Mở đường bay thẳng đến Mỹ hãng hàng không nào sẽ tiên phong?

Thứ bảy, 16/02/2019, 10:56 AM

Đánh giá khả năng mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng thời điểm hiện tại chỉ Vietnam Airlines, Vietjet Air là có khả năng lớn nhất.

mo-duong-bay-thang-den-my-hang-hang-khong-nao-se-tien-phong
Mở đường bay thẳng đến Mỹ hãng hàng không nào sẽ tiên phong? Ảnh minh họa

Ngày 15/2, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã gặp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng để chúc mừng Việt Nam đạt được xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1).

Trạng thái loại 1 dựa trên kết quả đánh giá của FAA vào tháng 8/2018 về công tác giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam. Đạt được xếp hạng loại 1 là một thành tựu quan trọng. Đó là kết quả của nhiều năm làm việc tích cực của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải.

Với trạng thái loại 1, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ và liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ sau khi hoàn thành các bước cần thiết còn lại.

Trong đó có việc các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý An ninh Giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của ICAO và các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.

Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng bay Việt có thể thiết lập đường bay thẳng.

Đánh giá sự kiện các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống – Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Hàng không (Trường ĐH Bách Khoa TP HCM) cho biết, đây là tín hiệu vui với ngành hãng không Việt Nam cũng như quan hệ giao thương giữa hai nước Việt Nam – Mỹ.

“Tất nhiên để hãng hàng không Việt Nam đặt đường bay thẳng đến Mỹ cần phải đáp ứng tiêu chuẩn riêng và không phải hãng hàng không nào cũng có thể đạt được. Nhưng có thể nói đây là sự kiện lớn đánh dấu sự phát triển mới của ngành hàng không Việt Nam”, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

Theo PGS Nguyễn Thiện Tống, nhu cầu bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ - Việt Nam rất lớn. Số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) lấy từ nguồn dữ liệu của Vụ Liên hiệp quốc đến năm 2015 có 1,3 triệu người Việt di cư sinh sống ở Mỹ. Nhu cầu đi lại của Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam thăm gia đình, người dân, du lịch hay đầu tư, kinh doanh rất lớn.

mo-duong-bay-thang-den-my-hang-hang-khong-nao-se-tien-phong
Đánh giá khả năng mở đường bay thẳng tử Việt Nam đến Mỹ, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng thời điểm hiện tại chỉ Vietnam Airlines, Vietjet Air là có khả năng lớn nhất. Ảnh H.L

Thay vì trước đây phải quá cảnh nhiều sân bay, nếu có đường bay thẳng sẽ thúc đẩy giao thương, giúp người Việt ở Mỹ thuận tiện hơn trong việc trở về Việt Nam thăm quê hương bản xứ. Ngay cả nhà đầu tư Mỹ cũng dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam, mở ra cơ hội đầu tư, tìm kiếm đối tác lĩnh vực đầu tư cho doanh nghiệp hai nước.

Trước lo ngại về việc thực hiện đường bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ hãng hàng không sẽ thua lỗ, PGS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng điều này không có căn cứ. “Thực tế các hãng hàng không khi mở đường bay sẽ tính toán chi phí nhiên liệu, tàu bay, phi công tiếp viên...để cân đối đưa ra mức giá vé bay phù hợp. Nếu giả thiết lượng khách ít có thể ghép chuyến 2 ngày 1 chuyến, 3 chuyến 1 tuần”, PGS. Nguyễn Thiện Tống nói.

Cũng theo PGS. Nguyễn Thiện Tống, điều cần nhất các hãng hàng không nếu muốn mở đường bay thẳng đến Mỹ phải chuẩn bị máy bay thân lớn chứa nhiều nhiên liệu đáp ứng đường bay dài, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu an ninh, an toàn hàng không.

Đánh giá khả năng mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng thời điểm hiện tại chỉ Vietnam Airlines, Vietjet Air là có khả năng lớn nhất. Trong đó Vietnam Airlines ấp ủ kế hoạch mở đường bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ từ khá lâu.

Năm 2003, hiệp định hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được ký kết, hiệp định này cho phép các hãng mở đường bay thẳng giữa 2 nước. Tuy nhiên thời gian qua đi, các hàng không Việt Nam vẫn liên tục lỗi hẹn với giấc mơ bay thẳng tới Mỹ.

Trước đây mới chỉ có United Airlines của Mỹ mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là thị trường chưa tốt.

 

Nhiều doanh nghiệp Nhà nước còn 'lờ khờ' chậm thoái vốn cổ phần hóa

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI ngoài việc bỏ quy định lãnh doanh nghiệp Nhà nước không phải là công chức thì cần đẩy mạnh thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

 

Đề xuất bỏ quy định lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước là công chức: Có chống được tham nhũng?

Đây là đề xuất để tiết kiệm ngân sách Nhà nước, tiết kiệm thời gian, chi phí vật chất, phòng chống tham ô, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Nhận chứng chỉ CAT1, hàng không Việt Nam đủ điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ?

Chiều 15/2, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam. Nếu được nhận chứng chỉ CAT1, hàng không Việt Nam đủ điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ.