MobiFone 'khoá chân' thuê bao bằng 20.000 đồng

Theo Mai Khánh / Sức Khỏe Cộng Đồng 09:19 31/12/2018

Tuyên bố tặng khách hàng 20.000 đồng vào tài khoản di động, thực chất MobiFone ràng buộc người nhận bằng cam kết không chuyển mạng giữ số trong 12 tháng tiếp theo.

mobifone-niu-chan-thue-bao-bang-20000-dong
MobiFone tung điều khoản ràng buộc khách hàng dưới mác một chương trình khuyến mại trị giá 20.000 đồng.

Số tiền 20.000 đồng được MobiFone thông báo tặng cho thuê bao của mình qua chương trình chào đón năm mới 2019. Cụ thể, hãng gọi đây là "chương trình khuyến mại" dành cho cả thuê bao trả trước và trả sau đang hoạt động hai chiều đáp ứng yêu cầu nạp tiền tối thiểu 100.000 đồng trong năm 2018 và không phải thuê bao doanh nghiệp, liên lạc nghiệp vụ, data, hội viên kết nối dài lâu...

Trong "chương trình" của hãng, các thuê bao trả sau sẽ được tặng 20.000 đồng để gọi và nhắn tin nội mạng (trừ vào hoá đơn thanh toán dịch vụ từ 1/1/2019). Người dùng gói cước trả trước sẽ được tặng tiền tương tự vào tài khoản KM1 sử dụng nội mạng.

Không ít người dùng sau khi biết thông tin trên đã thực hiện nhắn tin theo cú pháp tới tổng đài được MobiFone hướng dẫn mà bỏ quên một điều khoản quan trọng, mang tính ràng buộc, "trói chân" thuê bao trong thời gian một năm từ thời điểm nhận ưu đãi. Thay vì để phần nội dung này trong danh mục Điều kiện áp dụng, MobiFone lại trình bày tại phần ghi chú in nghiêng phía dưới cùng, ít nhận được sự chú ý hơn.

mobifone-niu-chan-thue-bao-bang-20000-dong
Điều khoản được thể hiện dưới cùng, không thuộc danh mục Điều kiện áp dụng.

Theo MobiFone, khách hàng nhận 20.000 đồng bằng cách nhắn tin tới tổng đài đồng nghĩa cam kết sử dụng mạng viễn thông do doanh nghiệp này cung cấp thêm 12 tháng, không thể thực hiện yêu cầu chuyển mạng giữ số. Như vây, chỉ bằng 20.000 đồng vào tài khoản nội mạng, MobiFone đã "giữ chân" khách hàng của mình, không cho họ lựa chọn sang dịch vụ của đơn vị khác cung cấp mà vẫn giữ nguyên số thuê bao.

mobifone-niu-chan-thue-bao-bang-20000-dong
Những chia sẻ của người dùng trên mạng xã hội về chương trình của nhà mạng này.

Nhiều người dùng sau khi biết được điều khoản cam kết này đã tỏ ra bất bình trước cách làm của nhà mạng thuộc Top 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn nhất Việt Nam hiện nay. "Thay vì cạnh tranh sòng phẳng và tìm cách thu hút thuê bao ở lại cũng như tìm tới dịch vụ của mình, họ dụ khách hàng 'ký' vào một bản cam kết kéo dài 12 tháng và trị giá chỉ 20.000 đồng", một người dùng MobiFone bức xúc chia sẻ.

Điều đáng nói, cam kết đầy ràng buộc của MobiFone đội lốt một chương trình khuyến mại dành cho các khách hàng của mình nhằm khiến người dùng chủ quan bởi thói quen tư duy "khuyến mại là miễn phí".

Trước đó, không chỉ MobiFone mà các nhà mạng cũng tung nhiều chính sách khác nhau nhằm giữ chân người dùng không rời bỏ theo chính sách chuyển mạng giữ số. Một số nguồn tin tiết lộ nhân viên giao dịch tại các cửa hàng của 3 nhà mạng lớn đang bị áp chỉ tiêu "giữ chân khách hàng". Họ sẽ bị trừ điểm nếu để khách rời bỏ sang mạng khác. 

Dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability - MNP) được 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone cung cấp từ ngày 16/11 nhưng trước mắt chỉ áp dụng cho các thuê bao trả sau. Các thuê bao trả trước sẽ được triển khai mở rộng sau ba tháng. Riêng Vietnammobile dự kiến áp dụng từ đầu năm 2019, trong khi Gmobile không áp dụng hình thức này. 

Theo quy định, doanh nghiệp viễn thông được quyền từ chối chuyển mạng với các thuê bao có thông tin đăng ký dịch vụ không chính xác, đang có khiếu nại, tranh chấp việc sử dụng dịch vụ hoặc vi phạm hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi...

 

Lộ tên iPhone 2018 từ nội bộ nhà mạng Trung Quốc

Tên cũng như giá bán của các mẫu iPhone 2018 lộ diện trong một slide trình chiếu của nhà mạng China Mobile - doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc

 

Các nhà mạng tiến hành thử nghiệm chuyển thuê bao 11 số về 10 số

Một số nhà mạng đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số để chuẩn bị cho phương án chuyển đổi chính thức từ ngày 15/9 theo lộ trình của Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT).

 

Nhà mạng dừng thanh toán thẻ cào

Sau khi đường dây đánh bạc online với hàng chục triệu người tham gia bằng hình thức cào thẻ điện thoại, nạp tài khoản bị phát hiện. Nhà mạng đã quyết định dừng việc thanh toán online bằng thẻ cào để rà soát lại dịch vụ.



Tin khác