Nguyễn Đình Thanh Tâm: ‘20 lần phẫu thuật thẩm mỹ và… hỏng không ít lần’

06:05 28/10/2018

Buồn bã vì khán giả chê xấu đến mức áp lực, từng có lúc lên sân khấu không thể hát nổi, Nguyễn Đình Thanh Tâm quyết định “giải nghệ”. Sau 3 năm im ắng, đau đớn với những cuộc tiểu phẫu thay đổi gương mặt… nay anh đã chính thức đã trở lại.

Gặp lại Nguyễn Đình Thanh Tâm sau nhiều năm, người viết thấy anh khác đi nhiều. Đó không chỉ là kết quả của những lần phẫu thuật thẩm mỹ mà chính câu chuyện cũng như cách bày tỏ tâm tư của anh. Không còn là một nghệ sĩ cá tính đến mức cực đoan mà tôi từng biết, Nguyễn Đình Thanh Tâm của hiện tại nhẹ nhàng và cởi mở hơn rất nhiều.

“Tôi phẫu thuật hỏng không ít lần”

-  Với diện mạo mới sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, cuộc sống của anh thay đổi như thế nào?

- Phẫu thuật thẩm mỹ là một cách khiến cuộc sống của tôi vui vẻ hơn. Khi đứng trước khán giả tôi bị chê xấu rất nhiều lần. Điều đó khiến tôi gặp nhiều áp lực tâm lý dẫn đến xao nhãng việc hát. Tuy nhiên, việc tôi tìm đến thẩm mỹ không bắt nguồn từ âm nhạc, đó là cuộc sống của tôi. Sau khi phẫu thuật, cuộc sống của tôi vui vẻ hơn rất nhiều.

- Tôi thì nghĩ có nhiều ca sĩ chỉ cần họ mở miệng hát là đẹp rồi, Susan Boyle hay chằng đâu xa, diva Hà Trần là một ví dụ?

- Chị Hà Trần có thể không phải là một người phụ nữ mặn mà về nhan sắc nhưng khi chị hát lên lại trông rất đẹp. Tôi nghĩ, để làm được điều đó cần một bản lĩnh rất lớn, bằng giọng hát chinh phục tất cả mọi người, lẫn át luôn cả suy nghĩ về ngoại hình. Tôi thì khác. Tôi không đủ sự kiên nhẫn và thời gian để toàn tâm toàn ý lo cho việc chính của mình là ca hát vì tôi còn cuộc sống, gia đình của mình và cả công việc khác.

Thanh Tam 2
Nguyễn Đình Thanh Tâm từng gặp áp lực rất lớn khi bị khán giả chê bai vẻ ngoài của anh. 

- Anh thấy thế nào khi hán giả quan tâm và bàn tán quá mức đến chuyện nghệ sĩ phẫu thuật thẩm mỹ?

- Tôi thấy bình thường thôi. Con người đang sống trong 1 xã hội tràn ngập công nghệ, nếu mình quay lưng với công nghệ là việc rất gượng gạo. Công nghệ làm đẹp sinh ra để phục vụ cho mọi người. Tại sao mình lại ngại ngùng, sợ sệt với nó. Nhiều người nhắn tin hỏi chuyện thẩm mỹ, tôi nhiệt tình chỉ cho họ đến chỗ uy tín để làm. 

- Anh đã trải qua qua bao nhiêu cuộc phẫu thuật để có được gương mặt như bây giờ?

- Trong vòng 3 năm trở lại đây, khi bạn đối diện với tôi lúc này, gương mặt của tôi không phải làm một lần là được mà đã hỏng rất nhiều. Đến giờ phút này tôi đã thực hiện không dưới 20 cuộc tiểu phẫu để có được gương mặt như bây giờ. Tôi không muốn người khác lại đi vào con đường sai lầm như mình, lòng vòng để có kết quả như mong muốn.

Thanh Tam 6
Nam ca sĩ Chạy Mưa đã thực hiện không ít cuộc tiểu phẫu để có được gương mặt như hiện tại. 

“Có giai đoạn tôi không thể hát nổi”

- Tôi thì cứ nghĩ ở Việt Nam đã có Tùng Dương quái là đủ rồi, anh hay bị so sánh với anh ấy nên mới thay đổi hình ảnh và phong cách như vậy?

- Thực ra, tôi thay đổi hình ảnh và âm nhạc của mình không phải vì sợ so sánh Tùng Dương. Trước hết, tôi không chỉ sống bằng âm nhạc, không chỉ đi hát mới kiếm được tiền. Tôi còn là một kiến trúc sư và đến với âm nhạc là vì đam mê. Tôi cũng không phải sợ sức ảnh người của người khác đến sự nghiệp nuôi sống bản thân mình. Tôi đã có 3 năm không tham gia bất cứ hoạt động âm nhạc nào hết để lo cho công ty kiến trúc của mình. Mọi thứ với tôi rất nhẹ nhàng chứ không phải sợ lời ra, tiếng vào. 

- Anh nói hình ảnh và âm nhạc hiện tại chính là con người của mình, điều này thực ra là gì?

- Nếu cho tôi mặc lại những trang phục quái dị ngày xưa chắc chắn sẽ không phù hợp nữa. Những thăng trầm, những va vấp, sự trưởng thành khiến tôi cảm thấy mình phù hợp hơn với hình ảnh bình thường, gần gũi như bây .

Thanh tam 5
Giọng ca Giọng mưa đàn bà từng không hát nổi khi bước lên sân khấu cách đây 3 năm.

- Tại sao anh lại im ắng trong suốt khoảng thời gian dài như thế?

- Tôi không thể hát được. Tôi không hiểu, tôi chẳng còn hơi để thở chứ đừng nói đến chuyện hát. Tôi bị bức bí và có quá nhiều năng lượng tiêu cực bủa vậy khiến mình không thể thoát ra được. Tôi quyết định dựng lại và trau dồi chuyên môn. Thời gian đó, tôi theo nhạc sĩ Đức Trí để học sáng tác, hoà âm, phối khí và sản xuất âm nhạc. Bên cạnh đó, những chương trình mà tôi yêu thích hay tham gia như Bài hát Việt, Bài hát yêu thích cũng ngừng phát sóng, thay vào đó là các gameshow ồ ạt.

Tôi khác với các bạn ca sĩ trẻ hiện nay, không phải lăn lộn đi hát phòng trà, chạy sô, lên truyền hình.... để giữ sức nóng. Bạn biết đấy, chỉ cần 3 tháng bạn không xuất hiện ở showbiz, người ta sẽ quên bạn ngay. Tôi lại biến mất hẳn trong 3 năm, tôi nghĩ mình cũng can đảm khi quay trở lại như bây giờ.

- Là nghệ sĩ thì đi liền danh tiếng; ra mắt sản phẩm, chạy show liên tục chính là cách hâm nóng tên tuổi nghệ sĩ?

- Thực ra sự nổi tiếng đến với tôi rất vô tình và bất ngờ. Ít ai tưởng tượng được rằng một người tay ngang như tôi khi bước vào 1 cuộc thi lại như Sao Mai Điểm Hẹn lại nhận được giải thưởng của Hội đồng Nghệ thuật. Sau đó tôi còn nhận được 6 đề cử của giải thưởng Âm nhạc Cống Hiến. Đến giờ phút này, tôi vẫn có quan điểm nổi tiếng cũng nên vừa phải thôi. Càng ở đỉnh cao khi đi qua con dốc bạn sẽ càng ê chề.

Thanh Tam 4
Với Nguyễn Đình Thanh Tâm, kiến trúc là nghề chính, nâng đỡ cho đam mê ca hát của anh.

“Nhạc pop Việt rất phong phú”

- Sự trở lại lần này của anh có gì mới mẻ?

- Lần này tôi trở lại với một dự án gồm 5 ca khúc, trong đó có 2 bài  tôi tự sáng tác. Ban đầu khi trở lại tôi cũng có một chút áp lực. Thời điểm quay ra trở lại này là một Nguyễn Đình Thanh Tâm chạm đáy.

Tôi ra những bài hát bình dân, quay MV bình dân, chạm đến những đối tượng khán giả đại chúng. Đó cũng chính là lý do tôi chọn 2 diễn viên BB Trần và Hải Triều để thực hiện MV. Họ đều có đối tượng khán giả của mình rồi, thông qua đó mình tiếp cận với khán giả dễ hơn. 

-  Trở lại vào thời điểm mà một đoạn nhạc được hát vu vơ cũng có thể nổi tiếng, anh thấy khó cho mình dù đầu tư chỉn chu tới đâu?

- Cũng khó nói lắm, nó phù thuộc vào may mắn khá nhiều. Có những người làm ra những sản phẩm chỉn chu nhưng không thành công; có người chỉ cần nghêu ngao hát trong một bữa nhậu cũng trở nên nổi tiếng. Thời đại này bạn chỉ cần có một chiếc smartphone và khi mở ra là quá trời sự lựa chọn. Tôi  biết có những bạn underground sáng tác và hát rất hay vì sao họ chưa nổi tiếng? Điều này chỉ có thể giải thích bằng sự may mắn mà thôi.

- Nổi tiếng như vậy thì liệu có bền?

- Tôi nghĩ, ngày nay việc tôn trọng sở thích cá nhân nên được đưa lên cao. Với tôi một sản phẩm hay là một sản phẩm khiến mình thích. Tuổi thọ của một ca khúc pop hiện nay là rất ngắn so với trước đây. Bây giờ một bài hit nổi 3 tháng, 5 tháng... ngắn hơn hay dài hơn không ai điều khiển được. Thời cuộc đã là như vậy rồi.

- Anh có thấy Vpop đang hỗn loạn vì những sự nổi tiếng chóng vánh như vậy không?

- Tôi nghĩ nó không hỗn loạn mà phong phú thì đúng hơn. Không ai bắt ép bạn phải nghe nhạc hay phải gắn cho nó có một giá trị nào đó cả. Ngày xưa, chỉ những người làm nhạc chính thống mới có được sự đầu tư, ra đĩa... Nhưng bây giờ thời cuộc đã khác. Bạn chỉ cần một chiếc máy tính cũng có thể làm ra một sản phẩm âm nhạc. Một bài hit ra đời trên bàn nhậu cũng không sao, miễn có người yêu thích nó là được.

Thanh Tam 1
Nam ca sĩ cho rằng mọi đối tượng đều có quyền hưởng thụ và nghe thứ âm nhạc mà họ thích. 

- Nhưng người ta nghe nhiều nhạc thị trường quá, Lâm Chấn Huy, Lâm Chấn Khang, HKT, Châu Khải Phong... chắc chắn phải có 1 cái gợn nào đó về thị hiếu nghe nhạc chứ?

- Tôi nghĩ sự đánh giá phải dựa trên những tiêu chí cụ thể? Thử hỏi bạn nếu tôi đưa bài hát Giọng mưa đàn bà rất trúc trắc, ma mị cho người nông dân nghe liệu họ sẽ thấy hay; hay họ thấy ghê quá. Tôi nghĩ mọi giá trị sẽ được toả sáng ở đúng người tiếp nhận nó; những ca khúc của những ca sĩ như Lâm Chấn Huy, Lâm Chấn Khang nó đẹp vì nó đã phục vụ được 1 số đối tượng khán giả, làm cho họ đỡ căng thẳng hơn, khi nghe cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn.

- Ý anh là còn rất nhiều đối tượng khán giả ngoài kia mà mình cần cống hiến?

- Tôi từng đi diễn rất nhiều nơi, khi đi ngang những cánh đồng thấy người ta chạy xe bò, gặt lúa, người nông dân đang làm đồng tự dưng tôi rất chạnh lòng. Liệu rằng những người đó có nghe nổi những bài hát mà mình đang được đề cử Cống Hiến hay không? Và nếu như vậy, ai sẽ là người cống hiến cho họ.

Mỗi bài hát ra đời nó điều có đời sống của nó, đừng đánh giá giá trị của nó bằng sự học hỏi, hiểu biết và kinh nghiệm của cá nhân. Mình nên tôn trọng mọi thứ vì đời sống của một bài hát vốn dĩ nó đã có từ khi ra đời, không cần bất kỳ ai đánh giá cả. 

Cảm ơn anh đã chia sẻ!



Tin khác