Quy hoạch 6.400km đường cao tốc đã lỗi thời, thu phí cao tốc để có tiền đầu tư

Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

Thứ tư, 11/11/2020, 16:03 PM
  • Click để copy

Quy hoạch 6.400km đường cao tốc đã lỗi thời, thu phí cao tốc để có tiền đầu tư

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thế nói quy hoạch 6.400km đường cao tốc đã lỗi thời nên thu phí cao tốc cũng là để có nguồn đầu tư.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 6/11. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 6/11. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Báo Vnexpress thông tin, thu phí đường cao tốc là một nội dung trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Thảo luận tại tổ sáng nay (11/11), Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, một mục tiêu của việc này để đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc.

Theo quy hoạch đường cao tốc hiện nay, Việt Nam sẽ có khoảng 6.400 km. Tuy nhiên, thực tế đến nay mới xây dựng được 1.200 km, tính thêm cả kế hoạch xây dựng và chuẩn bị khởi công, quy mô mới đạt được khoảng 2.000 km. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá quy hoạch này đã lạc hậu.

"Quy hoạch 6.400 km đường cao tốc đã lạc hậu, bởi khi đường cao tốc vận hành việc thu hút phát triển kinh tế sẽ rất nhanh. Nhiều địa phương đã kiến nghị điều chỉnh lại quy hoạch đường cao tốc, cần có các tuyến kết nối trung tâm tỉnh, trung tâm vùng kinh tế lớn để đáp ứng yêu cầu vận tải nhanh", Bộ trưởng nói và cho biết khả năng quy hoạch đường cao tốc sẽ lớn hơn con số 6.400km rất nhiều, có thể lên tới 10.000 km.

Với kinh phí lớn như thế, Bộ trưởng nói, ngân sách nhà nước sẽ không đủ khả năng đáp ứng, việc huy động vốn xã hội gặp khó khăn. "Vì thế, Chính phủ chủ trương đưa vào điều khoản thu phí đường cao tốc", Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, một lý do khác của việc thu phí là mục tiêu điều tiết lưu lượng giao thông. Như trường hợp cao tốc TP HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Thể cho biết, sau khi dừng thu phí, việc quản lý tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.

"Người dân tham gia giao thông 24/24, kể cả phương tiện không đảm bảo yêu cầu cũng tham gia. Khi có lực lượng chốt chặn, người dân chấp hành nghiêm, nhưng khi vắng bóng các phương tiện không đủ điều kiện lại đi lên đó, việc quản lý rất khó khăn", Bộ trưởng nói.

Vì tình trạng này, đường cao tốc thiết kế tốc độ di chuyển 100 km/h, nhưng thực tế vận tốc dòng xe chỉ đảm bảo 50-60 km/h, không đúng tiêu chuẩn. Việc thu phí được xem là giải pháp khắc phục tình trạng này và điều này cũng là lý do Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu thu phí lại đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Một đoạn cao tốc Trung Lương - TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Một đoạn cao tốc Trung Lương - TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

"Chúng ta thu phí sẽ điều tiết được giao thông, tránh để đường cao tốc trở thành đường bình thường. Phương tiện nào cần thiết đi nhanh mới đi cao tốc, nếu không cần thiết, họ có thể đi trên đường quốc lộ", Bộ trưởng nói.

Cũng trên báo Vnexpress đăng tải, giữa tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Nguyên tắc thu phí đường cao tốc đã được Bộ Giao thông Vận tải xác định là chỉ thu phí đối với tuyến cao tốc nối 2 điểm mà có đường quốc lộ song hành để người dân có quyền lựa chọn; việc thu phí thực hiện tại trạm thu phí trên cao tốc. Mức phí phải phù hợp với chất lượng dịch vụ, nhưng không vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng cao tốc.

Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương dừng thu phí từ đầu năm 2019, được đánh giá là đã làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng. Sau khi dừng thu, lưu lượng phương tiện trên cao tốc này tăng đột biến, nhất là vào cuối tuần, gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến. Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thu phí phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2020, báo Vnespress thông tin rằng, mỗi km đường cao tốc cần 830 triệu đồng phí bảo trì mỗi năm, nhưng ngân sách nhà nước bố trí chỉ đáp ứng 35-40% nhu cầu tối thiểu.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, kinh phí bảo trì bình quân đối với các tuyến đường cao tốc do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý là 830 triệu đồng một km mỗi năm. Con số này gần gấp đôi phí bảo trì dành cho đường quốc lộ thông thường là 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, vốn ngân sách nhà nước bố trí cho quản lý và bảo trì hàng năm chỉ đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu tối thiểu. Điều này khiến chất lượng đường xuống cấp nhanh do không được bảo dưỡng, sửa chữa đầy đủ.

Việt Nam hiện có 16 tuyến cao tốc với chiều dài 968,7 km, mới đạt khoảng 15% so với quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc 21 tuyến dài 6.411 km. Xây dựng đường cao tốc đòi hỏi lượng vốn rất lớn, cụ thể suất đầu tư mỗi km cao tốc 4 làn khoảng 130 tỷ đồng và 6 làn khoảng 190 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng, thực trạng này là một trong những nguyên nhân cần thiết cho sự ra đời của Nghị quyết về phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư.

Bộ đang nghiêng về phương án bổ sung dịch vụ sử dụng đường cao tốc vào danh mục giá dịch vụ do Nhà nước định giá, thay vì phương án bổ sung khoản thu này vào phí sử dụng đường bộ. Quy định mới có thể giúp huy động kịp thời nguồn lực từ người sử dụng để đầu tư xây mới và bảo trì các tuyến đường.

"Trường hợp không tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sẽ có xu hướng tập trung di chuyển trên đường cao tốc", tờ trình của Bộ Tài chính gửi Chính phủ viết. Điều này dẫn đến lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc tăng cao, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, giảm vận tốc lưu thông, hiệu quả khai thác đường cao tốc...

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc được lợi bình quân 2.518 đồng mỗi km so với lưu thông trên quốc lộ song hành. Nếu mỗi xe phải nộp phí khoảng 1.000 đồng mỗi km thì chủ phương tiện vẫn hưởng lợi khoảng 1.500 đồng. Hệ thống đường cao tốc do nhà nước đầu tư có tổng chiều dài 196 km, tính theo mức này thì ngân sách mỗi năm thu khoảng 2.142 tỷ đồng.

Báo Vnexpress nêu rằng, tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng lo ngại việc thu phí theo Nghị quyết sắp tới dẫn đến phản ứng tiêu cực từ người dân cho rằng phí chồng phí. Bởi nhà nước đang thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện để bảo trì hệ thống đường bộ, còn doanh nghiệp đầu tư xây dựng đường bộ cũng thu phí theo cơ chế giá để hoàn vốn đầu tư.

Bài liên quan
Dự báo thời tiết 26/1: Hà Nội có sương mù, mưa nhỏ, gió nhẹ

Dự báo thời tiết 26/1: Hà Nội có sương mù, mưa nhỏ, gió nhẹ

26/01/2021 07:09

Dự báo thời tiết 26/1 cho biết, Thủ đô Hà Nội có nền nhiệt dao động trong ngày từ 15 - 21 độ C; đôi lúc, ở vài nơi có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Sáng nay, khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Sáng nay, khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

26/01/2021 06:53

Sáng 26/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đã khai mạc trọng thể, bắt đầu chương trình làm việc chính thức.

Thông cáo báo chí phiên trù bị Đại hội XIII của Đảng

Thông cáo báo chí phiên trù bị Đại hội XIII của Đảng

26/01/2021 06:52

Sáng 25/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam họp phiên trù bị tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội.

Lễ Khai ấn Đền Trần năm nay hạn chế tối đa người tham dự

Lễ Khai ấn Đền Trần năm nay hạn chế tối đa người tham dự

26/01/2021 06:16

Theo Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử văn hóa Đền Trần, lễ Khai ấn diễn ra đêm 14 tháng Giêng, dự kiến số lượng đại biểu mời tham dự là 200 người.

Khởi tố tài xế đánh gãy răng người khác vì bị nhắc nhở dừng xe lâu ở Hà Nội

Khởi tố tài xế đánh gãy răng người khác vì bị nhắc nhở dừng xe lâu ở Hà Nội

26/01/2021 06:07

Vũ Ngọc Long, 48 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân - tài xế xe bán tải đánh gãy răng người đi đường khi bị nhắc nhở dừng xe quá lâu gây ùn tắc giao thông, vừa bị cơ quan công an khởi tố về hành vi "Cố ý gây thương tích".

Dừng cấp căn cước công dân mẫu cũ và chứng minh thư 9 số

Dừng cấp căn cước công dân mẫu cũ và chứng minh thư 9 số

26/01/2021 05:59

Công an các địa phương dừng cấp thẻ căn cước công dân mã vạch, chứng minh thư 9 số để chuyển sang cấp thẻ căn cước công dân điện tử gắn chíp.

Nữ Giám đốc dùng clip nhạy cảm tống tiền nữ Hiệu trưởng

Nữ Giám đốc dùng clip nhạy cảm tống tiền nữ Hiệu trưởng

25/01/2021 18:55

Nữ Giám đốc đã nói với nữ Hiệu trưởng Trường tiểu học ở TP Hải Dương là có nhiều hình ảnh, clip có nội dung nhạy cảm để yêu cầu đưa 180 triệu đồng.

Nhiều phụ nữ ôm quả đắng khi vào nhà nghỉ cùng trai lạ

Nhiều phụ nữ ôm quả đắng khi vào nhà nghỉ cùng trai lạ

25/01/2021 18:54

Được người đàn ông lạ mặt rủ vào nhà nghỉ tâm sự, 3 phụ nữ sau đó bị mất nhiều tài sản và đến Công an trình báo.

Clip đôi nam nữ đi xe máy kéo lê CSGT trên đường Sài Gòn

Clip đôi nam nữ đi xe máy kéo lê CSGT trên đường Sài Gòn

25/01/2021 18:54

Clip ghi lại cảnh một đôi nam nữ đi xe máy kéo lê nam CSGT nhiều mét và lộn nhiều vòng trên đường phố ở Sài Gòn.