‘Miếng bánh’ vay tiêu dùng ngày càng trở nên hấp dẫn

19:00 22/01/2019

Cho vay tiêu dùng đang sôi động khi nhà đầu tư nhiều lĩnh vực đang quan tâm trong đó có cả EVN.

mieng-banh-vay-tieu-dung-va-bai-hoc-tu-fe-credit
Easy Credit thuộc Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) chính thức tham gia thị trường tài chính tiêu dùng. 

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tài chính tiêu dùng Việt Nam đã tăng trưởng thần tốc và thị phần vay tiêu dùng trong tổng thị trường tín dụng tăng từ 12,3% cách đây 2 năm đã tăng lên 18% vào năm ngoái.

“Miếng bánh” hấp dẫn này đã thu hút nhiều tổ chức tài chính, hàng loạt ngân hàng và doanh nghiệp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng và nhiều tập đoàn tài chính nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam bằng cách thành lập công ty con hoặc “thâu tóm” các công ty hiện hữu.

Mới đây nhất, Easy Credit thuộc Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh ra các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam Bộ.

Easy Credit đã nâng số lượng tỉnh thành phục vụ lên con số gần 20 tỉnh thành, đẩy mạnh phục vụ nhu cầu vay tiền mặt trên địa bàn toàn miền Đông và miền Tây Nam bộ, đặc biệt là khu vực nông thôn, sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động kể từ khi chính thức ra mắt vào đầu tháng 10/2018.

Trong một báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu tỉ đồng vào năm 2019.

Giữa năm 2018 VietCredit tham gia vào thị trường tài chính tiêu dùng. Lý giải về việc gia nhập vào thị trường vốn đã khá đông đối thủ mạnh cạnh tranh này, ông Hồ Minh Tâm, Tổng Giám đốc VietCredit, cho biết: “Vẫn còn nhiều khách hàng hiện nay chưa tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng chính thống vì không có tài sản thế chấp, không chứng minh được thu nhập… nên dư địa cho các công ty tài chính tiêu dùng vẫn còn rất lớn. Vấn đề là chúng tôi tham gia thị trường với vị thế như thế nào, với các điểm khác biệt ra sao để cạnh tranh”.

Trong khi đó, SeABank rót 710 tỉ đồng mua lại Công ty Tài chính bưu điện; Lotte Card (thành viên của Tập đoàn Lotte) chi 1.700 tỉ đồng mua lại toàn bộ bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank; Shinhan Card rót hơn 151 triệu USD mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC).

Đáng chú ý, nhiều ngân hàng đã đặt mục tiêu đầy tham vọng chiếm lĩnh thị phần vay tiêu dùng. Chẳng hạn, một liên doanh giữa Ngân hàng Quân đội (MB) và Shinsei Bank (Nhật) đã thành lập Công ty Tài chính MBShinsei với mục tiêu lọt vào tốp 5 các công ty tài chính tiêu dùng.

Chưa kể nhiều nhà đầu tư khác đến từ Nhật Bản , Hàn Quốc cũng đang nhòm ngó lĩnh vực này. Điều này sẽ khiến sự cạnh tranh trên thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng gay gắt hơn.

Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bản Việt, tỉ lệ thu nhập lãi thuần ngành ngân hàng chỉ 2,9% nhưng của lĩnh vực cho vay tiêu dùng lên tới 20%, tức 100 đồng cho vay có thể mang lại 20 đồng thu nhập.

Không phủ nhận khi tài chính tiêu dùng đang mang lại lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp tuy nhiên để trụ vững phát triển thị trường này không dễ.

Ưu điểm vay tiêu dùng là thủ tục vay nhanh gọn, không yêu cầu phải chứng minh tài chính, thời gian giải ngân nhanh, các khoản vay nhỏ để mua tài sản như xe máy, máy tính, điện thoại... có giá trị từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng đã thu hút số lượng lớn khách hàng tham gia.

Nhưng những khoản vay này cũng đem lại nhiều rủi ro. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có một số vụ việc được đưa ra cơ quan tố tụng với nhiều góc độ khác nhau. Có trường hợp rủi ro đến từ sự gian dối của khách hàng, có trường hợp nhân viên câu kết với các đối tượng bên ngoài gây ra thiệt hại cho công ty tài chính, có trường hợp chính cán bộ tín dụng chiếm đoạt tài sản của công ty…

 

 

Ngân hàng VPBank: Nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh, lương nhân viên sụt giảm

Báo cáo tài chính quý IV/2018 của Ngân hàng VPBank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng) cho thấy nợ có khả năng mất vốn của VPBank tăng mạnh.

 

800 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo trận Tứ kết Asian Cup 2019 Việt Nam - Nhật Bản

Mức giá quảng cáo cho 30 giây trong trận Tứ kết Asian Cup 2019 giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản tăng lên 200 triệu đồng so với trận vòng 1/8, ngang bằng trận chung kết World Cup 2018.

 

Thủy sản Việt Nam: Ưu đãi thuế xuất khẩu tại Hiệp định CPTPP chỉ là điều kiện cần

Năm 2019, ngành thủy sản của Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn khi Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực khi thuế xuất khẩu về 0% nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần để cạnh tranh.



Tin khác