Nước mấp mé trên bè tre chênh vênh của hàng nghìn người dân ven rừng quốc gia Chư Yang Sin

09:45 13/06/2018

Để qua được rẫy làm, người dân phải đi trên chiếc bè làm bằng nứa, tre thô sơ, người cùng hàng hóa có thể rơi xuống suối bất cứ lúc nào.

Đường lên Dốc cổng trời cheo leo, thẳng đứng. Ảnh: Nhật Huy

Vào một ngày giữa tháng 6, dưới con đường đất đỏ chạy dài, chúng tôi có dịp ghé thăm thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), nơi được mọi người gọi với cái tên “Dốc cổng trời”.

Được gọi là “Dốc cổng trời” có lẽ là vì để lên được nơi đây, người dân phải vượt qua những con dốc cao thẳng đứng, cheo leo. Nếu người nào không rành địa hình, không vững tay lái thì rất dễ lao xuống vực bất cứ lúc nào.

Đường đi lại đã khó khăn, cuộc sống người dân trên khu vực này còn khó khăn gấp trăm bề. Hàng ngày, vào tờ mờ sáng những người lớn trong làng lại mang vật dụng và lương thực lên nương rẫy. Ở làng chỉ còn lại những người già không còn sức lao động và lũ trẻ ngơ ngác khi thấy người lạ đến đây.

Để lên được nương rẫy người dân nơi đây phải sử dụng bè để di chuyển qua suối. Những chiếc bè được chắp vá tạm bợ bằng những cây tre, nứa và thùng phuy. Khi người dân lên bè di chuyển qua suối, nước mấp mé, còn chiếc bè chao đảo giữa dòng nước.

Anh Dế (bên trái) trình bày nổi khó khăn vất vả với trưởng thôn. Ảnh: Nhật Huy

Anh Vàng Seo Dế (25 tuổi, thôn Ea Rớt) cho biết, gia đình anh có 1 ha đất được trồng mì bên kia suối. Do đó, mỗi ngày anh đều phải đi bè để qua làm nương rẫy nuôi sống gia đình.

Theo anh Dế, mùa nắng thì nước suối chỉ ngập sâu 3-4m nhưng đến khi mưa xuống nước dân lên đến 7-8m, hai bên bờ cách nhau 50-60m nên rất nguy hiểm.

“Nhiều người dân khi di chuyển qua đây bị té xuống, cả người cả hàng hóa đều ướt sũng. Có trường hợp xe rơi xuống, người dân phải thuê người vớt lên với giá 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều hàng hóa, nông sản bị nước cuốn trôi, người dân trắng tay đi về”, anh Dế nói.

Còn chị Hầu Thị Dua (28 tuổi) cho hay, cách đây vài tháng chị và người con hơn 1 tuổi của mình đang đi bè qua suối chẳng may bè bị lật khiến mọi người bên trên bị té nhào xuống.

Chị Dua vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại, khi đó 2 mẹ con chị chao đảo dưới dòng nước, chỉ biết chới với kêu cứu. May mắn thay, chồng chị bên kia bờ nghe thấy nên nhảy xuống cứu, đưa 2 mẹ con chị lên bờ an toàn.

Người dân dùng bè thô sơ di chuyển qua suối. Ảnh: Nhật Huy

Ông Nguyễn Văn Tâm, chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết, thôn Ea Rớt có khoảng 173 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu, toàn bộ người dân trong thôn là tộc Mông. Đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nương ngô, rẫy mì nên vô cùng khó khăn.

Theo vị chủ tịch, cách đây khoảng 2 năm nhiều tuyến đường trên địa bàn thôn ngập sâu trong nước, đặc biệt vào mùa mưa bão nên người dân phải dùng bè để di chuyển. Việc sử dụng bè di chuyển cũng khiến nhiều người dân bị té xuống nước, tuy nhiên chưa gây thiệt hại về người.

Cũng theo vị chủ tịch, những năm qua chính quyền địa phương thường xuyên hỗ trợ người dân dây thừng, thùng phuy để làm bè. Bên cạnh đó, kiến nghị lên cấp trên đề xuất khắc phục những điểm ngập nước giúp bà con yên tâm di chuyển trong mùa mưa lũ.

Ông Tâm còn cho biết thêm, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đắp 2 điểm bị ngập nước tại thôn Ea Rớt với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai được do chưa tìm được nguồn vốn.

Liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có một số nơi người dân sử dụng bè, cáp tự chế để phục vụ vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Theo Sở GTVT các vị trí này hình thành mang tính tự phát, mất an toàn và nguy hiểm khi sử dụng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong Quý I/2018 Sở GTVT phối hợp với UBND cấp huyện rà soát, bổ sung danh mục các cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh, thuộc hợp phần cầu – dự án  cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRMAP).

Cũng theo Sở này, để khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão đơn vị thường xuyên nghị UBND các huyện rà soát, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí cầu dân sinh, nhất là các vị trí có cầu tạm. Đồng thời, khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các bè, cáp treo tự chế để di chuyển qua sông suối nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nhận thấy nhu cầu thiết yếu của người dân, qua rà soát Sở GTVT đã phối hợp chính quyền địa phương thống kê, lập danh mục  hơn 453 vị trí cần xây dựng cầu dân sinh và đề xuất đưa vào dự án LRAMP. Hiện nay, cấp có Thẩm quyền chấp thuận 111 cầu đưa vào dự án LRAMP (giai đoạn 1); số cầu đưa vào dự án LRAMP là những “điểm nóng” theo đề xuất của UBND cấp xã.

Cũng theo Sở GTVT, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND cấp huyện rà soát đề nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ kinh phí để xây dựng cầu dân sinh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đi thắp viếng mộ cùng mẹ, bé trai 8 tuổi bị xe bồn tông tử vong

Trên đường cùng mẹ đi viếng mộ ông bà về, bé trai 8 tuổi ở TP. HCM bị xe bồn chạy từ phía sau tông phải, cán qua người tử vong.

Hỏa hoạn lúc nửa đêm, một căn nhà bị thiêu rụi

Khi 3 cha con đang say giấc thì bất ngờ giật mình khi phát hiện khói lửa bao trùm cả căn nhà và chỉ kịp tháo chạy thoát thân.

Luật An ninh mạng: Cấm xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng

Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm.