Thứ tư, 12/01/2022, 06:50 AM
  • Click để copy

‘Ngắt hoa, bẻ nụ’, người dân kiếm bộn tiền dịp sắp Tết

Để cây hoa tập trung chất dinh dưỡng nuôi các nụ chính, nhiều chủ vườn hoa Tết đã thuê người lao động đến tận vườn “ngắt hoa, bẻ nụ”.

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men
>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Công việc thời vụ mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Công việc thời vụ mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Thời gian dần trôi, những ngày Âm lịch tháng 12, các vườn hoa đang sinh trưởng, phát triển phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ghi nhận ở các vườn hoa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày này, nhiều lao động tự do được thuê đến để “ngắt hoa, bẻ nụ”. Công việc mang tính thời vụ này đã mang lại thu nhập tốt cho người dân dịp cận Tết, góp phần có thêm nguồn kinh tế để lo cho cái Tết sắp về.

Họ bận rộn ngắt nụ hoa cúc để hoa nở rộ đúng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Mỗi người có thể làm từ 4 đến 8 tiếng, mức lương dao động khoảng 20.000 đồng/h.

Ngắt hoa, bẻ nụ để cây hoa dịp Tết nở đều hơn...

Ngắt hoa, bẻ nụ để cây hoa dịp Tết nở đều hơn...

Đang thoăn thoắt ngắt nụ hoa, chị Trần Thị Loan (ở phường Thủy Vân, TP. Huế) nói rằng, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chị đã tạm ngưng công việc làm thuê một thời gian dài. Khi nghe đến có công việc này, người phụ nữ 45 tuổi này không chần chừ mà tham gia để có thêm thu nhập trang trải cho gia đình. 

"Tiền được lấy liền trong ngày. Mỗi ngày, tôi đội mưa 8 tiếng có thể kiếm được 160 nghìn đồng. Ai chịu khó hơn, làm xong khu này, chạy sang khu khác thì có thể thu nhập được vài triệu một mùa là chuyện thường", chị Loan tiết lộ.

Công việc này tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, chịu khó.

Công việc này tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, chịu khó.

Theo các chủ vườn, việc ngắt những nụ hoa cúc ở các nách lá để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các nụ chính. Ngắt nụ kịp thời, hoa sẽ nở đều hơn, mật độ phân nhánh cũng tốt hơn, giá trị thương phẩm của cành hoa cao hơn.

Ông Phạm Văn Phúc - Chủ một vườn hoa cúc tại phường Thủy Vân, thông tin, để cúc hoa ra kịp Tết, vào thời điểm này, vườn ông bắt đầu thuê người đến ngắt nụ. Trung bình, vườn hoa của ông có từ 3 đến 7 lao động/ngày. Tùy theo chất lượng làm việc, mỗi người có thể kiếm từ 150.000 - 200.000 đồng mỗi ngày.

Công việc này khá nhẹ nhàng, lương lấy theo ngày nên hầu hết các chủ vườn đều ưu tiên cho những lao động lớn tuổi, chăm chỉ và chịu khó.

Việc nhẹ, lương cao nên nghề ngắt nụ hoa cúc nhưng chưa bao giờ hết sức hút. Tuy vậy, công việc này cũng đòi hỏi người làm phải cẩn thận, tỉ mỉ để không làm gãy nụ cái, cần sự chịu khó bởi phải đứng hàng giờ dưới mưa nắng.

Mức lương dao động khoảng 20.000 đồng/h.

Mức lương dao động khoảng 20.000 đồng/h.

Chia sẻ về việc trồng hoa Tết, ông Nguyễn Văn Lớn (69 tuổi, thôn Dạ Lê, xã Thủy Vân) cho hay, thông thường, để trồng một vụ hoa cúc trong chậu cần 6 tháng. Trong đó, 2 tháng cuối sẽ thắp bóng trở lại, chăm sóc kích thích cho bông, lá nở to đẹp… 

“Vụ mùa năm nay lo nguy cơ dịch bệnh phức tạp kéo theo nhu cầu chơi hoa của người dân giảm mạnh nên gia đình tôi đã trồng khoảng một nửa so với năm ngoái. Bởi vậy, việc thuê nhân công chăm sóc cũng ít hơn”, ông Lớn nói.

Ngắt nụ hoa cúc ở các nách lá để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các nụ chính.

Ngắt nụ hoa cúc ở các nách lá để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các nụ chính.

Theo ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND phường Thủy Vân, năm nay, có khoảng 60 hộ dân trên địa bàn sản xuất hoa phục vụ dịp Tết. Hồi đầu vụ, do những yếu tố về thời tiết, cây giống nên số lượng cây hoa cúc của các hộ dân trồng bị chết khá nhiều. Tuy nhiên, sau đó người trồng hoa đã thay thế bằng những loại hoa khác nên không ảnh hưởng quá nhiều đến sản lượng chung của vụ hoa năm nay.