Những tranh luận ở chung cư Hapulico được giải quyết ổn thỏa

17:29 14/09/2018

Được đánh giá là một trong những khu dân cư có chất lượng sống tốt, cụm chung cư Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) những ngày vừa qua đang xôn xao, khi trên mạng xã hội xuất hiện tranh luận giữa một số cư dân với chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà.

chung cư Hapulico
Hapulico được đánh giá là một trong những khu dân cư có chất lượng sống tốt.

Những vấn đề tranh luận xoay quanh việc thành lập Ban quản trị, tiền quỹ bảo trì, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Tranh luận này xảy ra trong chính cư dân khi có nhiều người có những ý kiến mang tính xây dựng nhưng cũng có một số ít thì phát biểu thiếu đi tinh thần trên.

Ông Ngô Quốc Doanh, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico cho biết, thời gian qua có một vài cư dân đăng những thông tin chưa chính xác về chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà lên mạng xã hội. Nội dung phản ánh của họ xoay quanh mấy vấn đề như quỹ bảo trì, cổng vào khu chung cư, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cho thuê khu kỹ thuật…

Về vấn đề này, ông Doanh cho rằng, đa số người dân đều có sự đồng cảm và có những ý kiến mang tính chất xây dựng, chỉ có một số ít gây ảnh hưởng đến hình ảnh của khu chung cư và cả những cư dân ở đây.

Theo tài liệu, hồ sơ cũng như thông tin trực tiếp khảo sát, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư Hapulico được đầu tư, lắp đặt rất hiện đại. Điều này đã được khẳng định trong biên bản nghiệm thu số 142/NT – CSPCC&CC – HDCĐPC của Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội.

Về lối đi của khu chung cư, theo tìm hiểu, toàn bộ khu chung cư có 8 cổng vào, có bảo vệ túc trực 24/24 nên rất thuận tiện để cư dân cũng như khách vào ra. Không có chuyện người dân bị hạn chế lối đi.

“Cổng số 1 là cổng phục vụ chung cho cả khu thương mại, văn phòng và cư dân nên nhiều lúc có đông một chút. Ngoài cổng này, cư dân có 7 sự lựa chọn cổng đi khác. Vào những giờ cao điểm, cư dân chúng tôi cũng rất ít khi đi công này, mà thường chọn cổng gần với tòa nhà mình ở…” - một cư dân sống ở khu chung cư này nói.

Một trong những nội dung người dân phản ánh về quỹ bảo trì, ông Doanh cho biết, có khoảng hơn 43 tỉ đồng quỹ bảo trì đã được gửi vào ngân hàng. Ban quản trị tòa nhà và đại bộ phận cư dân đồng ý phương án lấy tiền lãi của số tiền này để chi phí cho công tác bảo trì trong năm tới.

nhung-tranh-luan-o-chung-cu-hapulico-duoc-giai-quyet-on-thoa
nhung-tranh-luan-o-chung-cu-hapulico-duoc-giai-quyet-on-thoa
Hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại.

Về khu kỹ thuật mà người dân phản ánh bị chủ đầu tư cho thuê, qua các tài liệu mà PV thu thập đc cho thấy, không có chuyện cho đơn vị nào thuê khu kỹ thuật để thu tiền. Hiện một phần khu kỹ thuật này đang được công ty cho Viện nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy mượn.

“Đây là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và họ hoạt động vì cộng đồng. Chính vì thế, chúng tôi tạo điều kiện cho họ mượn một phần khu kỹ thuật để hoạt động. Họ hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận, lẽ nào mình không tạo điều kiện?”, Phó Tổng giám đốc Hapulico chia sẻ. 

Ngoài những vấn đề trên, nhiều người dân sinh sống ở khu Hapulico cho biết, những thông tin trên mạng xã hội chỉ là của một nhóm người tự xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mục đích thực sự của họ là gì thì đại đa số cư dân không biết và không đồng tình.

“Họ xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mặt mũi họ ra sao, làm gì chúng tôi đều không biết. Đại đa số chúng tôi cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống hiện tại”, bà Trần Thị Thu Hà, một cư dân khu Hapulico nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Diệp Thanh, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận chia sẻ, vợ chồng bà là một trong những công dân về sinh sống tại khu chung cư Hapulico sớm nhất. Tính đến nay, bà đã có hơn 6 năm gắn bó với Hapulico và rất hài lòng về chất lượng cuộc sống cũng như dịch vụ ở đây.

“Bạn bè tôi cũng ở chung cư nhiều, nhưng tôi thấy khu nhà tôi vẫn ổn nhất. Đó là an ninh trật tự rất đảm bảo, phí dịch vụ rất thấp chỉ 5000 đồng/m2. Trong khi đó, chủ đầu tư rất quan tâm đến cư dân”, bà Thanh chia sẻ.

Làm công tác mặt trận, đoàn thể ở khu chung cư nên bà Thanh là người hiểu rất rõ mối quan hệ giữa chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico). Bà cho biết, mỗi dịp Trung thu, chủ đầu tư tự bỏ tiền ra tổ chức cho các cháu thiếu nhi. Như năm nay, chủ đầu tư hỗ trợ 40 triệu đồng để các đoàn thể tổ chức cho các cháu. Hay như đội văn nghệ của khu, công ty cũng đầu tư loa đài, thiết bị để chị em sinh hoạt văn nghệ. Nhà sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, sạch đẹp và có tới 6 điều hòa phục vụ cư dân. Chính vì thế, theo bà Diệp Thanh, đại bộ phận cư dân của khu chung cư đều hài lòng với chất lượng cuộc sống, dịch vụ ở đây.

Đợt vừa rồi, chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà tổ chức hội nghị cư dân rất trang trọng, chu đáo. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và thông qua phương án bảo trì cho năm tới, Ban quản trị đã tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản trực tiếp từ các hộ dân.

Ông N.T.T, một cư dân tại Hapulico nói thêm, mặc dù đây là chung cư cao cấp nhưng phí dịch vụ ở đây thuộc diện rẻ nhất trong số các chung cư cùng loại. Ông T. cho biết thêm, dự án ở đây dù được phê duyệt không bắt buộc phải dành chô vui chơi riêng, nhưng chủ đầu tư đã chủ động đầu tư bố trí khu vực tiếp giáp nhà 17T3 và 17T4 dành riêng cho người đi bộ và vui chơi cho trẻ em. Tại đây có vườn hoa, sân chơi và nơi ngồi nghỉ.

 Việc lấy ý kiến bằng văn bản nhận được sự đồng thuận cao

Quá trình hội nghị lấy ý kiến chủ sở hữu căn hộ để thành lập Ban quản trị gặp khá nhiều khó khăn khi chỉ có 14,5% số cư dân tham gia, chủ đầu tư đã đưa ra sáng kiến lấy ý kiến trực tiếp các hộ dân bằng văn bản. Ý tưởng táo bạo này đã được sự đồng ý của Bộ Xây dựng.

Ngay sau đó, công ty Hapulico đã phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương lấy ý kiến các chủ căn hộ bằng văn bản. Kết quả, đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Tòa nhà có kết quả ít nhất đạt 75%, tòa cao nhất đạt gần 90% người dân cho ý kiến.



Tin khác