Sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn, vì sao không lắng nghe ý kiến chuyên gia?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 22/08/2019

Cứ 1,5 phút lại có một chuyến bay cất, hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, cảnh tắc nghẽn sân bay này tái hiện khiến dư luận đặt ra câu hỏi vì sao rất nhiều ý kiến chuyên gia đóng góp nhưng không được ghi nhận.

san-bay-tan-son-nhat-tac-nghen-vi-sao-khong-lang-nghe-y-kien-chuyen-gia
Sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn, vì sao không lắng nghe ý kiến chuyên gia?

Theo số liệu thống kê, sản lượng hành khách thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2018 đạt 38,5 triệu hành khách, gấp 1,5 lần và vượt xa so với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm.

Tổng số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến bay/ngày. Năng lực thông qua đường cất hạ cánh đang được điều phối 44 chuyến bay/giờ, tức trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tình hình tăng trưởng hoạt động bay nhanh chóng đã dẫn đến tình trạng quá tải từ trên trời cho đến đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga và sân đỗ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại một số thời điểm, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý điều hành bay của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

Vào những khung giờ cao điểm có nhiều máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải áp dụng các biện pháp sắp xếp, điều tiết thứ tự của các chuyến bay cất cánh và hạ cánh một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của Việt Nam cũng như ICAO và trên hết là đảm bảo phân cách an toàn giữa các máy bay trên không cũng như dưới mặt đất.

Qua nhiều đợt nâng cấp, mở rộng nhưng tính theo diện tích thì sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với thời kỳ năm 1975 do sự phát triển đô thị hóa. Thực tế quá tải sân bay Tân Sơn Nhất khiến dư luận đặt ra câu hỏi vì sao rất nhiều ý kiến chuyên gia đóng góp nhưng không được ghi nhận.

Với tâm huyết của người nghiên cứu khoa học, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Nguyên trưởng bộ môn hàng không (Đại học Bách khoa TP HCM) từng có nhiều ý kiến đóng góp trong việc cải tạo nâng cao năng suất vận chuyển hành khách.

Phó Giáo sư Tống cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có hình tam giác, đáy lớn của tam giác nằm ở phía Nam. Bộ Giao thông vận tải muốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam vì 21 héc-ta đất Bộ Quốc phòng bàn giao nằm ở phía Tây Nam sân bay.

Do đó nếu mở thêm nhà ga T3, T4 ở khu vực phía Nam sân bay và mở thêm cửa vào sân bay ở mặt này thì sẽ tăng lưu lượng giao thông lên tuyến đường đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, Trường Chinh và đường Trường Sơn gây thêm ách tắc ngoài sân bay ở khu vực này.

Vì vậy dù có xây thêm đường băng cất hạ cánh thứ 3 hay không thì cũng nên xây nhà ga hành khách, điểm đỗ máy bay và đường lăn ở phía Bắc sân bay và mở thêm cửa vào sân bay ở phía đường đường Tân Sơn hoặc Quang Trung. Đường Quang Trung thông với Quốc lộ 1A.   

Như vậy nếu có cửa ra vào sân bay từ hướng này sẽ giúp hành khách các tỉnh ra vào sân bay Tân Sơn Nhất từ Quốc lộ 1A qua đường Quang Trung hay Tân Sơn mà không cần qua trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh để vào lối độc đạo Trường Sơn như hiện nay, giúp giảm kẹt xe khu vực đường Trường Sơn và Cộng Hòa.

 

Cục Hàng không đưa ra khuyến cáo với Vietravel Airlines?

Cục Hàng không đánh giá dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam Vietravel Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng.

 

Cục Hàng không Việt Nam cấm mang máy tính Macbook Pro 2015 - 2017 lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, khi đi máy bay dưới mọi hình thức.

 

Học phí Học viện Hàng Không Việt Nam 2019 - 2020

Dự kiến mức học phí Học viện Hàng Không Việt Nam 2019 - 2020 dưới đây sẽ giúp các thí sinh căn cứ và lựa chọn môi trường học tập phù hợp.

 

Tin khác