Thứ bảy, 28/12/2019, 10:11 AM
  • Click để copy

Ông Nguyễn Bắc Son thoát án tử

Với hai tội danh phạm phải trong thương vụ MobiFone mua AVG, HĐXX tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son án chung thân.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lĩnh án. (Ảnh: TTXVN).
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lĩnh án. (Ảnh: TTXVN).

Sáng 28/12, HĐXX TAND TP Hà Nội đã bắt tiến hành tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng đồng phạm trong thương vụ MobiFone mua AVG.

Với hai tội danh phạm phải HĐXX tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son án chung thân.

Thông tin đáng chú ý diễn ra trước buổi tuyên án là việc gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp tổng cộng 66 tỷ đồng tiền khắc phục hậu quả. Hồ sơ vụ án cũng thể hiện, cơ quan điều tra đã kê biên căn nhà trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội) và tài khoản ngân hàng có hơn 500 triệu đồng của ông Son.

Như vậy, về cơ bản ông Son đã khắc phục xong số tiền 3 triệu USD (tương đương hơn 66 tỷ đồng) nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ.

HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son có vai trò quan trọng nhất, là bị cáo đầu vụ trong các bị cáo bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng". Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng là đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 6.500 tỷ đồng cho MobiFone.

Tuy nhiên, bị cáo Son cũng đã có nhiều thành tích, trong công tác, chiến đấu, được tặng thưởng các phần thưởng, nhân thân tốt, Bộ TT&TT có văn bản đề nghị xem xét chính sách khoan hồng, sức khoẻ yếu… nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Theo chủ toạ phiên toà, đối với hành vi nhận hối lộ, gia đình bị cáo Son đã nộp đủ số tiền nhận hối lộ là 3 triệu USD, thể hiện sự ăn năn hối cải nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình như đề nghị của VKS.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, lời khai trong quá trình điều tra, HĐXX tuyên phạt: Bị cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: 16 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, chung thân về tội “Nhận hối lộ”; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trước đó với hai tội danh gồm: “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” bị VKS đề nghị mức án 16 - 18 năm tù, tội "Nhận hối lộ" tử hình, hình phạt chung bị đề nghị cho ông Nguyễn Bắc Son là tử hình.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp MobiFone mua AVG

Năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng.

Ông Son nhận thức chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án. Dù vậy, ông vẫn chỉ đạo ông Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp) thành lập Tổ thẩm định, họp để thống nhất giá mua.

Khi Thủ tướng mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, ông Son vẫn chỉ đạo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký Quyết định phê duyệt dự án.

Ông Son chỉ đạo MobiFone ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015. Các chỉ đạo quyết liệt, nhưng trái pháp luật của ông Son đã khiến nhà nước thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng do giá trị thực của AVG đã bị nâng khống...

Ngoài ra, Phạm Nhật Vũ đã hối lộ ông Son 3 triệu USD, ông Trà 2,5 triệu USD, ông Hải 500.000 USD, ông Tuấn 200.000 USD.

HĐXX xác định, ông Trương Minh Tuấn khi là thứ trưởng đã ký một số văn bản theo chỉ đạo của ông Son, trong đó có việc đưa giao dịch vào danh mục mật.

HĐXX nhận định, việc đưa nhận tiền của các bị cáo là có thật. Các bị cáo đều nhận thức hành vi nhận tiền là sai và chủ động nộp tiền.

 

VIDEO: Kinh hãi mẹ chồng túm tóc đánh tới tấp con dâu giữa nhà

Trong đoạn video ngắn, mẹ chồng và con dâu lao vào đánh nhau. Mẹ chồng đã túm tóc và dùng chân đạp ngã ra sàn khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

 

Người thông minh sẽ không nói 4 lời này, nói ra tất hại chính mình…

Người xưa vẫn thường nói: “Cái miệng hại cái thân”, một lời nói vô ý có thể gây xung đột hiểm họa, một lời nói nóng giận có thể làm hỏng cả một cuộc đời. Vậy nên, người thông minh cần phải biết kiểm soát cái miệng của mình, có những lời không thể tùy tiện nói.

 Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/ong-nguyen-bac-son-thoat-an-tu-147411.html