Thứ sáu, 04/08/2023, 09:44 AM
  • Click để copy

Liên Hợp Quốc kêu gọi nỗ lực khẩn cấp ngăn chặn biến đổi khí hậu

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina J. Mohammed kêu gọi những nỗ lực khẩn cấp nhằm thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, thúc đẩy hệ thống lương thực bền vững, đảm bảo việc làm bền vững và bảo trợ xã hội.

Thời tiết cực đoan có chiều hướng gia tăng 

Thời gian qua, nhiều quốc gia trên thế giới liên tục đưa ra các cảnh báo đặc biệt về nắng nóng khi diễn biến tăng nhiệt của thời tiết tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân, thậm chí cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Tại châu Á, Hàn Quốc ban bố cảnh báo sóng nhiệt ở hầu hết các vùng trên cả nước khi nắng nóng trở lại sau mùa mưa. Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật sửa đổi có tên là Luật Thích ứng với biến đổi khí hậu, đề ra mức “cảnh báo say nắng đặc biệt”, cao hơn mức cảnh báo say nắng thông thường hiện có.

Cảnh báo đặc biệt này nhiều khả năng có hiệu lực từ mùa hè năm 2024, sẽ được ban hành trong trường hợp được cho là gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng do nhiệt độ cực cao.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt với quy mô lớn cũng như các tác động khác của biến đổi khí hậu đang có chiều hướng gia tăng tại châu Á, gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực và hệ sinh thái của châu lục này.

Trong một báo cáo được công bố mới dây, WMO cũng cho biết, 81 thiên tai liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước được ghi nhận ở châu Á vào năm ngoái, trong đó phần lớn là các trận lũ lụt và bão.

Những thảm họa thiên nhiên này đã trực tiếp ảnh hưởng tới hơn 50 triệu người và gây ra cái chết cho hơn 5.000 người. Điển hình như những trận lũ từ mùa gió bão lịch sử ở Pakistan khiến hơn 1500 người thiệt mạng, gây ngập lụt diện rộng cả nước và cuốn trôi nhà cửa cùng cơ sở hạ tầng giao thông.

Trong khi đó, Trung Quốc lại phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến nguồn cung điện và nước.

Tác động của biến đổi khí hậu đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực và hệ sinh thái của toàn thế giới.

Tác động của biến đổi khí hậu đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực và hệ sinh thái của toàn thế giới.

Còn tại Anh, theo Cơ quan Khí tượng Anh, nhiệt độ lần đầu vượt ngưỡng 40 độ C, lên tới 40,3 độ C trong năm 2022, buộc Chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do nắng nóng kéo theo cháy rừng, phá hủy nhà cửa và khiến nhiều người chết. Nước Anh cũng vừa trải qua tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, tại châu Mỹ, Bộ Y tế Mexico cho biết, số ca tử vong ở Mexico do nắng nóng cực đoan đã lên tới 249 người trong bốn tháng qua. Một số bang của Mexico ghi nhận mức nóng kỷ lục, khi nhiệt độ lên tới 45 độ C. Các bang dọc biên giới Mexico - Mỹ phải hứng chịu đợt nắng nóng cường độ cao do hiện tượng thời tiết “vòm nhiệt” gây ra.

Hành động toàn cầu vì sự phát triển bền vững

Ngày 1/8, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina J. Mohammed kêu gọi những nỗ lực khẩn cấp nhằm thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, thúc đẩy hệ thống lương thực bền vững, đảm bảo việc làm bền vững và bảo trợ xã hội.

Tại Brasilia, Brazil, bà Mohammed cho biết Brazil, với tư cách là Chủ tịch tiếp theo của G20 - có thể truyền cảm hứng cho hành động toàn cầu tập thể hướng tới Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Hành động này như sự ủng hộ gói khuyến khích SDG để cung cấp cứu trợ ngay lập tức, cải cách các Ngân hàng Phát triển Đa phương và các tổ chức tài chính quốc tế, đồng thời đảm bảo rằng các nước đang phát triển có tiếng nói mạnh mẽ trong quá trình ra quyết định.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu bật những thách thức mà khu vực Mỹ Latinh phải đối mặt, nơi vốn chịu thiệt hại nặng nề từ đại dịch COVID-19, dẫn đến tình trạng nghèo đói gia tăng và gặp khó khăn về kinh tế. Phụ nữ trong khu vực bị ảnh hưởng nhiều hơn, đặc biệt là những người làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức.

Bà Mohammed nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh về SDG vào tháng 9. Tổng thư ký kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc và Hội nghị thượng đỉnh về SDG vào tháng 9 để sẵn sàng đóng góp cho Kế hoạch “giải cứu” con người và hành tinh. Điều này có nghĩa là đạt được các cam kết và kế hoạch hành động quốc gia cụ thể để đẩy nhanh tiến độ hướng tới SDGs.

Bà kêu gọi Brazil chia sẻ những nỗ lực của mình để thực hiện Chương trình nghị sự 2030 trong nước, những thách thức mà nước này phải đối mặt và những kinh nghiệm quốc gia này có thể chia sẻ với các nước khác.

Trước đó, ngày 28/7, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), ông Sultan Al Jaber, đã kêu gọi các nước đoàn kết và hợp tác nhằm tăng quy mô sử dụng năng lượng tái tạo, khử carbon toàn diện hệ thống năng lượng và xây dựng một hệ thống không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được tiến bộ về khả năng thích ứng, một phần quan trọng của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nhắc lại sự cần thiết phải chú trọng tới các khoản chi hỗ trợ cho việc thích ứng, vốn hiện chỉ chiếm khoảng 10% trong số tiền được phân bổ cho các chương trình làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu.  

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?

11/04/2024 11:34

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc dùng các thủ đoạn, biến SCB thành công cụ tài chính của mình, gây thiệt hại hơn 677.000 tỷ đồng. Trong phần luận tội, cơ quan công tố đề nghị tử hình bà Lan.

Quý I/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng trưởng ấn tượng

Quý I/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng trưởng ấn tượng

11/04/2024 11:31

Hoạt động dịch vụ, du lịch quý I/2024 sôi động và tăng trưởng ấn tượng với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đạt 189 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 174,9 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4%; du lịch lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, tăng 46,3%.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

05/04/2024 22:33

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã quyết định mở cửa thêm một số buổi tối trong tuần.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

05/04/2024 22:29

Chiều 5/4, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

04/04/2024 14:29

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, hơn 12.500ha rừng tỉnh Cà Mau mức báo động cấp cháy cực kỳ nguy hiểm (cấp V). Bên cạnh đó có khoảng 35.600 ha trong tổng số 45.679 ha rừng (chiếm tỷ lệ 78%) đang bị khô hạn, nguy cơ cháy cao.

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

03/04/2024 07:31

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

02/04/2024 09:09

Cục Thuế TP. Cần thơ vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (chủ đầu tư dự án Stella Mega City) có trụ sở tại khu 201 Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ để thu số tiền nợ thuế hơn 558 tỷ đồng theo Thông báo nợ thuế ngày 19/2/2024 của Cục Thuế TP. Cần thơ.

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

02/04/2024 07:03

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.