Thứ sáu, 15/07/2022, 10:56 AM
  • Click để copy

Kỳ họp của trí tuệ và trách nhiệm

Chỉ dài 3,5 ngày song Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XVI- kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 đã diễn ra trong không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm, hoàn thành khối lượng công việc lớn, với nhiều nghị quyết quan trọng được ban hành, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh.

Đặc biệt, cử tri, Nhân dân Thủ đô đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu (ĐB) HĐND TP thể hiện trong những phiên thảo luận cũng như giám sát trực tiếp các vấn đề “nóng”.

Ý kiến sâu sắc, đề xuất giải pháp khả thi

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, với sự phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND, các sở, ngành TP, Kỳ họp đã diễn ra thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện. Không khí họp sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn; các vị ĐB HĐND TP phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trí tuệ. HĐND TP đã thông qua được 16 báo cáo và 1 nghị quyết thường kỳ, 14 nghị quyết chuyên đề quan trọng. “Những cơ chế, chính sách này là cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển KT-XH, AN-QP của TP”- Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Thành công nổi bật là phiên làm việc chiều 5/7 và sáng 6/7 đã dành nhiều thời gian để ĐB tập trung thảo luận tại 5 tổ và hội trường về 4 nhóm vấn đề trọng tâm thúc đẩy phát triển Thủ đô thời gian tới, nhằm phát huy tối đa kinh nghiệm, trí tuệ của người ĐB dân cử. Qua tổng hợp, các phiên thảo luận có 92 lượt ĐB HĐND TP phát biểu ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, tập trung phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, khả thi để khắc phục những khó khăn vướng mắc, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu KT-XH của TP năm 2022.

 Trên cơ sở ý kiến thảo luận của ĐB, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND TP và báo cáo giải trình bổ sung của UBND TP, HĐND TP đã biểu quyết thông qua nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH, thu-chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2022 với 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ SXKD, phục hồi và phát triển KT-XH.

 Quang cảnh Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

 Quang cảnh Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

Đặc biệt, Kỳ họp này đã cho ý kiến vào đề án “Phân cấp quản lý Nhà nước giữa các cấp chính quyền địa phương của TP”. Đây là nội dung lớn, tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu lực công tác quản lý điều hành của TP, các quận, huyện và đang được TP rất quan tâm, tập trung chỉ đạo. Do đó, Kỳ họp đã dành nhiều thời gian trao đổi, góp ý để UBND TP tiếp thu, hoàn thiện, trình HĐND TP quyết định tại kỳ họp tiếp theo đảm bảo khả thi, đúng quy định, phù hợp thực tiễn TP. Cùng đó, các ĐB đã thẳng thắn đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; gỡ khó trong đấu giá QSD đất trên địa bàn TP. Thường trực HĐND TP đã đề nghị UBND TP, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức triển khai theo chức năng, quyền hạn được giao đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Ghi nhận cho thấy, các ĐB đánh giá cao Thường trực HĐND TP đã chủ động, bám sát chỉ đạo của Thành ủy trong công tác chuẩn bị Kỳ họp; đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của UBND TP và chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND TP. Đặc biệt, việc lựa chọn 4 nội dung quan trọng để thảo luận là rất đúng đắn, phù hợp thực tiễn TP.

Những ý kiến thảo luận trách nhiệm, xây dựng đã được lãnh đạo UBND TP tiếp thu đưa vào chương trình công tác, chỉ đạo điều hành các lĩnh vực thời gian tới. Trong đó khẳng định, TP sẽ tăng cường kỷ luật kỷ cương, đôn đốc tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công; xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể thiếu chủ động thực hiện nhiệm vụ; đẩy nhanh giải quyết TTHC, công tác GPMB; chỉ đạo tăng cường vai trò, trách nhiệm của UBND quận, huyện trong đẩy nhanh tiến độ dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân khi được TP phân cấp, giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án nhiệm vụ chi cấp TP. Cùng với cụ thể hóa nội dung phân cấp để trình HĐND TP trong tháng 9/2022, lãnh đạo UBND TP cho hay sẽ đề xuất phân cấp ủy quyền TTHC thực hiện các nhiệm vụ, nhất là tập trung cải cách để triển khai ngay các bước thực hiện Dự án Đường vành đai 4-Vùng Thủ đô đảm bảo tiến độ.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp

ĐB Nguyễn Thị Lan Hương (tổ huyện Quốc Oai) cho rằng, làm tốt chính sách an sinh xã hội sẽ giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế. Do vậy, các ĐB đều thống nhất rất cao khi HĐND TP thông qua những nghị quyết chuyên đề liên quan 4 nội dung, mức chi đặc thù; điều chỉnh 8 mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; quy định mức trần học phí với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao...

Còn cử tri Nguyễn Quang Thuấn (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) phấn khởi khi TP ban hành danh mục cơ sở nhà đất di dời theo quy hoạch, trong đó có quận Hoàn Kiếm, bởi thực tế quận đang rất thiếu công trình dân sinh, mong TP sớm di dời, giao cho quận quản lý, xây dựng công trình phục vụ dân sinh.

Giám sát trực tiếp: Đúng, trúng kỳ vọng của cử tri 

Trên cơ sở ý kiến cử tri và ĐB HĐND TP, tại Kỳ họp này, HĐND TP đã thực hiện tái chất vấn về “thúc đẩy việc thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn TP” và chất vấn về “công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý Nhà nước trên địa bàn TP”. Kết quả, đã có 35 lượt ĐB phát biểu chất vấn, tranh luận; 4 phó chủ tịch UBND TP, 8 giám đốc sở, ngành và 2 chủ tịch UBND quận, huyện trả lời chất vấn; Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách, điều hành thay mặt UBND TP phát biểu tiếp thu, giải trình rõ hơn một số vấn đề ĐB HĐND TP quan tâm.

Chọn đúng và trúng vấn đề dư luận quan tâm, hỏi và trả lời thẳng thắn, đưa ra giải pháp cụ thể, cam kết trách nhiệm - đó là tinh thần hiện rõ nét ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này. 

Theo đánh giá chung của ĐB HĐND TP và cử tri Thủ đô, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, hiệu quả. Đặc biệt, nhóm vấn đề thúc đẩy thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn TP dù đã được đề cập không ít lần nhưng vẫn đang nóng cả ngoài xã hội với hơn 400 dự án chậm triển khai, chưa xử lý kịp thời. Nhóm vấn đề công tác quản lý, khai thác hiệu quả tài sản công là nhà, đất cũng còn không ít “điểm nghẽn” cần tháo gỡ. Cả hai nhóm này muốn tháo gỡ được, mấu chốt là phải cải cách TTHC - điều này đã được đại diện UBND TP hứa sẽ có giải pháp mạnh trong công tác phân quyền, cải cách TTHC.

 Các đại biểu HĐND TP Hà Nội dự Kỳ họp

 Các đại biểu HĐND TP Hà Nội dự Kỳ họp

Đúng như ĐB Nguyễn Nguyên Quân (tổ thị xã Sơn Tây) nhận định, các dự án chậm tiến độ không phải vấn đề mới, đã được HĐND TP giám sát, chất vấn nhiều lần, nhưng vẫn rất nóng, nhất là hiện nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đang rất thấp. Điều đó càng đòi hỏi nhìn nhận rõ những vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm từng cấp, ngành trước từng dự án cụ thể, từ đó gỡ những nút thắt, thúc đẩy triển khai. ĐB đã làm tốt vai trò của mình trong hoạt động tái chất vấn này.

Quan tâm công tác quản lý, khai thác hiệu quả tài sản công là nhà, đất, cử tri Nguyễn Văn Quang (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) cho hay, từ trước đến nay, nhà chuyên dùng là một khái niệm vô cùng lạ lẫm với phần lớn người dân. Chúng tôi rất tán thành ý kiến chất vấn của các ĐB HĐND TP. Cần làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể trước việc tại sao có đến 802/803 nhà chuyên dùng chưa tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà, số tiền thuê nhà chuyên dùng đã lên đến con số gần 1.200 tỷ đồng mà đơn vị được giao lại không có biện pháp quyết liệt thu hồi, bổ sung vào ngân sách TP.

Theo các cử tri, việc tái chất vấn càng khẳng định tinh thần nỗ lực đổi mới không ngừng trong hoạt động giám sát đến cùng của HĐND TP trước những vấn đề dân sinh, nhiều cử tri quan tâm. Cử tri Ngô Văn Thành (phường Điện Biên, quận Ba Đình) cho rằng, HĐND TP đã lựa chọn những vấn đề rất đúng, trúng với kỳ vọng của cử tri, đặc biệt về các công trình chậm triển khai, sau Kỳ họp này, cử tri đều mong các dự án được thực hiện đúng tiến độ. Phần trả lời của các cơ quan có thẩm quyền đi thẳng vào vấn đề ĐB nêu; lãnh đạo TP cũng như lãnh đạo sở ngành đều có cam kết, lộ trình sớm giải quyết những vướng mắc, khắc phục khó khăn để các dự án tiếp tục được triển khai. 

Kết quả phiên chất vấn cho thấy các vấn đề được HĐND TP lựa chọn chất vấn có tác động lớn, phù hợp thực tiễn đặt ra cho TP và đáp ứng mong mỏi của cử tri, Nhân dân. "HĐND TP sẽ tiếp tục theo dõi đến cùng để các vấn đề giám sát, chất vấn, giải trình sớm được giải quyết, tạo chuyển biến, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô”- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ.

Hải Phòng: Nghiêm cấm các hình thức nuôi nhuyễn thể tại các bãi thuộc quần đảo Cát Bà

Hải Phòng: Nghiêm cấm các hình thức nuôi nhuyễn thể tại các bãi thuộc quần đảo Cát Bà

29/08/2023 07:49

UBND huyện Cát Hải Thực hiện Thông báo số 2802/TB-UBND ngày 29/12/2017 về việc nghiêm cấm nuôi nhuyễn thể bằng hình thức nuôi bãi triều và các rạn ngầm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Giá vàng hôm nay 28/8, Bảng giá vàng 9999 Giá vàng SJC PNJ 18K 24K

Giá vàng hôm nay 28/8, Bảng giá vàng 9999 Giá vàng SJC PNJ 18K 24K

29/08/2023 07:49

Bảng giá vàng 9999, 24K, 18K, 14K, 10K, vàng SJC, DOJI, PNJ hôm nay 28/8 tăng hay giảm? Giá vàng hôm nay 28/8 bao nhiêu một lượng?

Thời tiết hôm nay 24/8: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay 24/8: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

27/08/2023 06:41

Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 24/8/2023. Dự báo thời tiết ngày 24/8/2023 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.

Giá xăng dầu hôm nay 24/8: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Giá xăng dầu hôm nay 24/8: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

27/08/2023 06:41

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 24/8/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất hôm nay 24/8.

Huyện Đan Phượng (Hà Nội): Định hướng trong phát triển nông nghiệp xanh

Huyện Đan Phượng (Hà Nội): Định hướng trong phát triển nông nghiệp xanh

19/08/2023 06:06

Huyện Đan Phượng xác định nông nghiệp sinh thái là hướng phát triển trong tương lai. Đến nay, nhiều mô hình nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường đã và đang hình thành.

Hà Nội đặt mục tiêu 50% tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà

Hà Nội đặt mục tiêu 50% tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà

17/08/2023 14:20

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn thành phố.

Yêu cầu về ứng cứu khẩn cấp trong hoạt động dầu khí

Yêu cầu về ứng cứu khẩn cấp trong hoạt động dầu khí

14/08/2023 14:00

Ngày 1/7/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí 2022. Trong đó, Điều 43 (Chương V) quy định về ứng cứu khẩn cấp trong hoạt động dầu khí.

Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Xăng dầu trong nước dự báo giảm chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Xăng dầu trong nước dự báo giảm chiều nay

12/08/2023 07:56

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 11/8/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất hôm nay 11/8.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Sẽ giữ ổn định quận Hoàn Kiếm

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Sẽ giữ ổn định quận Hoàn Kiếm

11/08/2023 07:27

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tinh thần là Hà Nội sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định quận Hoàn Kiếm.