Rất khó khăn trong việc dập đám cháy trên tàu dầu Việt Nam ngoài khơi Hong Kong

11:24 09/01/2019

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, đội cứu hỏa gặp khó khăn khi xử lý vụ cháy tàu Aulac Fortune do nhiệt độ cao và không rõ trên tàu có vật liệu dễ cháy hay không.

rat-kho-khan-trong-viec-dap-dam-chay-tren-tau-dau-viet-nam-ngoai-khoi-hong-kong
Tàu cứu hỏa Hong Kong phun nước lên tàu dầu Aulac Fortune để chữa cháy. Ảnh: SCMP.

Tờ SCMP dẫn lời một lính cứu hỏa Hong Kong về hưu cho biết, đội cứu hỏa sẽ mất khá nhiều thời gian, thậm chí lên đến vài tuần mới có thể dập tắt đám cháy trên tàu dầu Aulac Fortune của Việt Nam đang ở ngoài khơi đặc khu hành chính này. 

"Tùy thuộc vào tình huống, hai tàu cứu hỏa chính sẽ phủ bọt lên tàu dầu để ngăn chặn quá trình đốt cháy, trong khi các tàu cứu hỏa khác phun nước để làm mát. Đội cứu hỏa cần vài ngày, thậm chí vài tuần để dập tắt đám cháy nếu những tình huống xấu xuất hiện. Việc này chắc chắn không dễ dàng", vị cứu hỏa hưu trí nói. 

Một nguồn tin cảnh sát Hong Kong cho biết nhiệt độ của tàu Aulac Fortune sau vụ cháy nóng tới mức họ không thể tiến hành các nhiệm vụ trên đó cũng như kéo tàu về cảng và cần vài ngày để hạ nhiệt.

Yiu Men-yeung, chỉ huy bộ phận phụ trách hàng hải và lặn biển thuộc Sở Cứu hỏa Hong Kong, nói rằng các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ bởi không rõ liệu có hàng hóa nguy hiểm hay vật liệu dễ cháy lưu trữ trên tàu hay không.

"Ngoài nguy cơ nổ, đừng quên rằng tàu dầu được đóng từ kim loại, khiến nhiệt độ vô cùng cao sau nhiều giờ cháy. Riêng nhiệt độ cũng có thể khiến đám cháy lan rộng hơn. Các khoang tàu cũng hẹp và có cấu trúc phức tạp. Tất cả điều này đặt ra mối nguy hiểm lớn cho các lính cứu hỏa. Chúng tôi thường không liều lĩnh nếu không có ai mắc kẹt bên trong", cựu lính cứu hỏa giải thích thêm.

Người này còn cho biết các thợ lặn cũng không thể thực hiện nhiệm vụ giải cứu dưới biển trong sự cố này, bởi dầu rò rỉ từ tàu có thể gây cháy trên mặt nước. "Các thợ lặn sẽ tử vong ngay lập tức nếu trường hợp đó xảy ra. Chúng tôi thường đưa tàu nhỏ tới giải cứu và chỉ cử thợ lặn khi tình hình cho phép".

Lực lượng cứu hộ Hong Kong triển khai ba tàu cứu hỏa, ba trực thăng và một tàu cảnh sát biển tới hiện trường để chữa cháy và giải cứu các nạn nhân. Yiu Men-yeung cho biết tàu dầu Việt Nam bị nghiêng 30 độ về phía mạn phải, nhưng không có nguy cơ chìm. "Chúng tôi sẽ thảo luận với Cục Hàng hải về cách giúp tàu cân bằng, tạo điều kiện cho các điều tra viên vào trong để tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy", ông nói.

Tàu Aulac Fortune đột nhiên bốc cháy sau một loạt tiếng nổ lớn trưa qua, khi đang tiếp nhiên liệu từ một sà lan chở dầu ngoài khơi Hong Kong. Các thuyền viên nhảy xuống biển thoát thân, trong khi lực lượng cứu hộ gấp rút đến hiện trường chữa cháy.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cau cho biết có 25 người Việt trên Aulac Fortune, con tàu chuyên chở xăng dầu và hóa chất thuộc sở hữu của Công ty CP Âu Lạc tại quận 2, TP HCM. Một người đã tử vong sau vụ cháy, trong khi hai người mất tích, ba người bị thương nhẹ và 19 người an toàn. Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ yêu cầu hỗ trợ xin thị thực khẩn cho đại diện của chủ tàu và gia đình thuyền viên gặp nạn sang Hong Kong.

 

Bộ Ngoại giao: Trên tàu chở dầu bốc cháy có 25 thuyền viên Việt Nam

Bộ Ngoại giao Việt nam cho biết, trên chuyến tàu chở dầu bốc cháy ngoài khơi Hong Kong có 25 thuyền viên Việt Nam. Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán liên hệ với các cơ quan chức năng Hong Kong nhằm thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân của mình.

 

Tàu chở dầu có cờ Việt Nam cháy dữ dội ngoài khơi Hồng Kông

Cảnh sát cho biết ít nhất một người thiệt mạng và ba người khác bị thương trong vụ cháy tàu chở dầu và hóa chất treo cờ Việt Nam ở ngoài khơi đảo Lamma, Hồng Kông ngày 8/1, South China Morning Post đưa tin.



Tin khác