chung. Một nguyên nhân khác mà BHNT chưa được khách hàng quan tâm, đó là trên bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, các công ty BHNT dùng lãi suất danh nghĩa 7%-8%/năm, nhưng lãi thực nhận và quyền lợi khách được hưởng khá thấp. Chưa kể, có tình trạng công ty bảo hiểm thiếu minh bạch thông tin về kết quả kinh doanh hàng năm tới khách hàng, gồm báo cáo tài chính, lợi nhuận của công ty mẹ và các quỹ liên kết… Trong khi đối với khách, các thông tin này có ý nghĩa quan trọng đến bảo tức và các quyền lợi mà họ được hưởng khi ký hợp đồng mua bảo hiểm.

Khoảng 8.000 đại lý BHNT vi phạm

Thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, từ đầu năm đến nay có khoảng 8.000 đại lý BHNT vi phạm các lỗi như không tuân thủ quy định của công ty bảo hiểm, tư vấn không đầy đủ, không trung thực…, từ đó dẫn đến tranh chấp quyền lợi bảo hiểm. Đối với những đại lý này, ngoài việc bị lập danh sách “đen”, còn bị xử lý bằng hình thức không được các công ty bảo hiểm ký hợp đồng đại lý (trong khoảng thời gian nhất định), không được hoạt động trong lĩnh vực BHNT…

Tuy vậy, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trường hợp phát hiện đại lý bảo hiểm tư vấn sai ảnh hưởng đến quyền lợi của khách thì công ty bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm, đảm bảo lợi ích của người mua BHNT.

Dự báo giá heo hơi giảm, Tết Nguyên đán giá thịt lợn sẽ trở lại bình thường

Dự báo giá heo hơi giảm, Tết Nguyên đán giá thịt lợn sẽ trở lại bình thường

06/01/2020 14:12

Thịt lợn từ Mỹ và một số nước EU nhập về Việt Nam với mức giá thấp hơn nhiều giá thịt trong nước, với diễn biến này dự báo báo giá heo hơi giảm, Tết Nguyên đán giá thịt lợn sẽ trở lại bình thường.

BIDV có kế hoạch giảm sở hữu Nhà nước xuống 65%

BIDV có kế hoạch giảm sở hữu Nhà nước xuống 65%

06/01/2020 13:38

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang có kế hoạch chào bán 10% vốn điều lệ nhằm giảm sở hữu của Nhà nước xuống 65% vốn.

Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

06/01/2020 09:39

Theo nhận định từ phía luật sư, việc tổ chức cuộc thi Miss Globalher Beauty nhưng không làm thủ tục để được cấp phép, không được cấp phép là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt đến 50 triệu đồng.

Sở VHTT Hà Nội đang làm rõ cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty

Sở VHTT Hà Nội đang làm rõ cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty

06/01/2020 08:58

Thanh tra Sở Văn Hóa - thể thao Hà Nội đang làm việc với đơn vị tổ chức cuộc thi hoa hậu "chui" mang tên "Miss Global Her Beauty”.

Lo thiếu điện, EVN ký loạt hợp đồng mua điện từ Lào

Lo thiếu điện, EVN ký loạt hợp đồng mua điện từ Lào

06/01/2020 07:13

Theo tin từ Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký 5 hợp đồng mua bán điện với hai doanh nghiệp của Lào từ năm 2021 - 2022.

Giá heo hơi ngày hôm nay 6/1: Giá heo lao dốc

Giá heo hơi ngày hôm nay 6/1: Giá heo lao dốc

06/01/2020 07:05

Giá heo hơi ngày hôm nay 6/1, tuần qua sau khi lên mức 100.000 đồng/kg, giá heo hơi đang giảm 10.000-15.000 đồng, dự báo giá heo hơi sẽ tiếp tục giảm.

Giá cả thị trường nông sản hôm nay 6/1: Cà phê vẫn ‘ngụp lặn’ quanh mức 32.000 đồng/kg

Giá cả thị trường nông sản hôm nay 6/1: Cà phê vẫn ‘ngụp lặn’ quanh mức 32.000 đồng/kg

06/01/2020 06:54

Giá cả thị trường nông sản hôm nay 6/1, nhiều kỳ vọng năm mới 2020 nhưng lúc này người nông dân vẫn phải chấp nhận thực tế giá cà phê, giá tiêu đi ngang.

Gần đến ngày Táo quân về trời, thị trường cá chép 'giả' lên ngôi

Gần đến ngày Táo quân về trời, thị trường cá chép 'giả' lên ngôi

05/01/2020 17:36

Không chỉ cá chép phóng sinh, để đưa Táo quân về trời trước dịp năm mới, nhiều gia đình còn sắm những món ăn hình cá chép, bày biên lên mâm cỗ cũng thêm phần sinh động.

Cuối năm thị trường xe cũ sôi động hơn bao giờ hết

Cuối năm thị trường xe cũ sôi động hơn bao giờ hết

05/01/2020 15:22

Thị trường xe hơi Việt biến động mạnh trong thời gian gần đây, trong đó nhiều mẫu xe xuống giá 200 triệu đồng nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu thường ngày của người dân.