Nhà ở xã hội: Lãi vay thấp nhưng…

07:00 05/04/2018

Bên cạnh hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản nhà nước nên giữ vai trò người điều phối để cung và cầu gặp nhau.

dau-tu-bat-dong-san-doanh-nghiep-nha-nuoc-kem-nhay-ben-nang-bao-cap
Để người dân tiếp cận nhà ở xã hội không chỉ cần lãi suất vay thấp mà cần giúp người dân tiếp cận dự án. Ảnh minh họa

Lãi suất 0,4%/tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng).

Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, đối tượng được vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật Nhà ở.

Các đối tượng trên được vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Thực tế nhu cầu cần vay để mua nhà ở xã hội rất lớn như nhiều người không nằm trong diện được vay, vì vướng quy định người vay phải là người có việc làm trong khu vực chính thức và phải có hộ khẩu thành phố.

Chưa kể, người mua muốn được hỗ trợ tài chính thì phải chi trả tiển ban đầu bắt buộc tương đương với 30% giá trị của nhà/căn hộ muốn sở hữu, hoặc phải bỏ 100% tiền ứng trước sau đó mới tính đến việc hỗ trợ tài chính…

Chính những hạn chế này khiến việc triển khai cho vay gói 30.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội chưa phát huy được hiệu quả mong muốn.

Cần cách làm mới

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản trong chính sách nhà ở xã hội, Nhà nước cung cấp một số ưu đãi, trợ cấp cho doanh nghiệp là điểu dễ hiểu. Bởi trong thời gian đầu, điều này giúp giảm giá thành và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở thu nhập thấp.

Tuy nhiên, theo thời gian, chính sách này bộc lộ hạn chế khi không kèm phân bổ ngân sách, tạo áp lực cho địa phương, cũng như động lực để thi hành hiệu quả. Với các chính sách hiện tại, một người có thu nhập tầm 10 triệu đồng/tháng sẽ khó có khả năng mua nhà ở xã hội.

Nghiên cứu giám sát nghèo có sự tham gia của Oxfam và Actionaid nhận định rằng, hạn chế về học vấn và tay nghề dẫn đến người nghèo đô thị chủ yếu làm trong khu vực phi chính thức, tuy năng động, nhưng thu nhập thường không ổn định, khó có các khoản để dành.

Nghiên cứu cho thấy, trên 70% thành viên hộ nghèo làm nghề phụ hồ, bán giải khát, tạp hóa nhỏ hoặc làm các nghề tự do khác như chạy xe ôm, phụ bán quán, trồng rau, bán vé số, cắt tóc, sửa quần áo...; gần 30% thành viên hộ nghèo làm công nhân (may, dược, cơ khí) hoặc làm thợ có tay nghề (thợ mộc, thợ bạc, thợ sơn).

Việc không có thu nhập ổn định là yếu tố khiến trong giai đoạn triển khai gói 30.000 tỷ đồng, các ngân hàng thường không ưu tiên thực hiện giải ngân với đối tượng này, đồng thời sau gói 30.000 tỷ đồng thì càng khó khăn hơn.

Do đó, để triển khai mạnh loại hình nhà ở xã hội trong giai đoạn mới, thì Nhà nước cần xác định lại vai trò là "người điều phối" hay "người thực thi". Khi đó, Nhà nước sẽ giữ vai trò một nhà tư vấn và cổ vũ cho khu vực tư nhân trên nhiều lĩnh vực.

Các ngân hàng thương mại mở rộng quy mô tín dụng cho nhà ở với lãi suất thích hợp dành cho người mua nhà, đồng thời có những chính sách kích thích tiết kiệm và gửi tiền vào ngân hàng.

Nhà nước chỉ tạo điều kiện để chủ đầu tư tư nhân sản xuất nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp thật nhiều; chủ yếu tập trung hỗ trợ các hộ thu nhập thấp, thông qua cho vay tiền, tín dụng nhà ở với lãi suất phù hợp, để họ có thể tự mua nhà trả góp (hoặc thuê nhà dài hạn).

Nếu chủ đầu tư tư nhân xây nhà xã hội phù hợp vị trí theo nhu cầu của người thu nhập thấp (chẳng hạn, gần chỗ làm việc) hoặc giá thấp, chất lượng đẹp; thì người thu nhập thấp sẽ tự chọn nơi ở phù hợp, mua để ở, theo khả năng và sở thích của họ.

Khi đó, các chủ đầu tư xây nhà ở thu nhập thấp phải nghiên cứu kỹ thị trường, bố trí dịch vụ hạ tầng đầy đủ trong các dự án nhà ở nhằm nâng cao tính cạnh tranh so với các chủ đầu tư khác; đồng thời, có thể giảm giá, nâng chất lượng, chọn vị trí phù hợp... nhằm thu hút nhiều người đến đăng ký mua.

 Lúc đó, cung cầu sẽ tự động gặp nhau, theo nhu cầu thị trường và chương trình nhà ở dành cho người thu nhập thấp sẽ đạt kết quả mang tính bền vững hơn.

 

Đầu tư bất động sản: Doanh nghiệp nhà nước kém nhạy bén, nặng bao cấp

Dưới góc nhìn nhà đầu tư bất động sản ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng doanh nghiệp nhà nước kém nhạy bén, nặng bao cấp vì thế không nên đầu tư bất động sản.

 

Đầu tư bất động sản: Doanh nghiệp nhà nước đang ‘tranh ăn’ với tư nhân

Theo ông Nguyễn Văn Đực – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM việc cấm doanh nghiệp nhà nước đầu tư bất động sản để doanh nghiệp này không “tranh ăn, tranh lãi” với doanh nghiệp tư nhân.

 

Bất động sản 2018: Tất cả chúng ta ‘ngồi’ trên sóng

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, mua bán căn hộ hiện nay 50% là đầu tư lướt sóng, nguy cơ vỡ trận rất lớn.

Tài trợ


Tin khác