Không thể lấy tiền của dân hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp xăng dầu

11:17 06/09/2018

Đó là quan điểm của TS. Bùi Trinh trước việc Bộ Tài chính đề nghị lấy ngân sách lên đến 750 tỉ đồng để hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất xăng E5 trong 2 năm 2018 và 2019.

xang_e5_va_95le_quan_14-4-0103400
Bộ Tài chính vừa đề nghị bố trí nguồn ngân sách trung ương để hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất E5 trong 2 năm 2018 và 2019. Ảnh minh họa

Để khuyến khích việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học (E5), góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ (TTĐB) đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống 8% và 7% với xăng E10

Tuy nhiên, nguyên liệu để sản xuất xăng E5 bao gồm xăng RON92 (chiếm 95%) và ethanol (chiếm 5%). Trong khi doanh nghiệp (DN) nhập khẩu nguyên liệu đầu vào (xăng RON92 hay xăng khoáng) bị hải quan thu 10% thuế thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Như vậy, hiện đang tồn tại một khoản tiền thuế TTĐB mà DN đã đóng cao hơn số phải nộp khấu trừ khoảng 2% với xăng E5, 3% với xăng E10.

Bộ Tài chính cho rằng, các hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn, ảnh hưởng đến nguồn tài chính của doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính tính chung cả nước, dự kiến số thuế TTĐB phải hoàn cho doanh nghiệp trong năm 2018 khoảng 300 tỉ đồng và năm 2019 khoảng 450 tỉ đồng do lượng tiêu thụ xăng sinh học năm 2019 sẽ tiếp tục tăng.

Để đảm bảo đồng bộ với luật Quản lý thuế và luật Thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đề nghị số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết trong tháng đạt từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế. Như vậy nếu đề xuất Bộ Tài chính được chấp thuận ngân sách trung ương có thể phải ứng lên đến 750 tỉ đồng để hoàn thuế TTĐB cho doanh nghiệp sản xuất E5 trong 2 năm 2018 và 2019.

Trước đề xuất của Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế - TS. Bùi Trinh cho rằng lấy ngân sách nhà nước hoàn thuế cho doanh nghiệp xăng dầu thực ra lấy tiền thuế của dân. Như vậy người dân đóng thuế hai lần.

"Thuế TTĐB doanh nghiệp chịu suy cho cùng đưa vào giá xăng, trong cơ cấu hình thành giá xăng thành phẩm bao gồm cả thuế, chi phí sản xuất. Nay lại lấy ngân sách trong đó có tiền thuế người dân đóng góp để hoàn thuế cho khoản chênh là không đúng", TS. Bùi Trinh cho biết.

vi-sao-lay-tien-cua-dan-hoan-thue-ttdb-cho-doanh-nghiep-xang-dau
Chuyên gia kinh tế - TS. Bùi Trinh cho rằng lấy ngân sách nhà nước hoàn thuế cho doanh nghiệp xăng dầu thực ra lấy tiền thuế của dân. Ảnh minh họa

Theo TS. Bùi Trinh từ trước đến nay, bất luận có biến động gì về giá cả xăng dầu thế giới, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu luôn được bảo đảm quyền lợi có lãi. Doanh nghiệp làm xăng sinh học E5 ra sợ không cạnh tranh được với xăng khoáng Nhà nước một mặt cấm kinh doanh xăng RON 92, một mặt kích cầu bằng cách giảm thuế TTĐB về mức 7 - 8% thay vì 9% và 9,5% trước năm 2016.

Như vậy, nói một cách nào đó, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng nói chung luôn nhận được ưu đãi từ Chính phủ. Trong khi đó người dân phải chịu thiệt.

"Về nguyên tắc Bộ Tài chính thu quá số tiền thuế TTĐB của doanh nghiệp thì phải hoàn trả lại cho doanh nghiệp là điều tất yếu. Thế nhưng đây là do Bộ Tài chính làm sai, trước khi bàn đến việc lấy nguồn tiền nào để hoàn thuế cho doanh nghiệp phải xem trách nhiệm của Bộ Tài chính thế nào? Không thể do Bộ thu sai lại thản nhiên đề xuất lấy tiền thuế người dân ra để sửa sai. Nếu cứ sai mà để dân phải chịu hậu quả là không công bằng với người dân", TS. Bùi Trinh cho biết.

Ngạc nhiên với đề xuất hoàn thuế TTĐB của Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, nguyên tắc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt gồm: Hàng tạm nhập tái xuất; Hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu được hoàn lại số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp tương ứng với số nguyên liệu dùng để sản xuất hàng hóa thực tế xuất khẩu; 

Cơ sở sản xuất, kinh doanh quyết toán thuế khi sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản, chuyển đổi hình thức sở hữu, giao bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước có số thuế tiêu thụ đặc biệt nộp thừa, cơ sở có quyền đề nghị cơ quan thuế hoàn lại số thuế tiêu thụ đặc biệt nộp thừa.

"Tuy nhiên trong trường hợp này doanh nghiệp xăng dầu nhập xăng RON 92 và ethanol để sản xuất xăng sinh học tiêu thụ trong nước. Vì thế không hiểu Bộ Tài chính dựa vào nguyên tắc nào để hoàn thuế TTĐB cho doanh nghiệp xăng dầu", TS Nguyễn Minh Phong nói.

Trong diễn biến liên quan, hôm nay 6/9 giá xăng dầu sẽ được Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giá theo chu kỳ. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới với RON 92 là 84,3 USD một thùng, RON 95 trên 87 USD, tăng mạnh so với trước đó gần 4%.

Do đó, theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, tại kỳ điều chỉnh mới ngày 6/9, giá sẽ xăng dầu có thể sẽ tăng mạnh.

Lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở TP HCM cho biết, những ngày đầu tháng 9 giá xăng biến động mạnh, có ngày lên gần 90 USD một thùng.

Giá xăng thành phẩm bình quân trong kỳ điều hành ngày 22/8 trên thị trường Singapo – thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam – được ghi nhận với xăng RON92 là 84,3 USD/thùng và xăng RON95 là 87 USD/thùng.

Trong khi đó, bình quân giá xăng dầu được ghi nhận trong kỳ điều hành ngày 5/8 (giá cơ sở để Liên Bộ Công Thương – Tài chính đưa ra giá điều hành ngày 22/8) đối với xăng RON 92 là 81,785 USD/thùng và xăng RON 95 là 84,332 USD/thùng.

Như vậy, trong kỳ điều hành ngày 6/9, giá xăng RON92 bình quân đã tăng 2,515 USD/thùng và giá xăng RON95 tăng 2,668 USD/thùng.

Do đó, kỳ điều chỉnh mới này nếu cơ quan quản lý sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng có thể chỉ tăng nhẹ 200 - 300 đồng một lít. Ngược lại, giá xăng và dầu có thể tăng 500 - 600 đồng một lít.



Tin khác