Lao vào chiến tranh thương mại, Mỹ trao ngành đậu nành lại cho Trung Quốc

07:00 02/04/2019

Sau một năm, các nhà xuất khẩu Mỹ đã để vuột hết cơ hội tại thị trường Trung Quốc vào tay Brazil và Úc.

lao-vao-chien-tranh-thuong-mai-my-trao-nganh-dau-nanh-lai-cho-trung-quoc
Ảnh minh họa

Dòng hàng hóa toàn cầu đang được tái định hình nhờ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong khi Brazil nắm lấy cơ hội với xuất khẩu đậu nành, Úc cũng nhanh chóng tìm được cơ hội đáp ứng nhu cầu khí đốt (LNG) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Nikkei Asian Review ngày 1/4 cho rằng dù đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan, những những thay đổi trên sẽ tiếp tục diễn ra ngay cả sau khi đạt được thỏa thuận chung.

Kinh tế gia Daisuke Yamamoto của Sojitz Research Institute nhận định: “Không giống như các loại hàng hóa công nghiệp cần có những cơ sở sản xuất lớn, như xe và thiết bị bán dẫn, việc tìm đối tác thương mại mới cho nguồn nguyên nhiên liệu đầu vào sẽ dễ dàng hơn”.

Điển hình, cơ sở xuất khẩu ngũ cốc của hãng thương mại Marubeni (Nhật Bản), nằm tại phía nam Brazil, thường chuyển hoạt động xuất khẩu chính từ đậu nành sang bắp vào mùa thu hàng năm.

Thế nhưng, vào thời điểm đó năm ngoái, lượng xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc tại đây bỗng tăng vọt. Tổng lượng xuất khẩu loại ngũ cốc này quý IV-2018 tăng 150% trong năm. Lãnh đạo Marubeni cho biết đơn hàng đậu nành từ Trung Quốc liên tục đổ về ngay cả sau mùa thu.

Vào mùa hè cùng năm, Bắc Kinh trả đũa việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, bằng mức thuế 25% đối với đậu nành nhập khẩu từ Mỹ. Kết quả là nhập khẩu đậu nành từ Mỹ giảm gần một nửa trong 2018, xuống còn 16,64 triệu tấn.

Trong khi đó, số lượng nhập khẩu từ Brazil cho mặt hàng này tăng khoảng 30%, đạt 66 triệu tấn.

Trung Quốc vốn chiếm 60% hoạt động xuất khẩu đậu nành của Mỹ. Việc nhu cầu từ quốc gia này giảm xuống khiến nông dân Mỹ buộc phải tìm cách đưa hàng đến nơi khác.

Cuối tháng 3/2019, xuất khẩu đậu nành của Mỹ tới Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 12 tháng, tính từ tháng 8/2018, đạt 6,74 triệu tấn.Con số này nhiều hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

Tương tự, xuất khẩu tới châu Á và châu Đại Dương cũng tăng gần 30% cùng năm. Ngành xuất khẩu năng lượng cũng chứng kiến những diễn biến như vậy.

Lượng xuất khẩu khí đốt tăng 53% trong 2018, đạt 22,76 triệu tấn. Theo Cục Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng gấp ba lần của 2017.

Để đảm bảo nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu tăng gấp tư cho đến 2040, Trung Quốc đang dần chuyển sang giao dịch với các nhà xuất khẩu khí đốt lâu năm như Úc.

Canberra dự đoán xuất khẩu khí đốt của Úc cho đến tháng 6-2019 sẽ tăng 23% lên 75,6 triệu tấn.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang chốt một thỏa thuận cung cấp nhiên liệu dài hạn với Trung Đông. Đây là thỏa thuận cung cấp khí đốt kéo dài 22 năm giữa tập đoàn dầu khí PetroChina và nhà cung cấp Qatargas.

 

Tại sao Indonesia chẳng thu mấy lợi lộc từ chiến tranh thương mại?

Indonesia hầu như được nhắc đến rất ít trong các cuộc bàn luận về việc tìm kiếm địa điểm cho các cơ sở sản xuất toàn cầu mới. Trong khi những cái tên như Việt Nam, Campuchia và Bangladesh nổi lên như diều, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này gần như mất hút.

 

BMW chật vật tại Trung Quốc vì chiến tranh thương mại

Hãng xe Đức BMW sẽ bắt đầu sản xuất xe điện cỡ nhỏ tại Trung Quốc vào 2021, sau khi hợp tác với một hãng địa phương Great Wall Motors.

Tin khác