Chủ nhật, 11/03/2018, 06:52 AM
  • Click để copy

PGS. TS Hà Đình Đức: ‘Xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm gây hậu quả khôn lường’

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng Hồ Gươm là vùng đặc biệt của Hà Nội và việc làm ga tàu điện ngầm cạnh đây là hành động xâm phạm, gây hậu quả khôn lường.

ong-ha-dinh-duc-xay-ga-tau-dien-ngam-canh-ho-guom-gay-hau-qua-khon-luong
PGS. TS Hà Đình Đức, người gắn bó với Hồ Gươm và cụ rùa.

Lên tiếng về việc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trưng bày công khai mô hình mặt bằng ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến người dân, PGS. TS Hà Đình Đức, người gắn bó nhiều năm với Hồ Gươm và cụ rùa đã bày tỏ sự không đồng tình.

Ông Đức cho biết, vào những năm 2008 khi dự án ông từng có “tâm thư” gửi lãnh đạo TP. Hà Nội cùng các đơn vị liên quan gồm lãnh đạo Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam để bày tỏ ý kiến và ngăn cản việc xây ga ngầm cạnh Hồ Gươm.

ong-ha-dinh-duc-xay-ga-tau-dien-ngam-canh-ho-guom-gay-hau-qua-khon-luong
Địa điểm (khoanh đỏ) dự kiến đặt ga ngầm C9.

Trong nội dung tâm tư PGS.TS Hà Đình Đức nói: “Tôi không thấy dự án này đánh giá đến tác động các Di tích Văn hóa – Lịch sử của Hà Nôi mà chỉ Đánh giá Tác động Môi trường. Nếu như vậy tôi cho là một sai lầm lớn”.

Theo ông Đức, Hà Nội còn có Tứ Trấn (Đền Quán Thánh, Đền Bạch Mã, Đền Voi Phục và Đình Kiêm Liên) là khu vực địa linh của Thăng Long – Hà Nội cho nên các tuyến đường tàu điện ngầm nếu xuyên qua các khu vực này thì hậu quả về tâm linh là khó lường, mà không thể cân đong đo đếm được.

“Tôi kính mong hai ông Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đồng thuận với đề xuất của tôi và tham mưu cho UBND Hà Nội định hướng cho chủ đầu tư xây dựng và thực hiện Dự án vừa đảm bảo cho sự phát triển của Thủ đô vừa Bảo tồn được các Di sản Văn hóa – Lịch sử của Hà Nội”, bức tâm thư đề cập.

Trao đổi với PV, PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng, việc xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm sẽ làm mất đi giá trị truyền thống và giá trị tâm linh của di tích “linh thiêng” này. Ông cũng cho rằng việc xây dựng như trên là hành động xâm hại luật di sản, di tích quốc gia đặc biệt.

Liên quan đến sự việc này, hiện nay có nhiều ý kiến chuyên gia không đồng tình với việc làm ga ngầm cạnh Hồ Gươm bởi cho rằng nơi đây là nơi linh thiêng cần có sự yên tĩnh.

 

Hà Nội thực hiện phân luồng hàng loạt tuyến đường để thi công ga tàu điện ngầm Cát Linh

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã thông báo phương án tổ chức, phân luồng giao thông phục vụ thi công ga tàu điện ngầm S10 trên phố Cát Linh (đoạn trước khách sạn Pullman).

 

Vị trí nhà ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm quy hoạch ra sao?

Khu vực xây dựng ga tàu điện ngầm có nhiều công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng như Hồ Gươm, Tháp Bút, tượng đài Cảm tử...