KOL, KOC phải dùng, hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo
Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo phải sử dụng hoặc hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.
Sáng 10/5, tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Triệu Thế Hùng cho biết, qua quá trình tiếp thu, chỉnh lý, các cơ quan soạn thảo đã ghi nhận tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ và các đoàn đại biểu, thực hiện đầy đủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời tránh trùng lặp với các luật hiện hành, nhằm đơn giản, cô đọng và dễ hiểu.
Một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt là quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC), bởi thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái sang phải) khi quảng cáo bán kẹo Kera. Ảnh: Chụp màn hình livesatream
Dự thảo Luật đã làm rõ hơn quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia quảng cáo, bao gồm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, người có tầm ảnh hưởng, cũng như quy định về quảng cáo trên nền tảng số.
Khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” được mở rộng, bao gồm hai nhóm: một là những người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị hoặc xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng; hai là những người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, vẽ, sử dụng với mục đích sinh lợi hoặc qua các hình thức khác do Chính phủ quy định. Việc bổ sung “khuyến nghị” và “xác nhận” nhằm ngăn ngừa tình trạng người chuyển tải quảng cáo né tránh trách nhiệm bằng cách nói là chỉ chia sẻ trải nghiệm cá nhân.
Dự thảo cũng giải thích rõ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng” (KOL, KOC). Theo đó, đây là những chuyên gia, người có uy tín hoặc được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi tham gia trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc các hình thức khác.
Trong báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị áp chế tài nghiêm khắt với người có ảnh hưởng vi phạm quy định về quảng cáo, như cấm tham gia hoạt động quảng cáo, kinh doanh, mạng xã hội hoặc buộc công khai xin lỗi. Ủy ban Thường vụ đã chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy định về nghĩa vụ của nhóm này.
Theo đó, ngoài các nghĩa vụ chung của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng còn phải: xác minh độ tin cậy của bên quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; nếu chưa từng sử dụng hoặc chưa hiểu rõ thì không được giới thiệu; đồng thời phải thông báo trước với người tiếp nhận về việc thực hiện hoạt động quảng cáo. Những quy định mới này nhằm tăng trách nhiệm và tính minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết đã loại bỏ quy định yêu cầu người quảng cáo phải trực tiếp sử dụng sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay thực phẩm chức năng trên mạng xã hội vì khó khả thi và khó kiểm soát.

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng
15/07/2025, 16:25
Vùng chè Thái Nguyên nâng chất, xây dựng thương hiệu
04/07/2025, 17:50
Phát hiện và xử lý 1,3 tấn nội tạng động vật bẩn không rõ nguồn gốc
11/06/2025, 17:43
Yêu cầu đọc rõ ràng nội dung tên sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm
23/05/2025, 10:12
Mở đợt cao điểm truy quét, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái từ 15/5 - 15/6
14/05/2025, 19:47
Tạo bầu không khí sạch: Hành trình đang được tăng tốc
13/05/2025, 23:25KOL, KOC phải dùng, hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo
Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo phải sử dụng hoặc hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.
Mưa lớn kéo dài cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại miền Trung, Tây Nguyên
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa lớn tiếp tục kéo dài tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tăng cao.
TP.HCM tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí
TP.HCM triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí, hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025.
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.
Hành động ngay để cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị phải có hành động ngay đề giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
100% bệnh viện trên toàn quốc phải triển khai bệnh án điện tử
Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng tại Chỉ thị số 07/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Xử lý triệt để ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn
Xử lý triệt để ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn là một trong những nội dung của văn bản triển khai kết luận của Tổng Bí thư tại buổi làm việc với Ban Chính sách TW.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông làm Trưởng ban Chỉ đạo triển khai các dự án bô xít
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông sẽ chỉ đạo, giám sát và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các dự án khai thác và chế biến bô xít - alumin - nhôm trên địa bàn tỉnh.