Kỳ 4 - Đông y gia truyền: Vạch trần 'chiêu trò' đặt tên thương hiệu để lấy lòng tin người tiêu dùng

16:33 23/09/2018

Có đến hàng trăm thương hiệu được quảng cáo là Đông y gia truyền như Tiến Hạnh, Bà Vân, Bà Dung, bà Dụng, Ngọc Sâm… Nhưng thực tế thì có bao nhiêu thương hiệu là gia truyền thật?

ky-4-dong-y-gia-truyen-bon-em-dat-ten-gia-truyen-de-theo-trend
Nội dung quảng cáo trên một website về sản phẩm Đông y gia truyền Bà Dung.

Đặt câu hỏi như thế cũng bởi, Đông y gia truyền phải là bài thuốc của gia đình, có uy tín, được truyền lại cho 3 đời và phải chữa được cho 200 bệnh nhân có hiệu quả, được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xác nhận, cấp phép.

Bản chất của Đông y gia truyền là thuốc sắc hoặc cao đan hoà tán. Đông y gia truyền sử dụng dược liệu từ cây cỏ, thiên nhiên để bào chế ra các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…

Thế nhưng hiện nay, có rất nhiều thương hiệu tự xưng là đông y gia truyền, thật giả lẫn lộn, làm thế nào để hiểu được bản chất của vấn đề này ?

Đặt tên thương hiệu "bà" để theo trend (xu hướng)...

Trên thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) từ lâu xuất hiện một loại sản phẩm giảm cân mang thương hiệu bà Dung. Theo quảng cáo trên các website và mạng xã hội, sản phẩm mang thương hiệu bà Dung được bào chế từ bài thuốc gia truyền nhiều đời với 100% thảo dược “quý hiếm” trong tự nhiên như lá sen, kim ngân hoa, sơn tra, nụ vối, chè vằng, mè đen, trần bì, tinh nghệ… Và chỉ cần sử dụng 1 – 2 liệu trình, khách hàng có thể giảm được từ 5 – 7kg/1 tháng.

ky-4-dong-y-gia-truyen-bon-em-dat-ten-gia-truyen-de-theo-trend
Thông báo ngừng sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân bà Dung.

Những lời quảng cáo hoa mỹ về một sản phẩm TPCN giảm cân khiến không ít người tò mò rằng, liệu giảm cân bà Dung có phải được bào chế từ bài thuốc gia truyền hay chỉ là cách đặt tên của nhà sản xuất?

Được biết, sản phẩm giảm cân Bà Dung do công ty cổ phần thương mại Green World đăng kí công bố sản phẩm, số công bố 44492/2017/ATTP-XNCB. Tuy nhiên, khi trao đổi với một người là đại diện công ty CPTM Green World về nguồn gốc của bài thuốc gia truyền, PV khá bất ngờ: “Thực ra bà Dung là cách đặt tên thương hiệu của bộ phận Marketing, chứ không phải là gia truyền”, người này xác nhận.

“Mặc dù sản phẩm đã được xác nhận công bố từ Cục ATTP, tuy nhiên trong quá trình kinh doanh, sản phẩm bà Dung bị làm giả, làm nhái quá nhiều và các bên cạnh tranh nên cách đây mấy tháng, công ty em đã ngừng sản xuất và báo cáo với Cục ATTP rồi. Hiện tại giảm cân bà Dung không còn tồn tại trên thị trường”, người này nói thêm.

Tuy vậy, theo tìm hiểu, trên rất nhiều website bán hàng vẫn quảng cáo sản phẩm giảm cân bà Dung, nhưng khi tư vấn và bán hàng cho khách thì lại là sản phẩm khác.

Không chỉ sản phẩm giảm cân Bà Dung của công ty cổ phần thương mại Green World mà công ty Đông Dược bà Vân mà PV đã đề cập ở kì 2 và kì 3 của tuyến bài Đông y gia truyền cũng không nằm ngoài xu hướng đặt tên công ty theo trend "bà" để khiến người dùng cảm thấy tin tưởng và cho ràng đó là sản phẩm lâu năm.

... và những thương hiệu Đông y gia truyền "ma"

ky-4-dong-y-gia-truyen-bon-em-dat-ten-gia-truyen-de-theo-trend
Hai đối tượng bị bắt là Đặng Việt Đông (24 tuổi, HKTT trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An) cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (20 tuổi, HKTT tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Trên thị trường TPCN giảm cân, không thể không nhắc tới cái tên Tiến Hạnh bởi những vụ lùm xùm của thương hiệu này trong thời gian qua. Cụ thể, đầu năm 2018, công an Quận Bắc Từ Liêm phát hiện, bắt giữ một cơ sở sản xuất sản phẩm giảm cân, tăng cân giả có nhãn mác “Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh”. Đáng lưu ý những sản phẩm được giới thiệu là “Thuốc Đông y” lại được điều chế từ bột ngô, mật mía, bột nếp…

Sau quá trình điều chế thành thành phẩm, sản phẩm được đóng gói vào hộp và bán ra thị trường với mức giá gần 500 nghìn đồng. Hai đối tượng bị bắt là Đặng Việt Đông (24 tuổi, HKTT trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An) cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (20 tuổi, HKTT tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. 

ky-4-dong-y-gia-truyen-bon-em-dat-ten-gia-truyen-de-theo-trend
Quảng cáo thảo mộc giảm cân Tiến Hạnh.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho thấy, trong các sản phẩm tăng cân, giảm cân mang nhãn hiệu Đông y gia truyền Tiến Hạnh bị thu giữ có chứa chất Cinnarizine và Sibutramine. Đây là những chất cấm sử dụng trong việc tăng cân, giảm cân.

Được biết, tháng 4/2018, bà Nguyễn Thị Bình (Địa chỉ Huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) thành lập công ty TNHH Đông y gia truyền Tiến Hạnh, có địa chỉ tại Tầng 6, khối Văn phòng, Toà nhà MD Complex 68 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đến tháng 7/2018, doanh nghiệp này thay đổi chủ sở hữu, giám đốc mới là bà Đặng Thiên Hương (Địa chỉ tại Yên Thành, Nghệ An).

Cùng với sự xác minh của chính quyền địa phương về nhân thân của Đặng Thiên Hương, được biết, hai đối tượng Đặng Việt Đông (trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (trú tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ vào ngày 24/3/2018 vừa qua vì sản xuất chế biến thuốc giảm cân, tăng cân mang thương hiệu Nhà thuốc “Đông y gia truyền Tiến Hạnh” chính là em trai ruột và em dâu của Đặng Thiên Hương – Giám đốc công ty TNHH Đông y gia truyền Tiến Hạnh.

Hiện công ty này đang tung ra thị trường số lượng lớn các sản phẩm giảm cân, tăng cân Đông y gia truyền Tiến Hạnh với bao bì, mẫu mã, nhãn mác mới.

Một nguồn tin cùng địa phương với Đặng Thiên Hương tiết lộ với PV: “Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình là em trai và em dâu của Đặng Nữ Tài Thu (Tức Đặng Thiên Hương). 7 người nhân công cùng bị Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ trong ngày 24/3 vừa qua vì sản xuất thuốc giảm cân, tăng cân giả cũng chính là người cùng quê Yên Thành. Hiện tại, với danh nghĩa là giám đốc công ty TNHH Đông y gia truyền Tiến Hạnh, Đặng Thiên Hương tiếp tục sản xuất sản phẩm giảm cân, tăng cân mang nhãn mác Đông y gia truyền Tiến Hạnh để tung ra thị trường”.

Cũng theo người này, gia đình Đặng Thiên Hương không hề có nghề gia truyền làm Đông y như quảng cáo. Bên cạnh đó, Hương cũng không được đào tạo hoặc có bất cứ bằng cấp gì về y dược học cổ truyền. Việc tung ra thị trường các sản phẩm Đông y gia truyền là không có cơ sở?!.

Trên website http://thuoctangcantienhanh.net,  thương hiệu “Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh” được giới thiệu như sau: “Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh với kinh nghiệm 4 đời làm thuốc tăng cân cho mọi đối tượng. Được chiết xuất từ những dược liệu quý và thuốc được sản xuất tại cơ sở sản xuất Đông Y gia truyền Tiến Hạnh, Đức Thọ – Hà Tĩnh, được cấp phép và kiểm định bởi Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh…”

Tuy nhiên, trao đổi với PV, Thạc sỹ Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở y tế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận trên địa bàn tỉnh không hề có Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh. Sở y tế Hà Tĩnh cũng không kiểm định, cấp phép cho bất kì sản phẩm thuốc giảm cân, tăng cân nào có tên Tiến Hạnh.

Theo nhiều nguồn tin mà PV xác minh được, thì không hề có nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh. Cái tên Tiến Hạnh không biết xuất xứ từ đâu, nguồn gốc thế nào nhưng khá nổi tiếng. Không ai biết chủ thực sự của thương hiệu này. Chính vì vậy, Đặng Thiên Hương đã đăng kí tên thương hiệu Tiến Hạnh trên Cục Sở hữu trí tuệ để được “đường đường chính chính” sở hữu thương hiệu này.

 

Kỳ 1 - Đông y gia truyền: Cuộc chiến dẹp loạn bao giờ mới có hồi kết

Ngày 13/4, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc đông y gia truyền của ông Nguyễn Thành Công.

 

Kỳ 2 - Đông y gia truyền: Biến tướng kinh doanh đa cấp, giá trị thực thấp đến bất ngờ

Giá đại lý thấp chỉ bằng 1/3 giá bán lẻ, sản phẩm chưa được xác nhận của Bộ Y tế, không thành phần thuốc rõ ràng, địa chỉ sản xuất mơ hồ... là thực trạng đáng buồn của không ít sản phẩm "Đông y gia truyền" được rao bán đầy rẫy trên mạng.

 

Kỳ 3 - Đông y gia truyền: Quảng cáo như thần dược với sự tiếp tay 'gián tiếp' từ các trang TMĐT

Với lời quảng cáo "có cánh" đánh vào tâm lý có "bệnh thì vái tứ phương" cũng như lợi dụng lỗ hổng về quản lý, các sản phẩm Đông y gia truyền đang xuất hiện ngày một nhiều trên các trang TMĐT uy tín đã khiến người tiêu dùng càng thêm tin tưởng.



Tin khác