Kinh doanh kém hiệu quả: VTVcab cắt kênh để tăng doanh thu?

15:57 04/04/2018

VTVcab cắt kênh trong bối cảnh hoạt động kinh doanh giảm những năm qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng vì tăng doanh thu nên VTVcab cắt các kênh truyền hình yêu thích của khách hàng thay vào đó là các kênh có giá dịch vụ thấp hơn.

kinh-doanh-kem-hieu-qua-vtvcab-cat-kenh-de-tang-doanh-thu
VTVcab cắt kênh trong bối cảnh hoạt động kinh doanh giảm những năm qua. Ảnh minh họa

Chi phí vận hành nói chung từ lâu đã là vấn đề lớn của Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab)  kể từ khi hoạt động đến nay. Năm 2016, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của VTVcab đạt 2.045 tỷ, tăng hơn 200 tỷ đồng so với năm trước đó nhưng giá vốn và các loại chi phí còn tăng mạnh hơn.

Kết quả, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ đi các khoản chi phí tài chính, bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp còn lại không đáng kể, chỉ khoảng 81 tỷ đồng, tăng vỏn vẹn 4 tỷ đồng so với năm 2015.

Giá vốn hàng bán và chi phí cao khiến kết quả kinh doanh của VTVcab không ấn tượng, bất chấp vị thế đứng thứ 2 thị trường truyền hình trả tiền.

Nếu quan sát giai đoạn từ 2014 – 2016, có thể hoạt động của VTVcab có xu hướng đi ngang, trong khi đây là giai đoạn tăng nóng của thị trường. Trong khoảng thời gian này, doanh thu của thị trường đã tăng từ 5.800 tỷ đồng lên 12.000 tỷ đồng, số thuê bao cũng tăng từ 6,6 triệu lên 12,5 triệu người dùng.

Tính đến cuối năm 2016, nợ phải trả của VTVcab vào khoảng 1.936 tỉ đồng, chiếm đến 80% tổng nguồn vốn. Trong đó nợ ngắn hạn là 1.329 tỉ đồng, vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 500 tỷ đồng khiến đơn vị kiểm toán lo ngại về khả năng thanh khoản của công ty.

Sang tới năm 2017, khi thị trường truyền hình trả tiền diễn biến không thuận lợi, tình hình hoạt động của VTVcab còn nghiêm trọng hơn. Tính tới quý 3 năm 2017, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 48 tỷ đồng, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, ngày 17/4 tới đây, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) sẽ chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) hơn 42,2 triệu cổ phần, tương đương 47,84% vốn điều lệ sau cổ phần hóa với mức giá khởi điểm 140.900 đồng/cổ phần.

Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ dự kiến của công ty sau cổ phần hóa là 884 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ, tương đương 45.081.076 cổ phần. Còn 1.026.300 cổ phần, tương đương 1,16% vốn điều lệ dành để bán cho cán bộ công nhân viên và 42.292.624 cổ phần, tương đương 47,84% vốn điều lệ sẽ được bán đấu giá công khai cho nhà đầu tư qua HNX.

Hiện tại VTVcab khá khó khăn, bên cạnh sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ truyền hình cáp, VTVcab đang khó khăn khi thị trường bùng nổ truyền hình Internet trực tuyến.

Trong bối cảnh lợi nhuận giảm đáng nhẽ VTVcab phải thay đổi chính sách, áp dụng nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại thu hút thêm khách hàng. Thực hiện chính sách “bán buôn hơn bán lẻ” để tăng thị phần.

Tuy nhiên, đúng thời điểm khó khăn VTVcab lại quay mặt với khách hàng bằng việc tự ý cắt 22 kênh truyền hình quen thuộc như HBO, Disney, Cartoon Network, Cinemax,… mà không thông báo tới khách hàng của VTVcab khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Một trong các lý do được VTVcab cân nhắc khi thay đổi nội dung kênh có liên quan tới chi phí bản quyền. Tuy nhiên có thông tin VTVcab cắt 22 kênh truyền hình được đa số khách hàng yêu thích thay bằng các kênh truyền hình khác có giá dịch vụ thấp hơn. 

vtvcab-danh-doi-niem-tin-cua-khach-hang-vi-loi-nhuan
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng bản chất việc VTVCab cắt kênh truyền hình được khách hàng yêu thích vì lợi nhuận nhà đài. Ảnh H.Lực

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng, với những thông tin phản ánh trên báo chí thì có thể thấy bản chất việc VTVCab cắt kênh truyền hình được khách hàng yêu thích vì lợi nhuận nhà đài.

“Tôi đọc báo thấy đại diện VTVCab cho biết các kênh truyền hình mới có giá thuê bao thấp hơn. Còn nhà đài giải thích các kênh truyền hình này hay hơn.

Tuy nhiên hay hay không chỉ do chủ quan VTVCab đánh giá còn với giá thuê bao các kênh mới thấp hơn trong khi giá dịch vụ đến tay khách hàng giữ nguyên. Như vậy bản chất ở đây phải chăng vì lợi nhuận của nhà đài chứ không vì khách hàng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Được biết, theo mẫu hợp đồng giữa VTVcab ký với khách hàng thông qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thì VTVcab vi phạm quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, Hợp đồng mẫu.

Cụ thể, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã thực hiện các bước gồm: Đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn; Thông báo tới bên sử dụng dịch vụ (khách hàng) dưới một trong các hình thức sau: Nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của khách hành (nếu khách hàng nhận thông báo bằng tin nhắn); hoặc gửi thông báo bằng văn bản đến địa chỉ mà khách hàng dùng để đăng ký sử dụng dịch vụ.

Đáng nói dù hợp đồng quy định trách nhiệm VTVcab nhưng không quy định chế tài xử lý nếu VTVcab vi phạm phải đền bù thiệt hại, xử lý trách nhiệm như thế nào.

Thực tế này cho thấy hợp đồng mẫu VTVcab ký với khách hàng luôn bảo vệ nhà đài trong mọi trường hợp.

 

VTVcab cắt kênh truyền hình: Bộ Công Thương vào cuộc điều tra

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh.

 

VTVCab đánh đổi niềm tin của khách hàng vì lợi nhuận

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, bản chất việc VTVCab cắt hàng loạt kênh truyền hình vì lợi nhuận nhà đài. Việc chưa thăm dò ý kiến người tiêu dùng, đã cắt hàng loạt kênh truyền hình đang được ưa thích, đã thể hiện thiếu tôn trọng khách hàng.

 

Đa số ý kiến đồng tình tăng thuế xăng dầu: 'Báo cáo mơ hồ, khó tin'

“Bộ Tài chính cần khảo sát lấy ý kiến người dân thông qua các điều tra xã hội học. Còn hiện nay kết quả được Bộ Tài chính đưa ra là mơ hồ khó tin”, Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Trinh cho biết.

 

Tài trợ


Tin khác