Ngày mai 23/11 ‘săn’ giảm giá Black Friday: ‘Chỉ có 50% người tiêu dùng được mua hàng giảm giá thật’

19:00 22/11/2018

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, người tiêu dùng cần cẩn trọng mua hàng giảm giá trong ngày Black Friday, cần tìm hiểu giá gốc và so sánh với mức giảm giá để tránh mua hớ.

ngay-mai-2311-san-giam-gia-black-friday-chi-co-50-nguoi-tieu-dung-duoc-mua-hang-giam-gia-that
Ngày Black Friday đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

Những năm gần đây, ngày Black Friday đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Không chỉ ở Mỹ, Black Friday đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức nghĩ tới 2 cụm từ: "siêu giảm giá" cùng những đám đông xếp hàng dài mua hàng giảm giá.

Vào ngày Black Friday, phần lớn các hệ thống bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Mức giảm giá phổ biến từ 10-30%, thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu đến 80-90% cho một số khách hàng đến sớm hoặc đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,... Nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí cho phép nhân viên nghỉ làm như đối với một ngày lễ để đi mua sắm.

Không chỉ cửa hàng mà các cá nhân, shop bán hàng online cũng nhân sự kiện Black Friday để quảng bá giảm giá rầm rộ.

Chưa biết sản phẩm hàng hóa người dân mua được giảm giá bao nhiêu nhưng theo trang Black Friday Global, mỗi năm doanh thu bán hàng đều tạo nên một kỳ tích mới ở mỗi quốc gia. Đơn cử, ở Mỹ - nơi khởi nguồn của ngày Thứ Sáu đen tối, năm 2017, Adobe Analytics cho thấy doanh thu bán hàng trực tuyến Black Friday đạt 5,03 tỷ USD, tăng 16,9% so với 4,3 tỷ USD cùng thời điểm năm 2016.

Không những thế, Black Friday còn tác động cả đến những ngày tiếp theo được gọi là ngày Cyber Monday. Năm 2017, Cyber Monday mang lại cho Mỹ doanh thu khoảng 6,6 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 16,5% so với năm 2016.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (National Retail Federation) thống kê, giá trị bán lẻ trong khoảng 10 năm gần đây đều tăng cao trong ngày này. Hiếm có thời điểm nào mà đồng tiền lại lưu thông mạnh mẽ như ngày Black Friday. Theo đó, năm 2015, mỗi giây trôi qua có khoảng 18.000 USD được chi ra trong ngày Black Friday.

Với những khoản thu khoảng lồ, năm sau tăng hơn năm trước thì Black Friday được xem là cơ hội vàng để các doanh nghiệp “hốt bạc”.

Trao đổi với chúng tôi chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, khuyến mại giảm giá ai cũng thích nhưng phải thực chchất và phải được kiểm tra, các cuộc khuyến mại giảm giá ở Việt Nam chưa có một thống kê cụ thể.

ngay-mai-2311-san-giam-gia-black-friday-chi-co-50-nguoi-tieu-dung-duoc-mua-hang-giam-gia-that
Chuyên gia kinh tế VŨ Vinh Phú - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Ví dụ như chương trình giảm giá làm lợi cho người tiêu dùng bao nhiêu phần trăm giá trị, bao nhiêu sản phẩm, sau chương trình khuyến mại đóng thuế bao nhiêu… Đây là trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước.

“Cơ quan quản lý nhà nước chưa làm rõ giá gốc trước Black Friday là bao nhiêu? Nếu không nắm được giá gốc thì việc doanh nghiệp giảm giá hay không đều không thể biết được.

Thực tế nhiều trường hợp siêu thị nâng giá lên trước khi giảm giá khuyến mại cho khách, nhất là hàng hóa online” – ông Vũ Vinh Phú cho biết.

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, ngày Black Friday chỉ khoảng 50% khách hàng mua hàng giảm giá còn lại là mua bằng giá gốc thậm chí mua đắt vì doanh nghiệp nâng giá trước đó.

Trong câu chuyện giảm giá, khuyến mại hiện nay theo ông Phú doanh nghiệp chưa minh bạch, chưa thực sự vì người tiêu dùng. Có 3 bất cập câu chuyện giảm giá sản phẩm hàng hóa tại Việt Nam.

Thứ nhất, số lượng sản phẩm, mẫu mã giảm giá, khuyến mại. “Tôi từng đi “săn” hàng giảm giá, có siêu thị quảng cáo rất ghê giảm 50% đến nơi còn mỗi cái chảo, vậy số lượng hàng giảm giá bao nhiêu? Chất lượng thế nào…? Chỉ doanh nghiệp biết” – Ông Phú nói.

Thứ hai, cơ sở để so sánh và biết sản phẩm được giảm giá ra sao là không có. Vì thế người tiêu dùng chỉ biết sản phẩm giảm giá 40% -50% và bằng cảm quan nghĩ là rẻ và mua chứ không có cơ sở để đối chiếu, so sánh.

Thứ ba, chất lượng thực sự hàng giảm giá. Trong ngày Black Friday sản phẩm được giảm giá nhiều nhất là thời trang, dày dép. Đây sản phẩm không có hạn sử dụng, vì thế nếu cửa hàng đưa sản phẩm có đôi chút lỗi, sản phẩm cũ ra bán giảm giá người tiêu dùng khó có thể phát hiện.

Từ nguy cơ mua hàng giảm giá trong ngày Black Friday, ông Vũ Vinh Phú khuyến nghị: “Người tiêu dùng cần có đầy đủ thông tin giá sản phẩm để đối chiếu trước khi bỏ tiền mua các sản phẩm, quan sát kỹ chất lượng sản phẩm đặc biệt mẫu mã, tem mác. Với khách hàng mua hàng online ngày này nên “giao hàng trả tiền” không thanh toán trước tránh “tiền mất tật mang”.

 

Khách hàng phát hiện nhãn hàng thời trang thiết kế YOSHINO gắn mác Trung Quốc

Tin tưởng sản phẩm của hãng thời trang YOSHINO là hàng thiết kế với chất lượng đáng tin cậy, chị H. đã đặt mua một số chiếc váy cho người thân. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng người này đã tá hỏa khi phát hiện hàng thời trang thiết kế của YOSHINO thực chất chỉ là hàng được gắn mác… Trung Quốc?.

 

Vụ nhà thuốc Ông Bồng quảng cáo mạo danh: Truy tìm địa chỉ thật của nhà thuốc

Sau phản ánh của Báo Sức khỏe cộng đồng, các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra nhưng không tìm ra nhà thuốc Ông Bồng.

 

Doanh nghiệp tư nhân 'không thể lớn' hay 'không muốn lớn'?

Bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng, doanh nghiệp của gia đình bà đã phải mất 5-7 năm kìm hãm tăng trưởng, để tăng cường năng lực quản trị, thì mới có thể đi lên vị trí cao hơn.



Tin khác