Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì sao chọn ACV?

06:26 03/04/2019

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông lý giải việc Bộ này đề xuất lên Chính phủ chọn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-vi-sao-chon-acv
Cần sớm khởi công nhà ga T3 để giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Tiên

Ngày 15/4/2018, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất mà tư vấn Pháp ADP-I Engineering đề xuất thông qua văn bản thông báo kết luận số 142/TB-VPCP. 

Nhưng sau đó vài tháng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ lại ký quyết định 1942/QĐ-BGTVT, ban hành ngày 31/8/2018 về việc điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất đã bỏ qua những đề xuất của tư vấn Pháp ADP-I Engineering về việc xây dựng nhà ga T3 thành nhà ga lưỡng dụng mang tính an ninh quốc phòng cao, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó.

Đến tháng 12/2018, Văn phòng Chính phủ tiếp tục ra thông báo hoả tốc số 447/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư, xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trịnh tại CHK Tân Sơn Nhất.

Mặc dù đã 2 lần Chính phủ kết luận, nhưng đến nay vẫn chưa thấy Bộ GTVT thực hiện kết luận này, trong khi đó Bộ GTVT lại trình Chính phủ giao ACV là chủ đầu tư dự án nhà ga T3. 

Diễn biến vụ việc khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không Bộ GTVT không thực hiện kết luận của Thủ tướng trong việc quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ GTVT đề xuất ACV xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mà không phải đấu thầu khi ngoài ACV có nhiều đơn vị xin đầu tư?

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận Bộ GTVT có sử dụng tư vấn của Pháp nghiên cứu, trong quá trình đó sử dụng cả tư vấn song song từ công ty của Việt Nam.

"Chúng tôi cũng báo cáo lên các cấp thẩm quyền. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng đã chỉ đạo họp một số lần, cơ bản khẳng định rằng ý tưởng, đề xuất của công ty Pháp với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau ở những khâu chức năng, xây dựng thêm kết cấu hạ tầng, quy mô đề xuất dừng ở mức độ nào. Ví dụ như không làm thêm đường băng số 3 nhưng vẫn xây dựng các nhà ga quốc tế và quốc nội để bảo đảm thêm năng lực, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, xây dựng các cơ sở dịch vụ hàng không", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-vi-sao-chon-acv
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông lý giải việc Bộ này đề xuất lên Chính phủ chọn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Hoàng Lực

Về phân khu chức năng tương tự nhau, chỉ có điều khác nhau về phần đất. Nhìn chung tư vấn của Pháp đề cập nhiều đến vấn đề sở hữu đất, có khả năng tiếp cận lấy được đất không. Thực tế, đất ở khu vực xây dựng nhà ga T3 đang đề cập, cũng như khu vực phía nam liên quan đến đơn vị quân đội, nhà máy… không có khả năng di dời. Tất cả đều có xem xét ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, trước khi lập phương án trình Bộ Công Thương phê duyệt.

Liên quan đến đơn vị nâng cấp, cải tạo nhà ga T3, ngày 26/3, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo, phân tích rất nhiều phương án như đề xuất dùng vốn của ACV để xây dựng hoặc dùng vốn Ngân sách Nhà nước hoặc dùng ACV kết hợp với các đơn vị khác để đầu tư theo PPP.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét các yếu tố liên quan đến. Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho ACV khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước chứ không chỉ riêng cảng hàng không này. Đơn vị quản lý khai thác từ trước đến giờ theo nhu cầu và quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga. Thực tế nhiều nhà ga đã được đầu tư xây dựng trong những năm vừa qua do ACV đứng ra xây dựng, huy động nguồn vốn của doanh nghiệp. Đây là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói

Để thuận lợi trong quản lý, khai thác. Theo Thứ trưởng Đông luật chung của quốc tế, quy định 1 cảng hàng không thì một nhà khai thác. Điều này hết sức quan trọng, phải cắt nghĩa. Dù có làm thêm nhà ga này kia vẫn phải có một đầu mối chứ không phải 1 cảng hàng không 2-3 đường băng, bao nhiêu cửa ra là mỗi kiểu khai thác. Còn người đầu tư thì có thể có nhiều dạng: Đầu tư tài chính, liên kết đầu tư…

Thực tế, 21 cảng hàng không không phải cảng nào cũng có lãi, nhiều năm qua chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc là những cảng có lãi trong kinh doanh. Còn những cảng Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng khác đang bị lỗ, phải điều tiết chuyển từ phần lãi sang phần lỗ để điều hòa hoạt động chung của các cảng. Đó là yếu tố để cân nhắc, so sánh và kiến nghị.

"Điều cuối cùng là xem xét nếu giao cho đơn vị này thực hiện sẽ thuận lợi cho việc tổ chức lập ngay dự án vì trong qua trình quản lý của ACV, khi chuyển cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng đã có kế hoạch năm 2018 ACV nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3. Như vậy việc tổ chức xây dựng như đấu thầu, chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện nhanh nhất. Từ đó chúng tôi đưa ra kiến nghị", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-vi-sao-chon-acv
Phát hiện nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)

Trước đó TTXVN đưa tin, Thanh tra Bộ Tài chính vừa có kết luận chính thức về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV).

Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động, kinh doanh, việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại tổng công ty này.

ACV hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần từ ngày 1/4/2016 với các ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không, bao gồm đầu tư, quản lý vốn đầu tư, trực tiếp sản xuất, kinh doanh tại các Cảng hàng không sân bay; đầu tư khai thác kết cấu hạ tầng, trang thiết bị Cảng hàng không, cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không, an toàn hàng không; cung ứng các dịch vụ bảo dưỡng tàu bay; xây dựng tư vấn sửa chữa bảo trì, lắp đặt các công trình xây dụng, các trang thiết bị...

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của ACV cho thấy, vốn chủ sở hữu tại thời điểm ngày 31/12/2017 là hơn 27.384 tỷ đồng; tổng nợ phải trả lên tới 21.778 tỷ đồng; doanh thu và thu nhập là 15.236 tỷ đồng; tổng chi phí là 9.892 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là 5.343 tỷ đồng.Thanh tra Bộ Tài chính cho biết sau khi đã tiến hành thanh tra tại Công ty mẹ - Tổng công ty và 4 doanh nghiệp thành viên, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam gồm: Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP; Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất; Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam; Công ty Cổ phần Dịch vụ mặt đất Sài Gòn cho thấy quản lý công nợ còn nhiều vấn đề.

Tại 5 doanh nghiệp được thanh tra, nợ phải thu tại thời điểm 31/12/2017 là 8.020 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy có 4/5 doanh nghiệp được thanh tra chưa thực hiện đối chiếu, xác nhận đầy đủ nợ phải thu với số tiền 943 tỷ đồng, chiếm 11,8% tổng nợ phải thu.

 

Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bị bỏ hoang giữa Hà Nội

Với vị thế hai mặt tiếp giáp với các con đường lớn tại Hà Nội, tòa tháp nghìn tỷ Vicem Tower đang đắp chiếu năm này qua năm khác. Số vốn đầu tư đã tăng lên đến 2.743 tỷ, gấp 800 tỷ đồng so với thời điểm ban đầu.

 

Báo cáo của PAPI: Tình hình tham nhũng đã được kiểm soát

Báo cáo PAPI năm 2018 – Báo cáo về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2018 cho thấy tình hình tham nhũng đã được kiểm soát.

 

Nghỉ lễ dài: Chỉ công chức, viên chức hưởng lương từ thuế của dân là có lợi?

Nghỉ kéo dài làm trì trệ nền kinh tế, giảm năng suất lao động, làm nghèo đất nước, chưa kể, việc hoán đổi ngày làm việc còn khiến ngày làm việc bù không hiệu quả, đi làm cho có.

Tin khác