Sau sai phạm, Cảng hàng không Việt Nam có hàng nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng

13:36 08/02/2018

Điểm đáng chú ý trong báo cáo tài chính năm 2017 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là việc doanh thu, lợi nhuận giảm nhưng có đến hàng nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng.

acv-sai-pham-3600-ty-dong-va-7200ha-dat
Sau sai phạm ACV có hàng nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng

Tiền cất ngân hàng hưởng lãi suất

Báo cáo tài chính quý IV/2017 của ACV cho thấy, doanh thu trong quý doanh nghiệp này đạt 3.259 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016; lợi nhuận sau thuế đạt 1.242 tỷ đồng, giảm tương ứng 40% so với cùng kỳ năm 2016.

Sự sụt giảm do doanh thu tài chính của ACV chỉ đạt 326 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm 2016.

Lũy kế cả năm 2017, ACV đạt doanh thu 13.888 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế đạt 4.204 tỷ đồng, giảm 20%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu năm 2017 đạt 1.921 đồng.

Dù kinh doanh, lợi nhuận giảm nhưng ACV có tới 18.800 tỷ đồng gửi ngân hàng. Trong đó, tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn là 911 tỷ đồng. Còn lại là 17.963 tỷ đồng gửi ngân hàng có kỳ hạn không quá 12 tháng.

Với khoản tiền gửi ngân hàng này, năm 2017 ACV nhận về 1.065 tỷ đồng tiền lãi gửi.

Từ báo cáo trên có thể thấy một phần doanh thu lợi nhuận của ACV đến từ tiền lãi gửi ngân hàng. Ngoài ra việc ACV có tới 18.800 tỷ đồng gửi ngân hàng lấy lãi đặt ra câu hỏi: Với việc nắm giữ một lượng lớn tiền mặt có thể giúp ACV dễ dàng trong các quyết định, chớp lấy thời cơ, giành lợi thế trên thị trường, tại sao ACV lại để tiền nằm im?

ts nguyen tri hieu
TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng doanh nghiệp không nên nghĩ đến đầu tư tài chính hưởng lợi nhuận từ lãi suất ngân hàng.

Nhìn ở góc độ kinh doanh, đối với những doanh nghiệp lớn tỷ suất sinh lời của đồng vốn kinh doanh 5%/năm được xem là cao, bên cạnh đó khi kinh doanh thì doanh nghiệp cũng phải chịu rủi ro thị trường, cạnh tranh, tồn kho…

Trong khi, lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn ngắn trên 5%/năm, do đó nếu doanh nghiệp bế tắc không tìm ra hướng đầu tư kinh doanh thì gửi ngân hàng vừa hưởng lãi suất vừa giảm không phải chịu những rủi ro khi kinh doanh.

Tuy nhiên TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, cho rằng về nguyên tắc doanh nghiệp có thể kinh doanh tiền, gửi tiền tại ngân hàng cũng là một kiểu đầu tư tài chính. Nhưng nếu doanh nghiệp chỉ nhăm nhăm mang tiền đi gửi ngân hàng lấy lãi thì về lâu dài hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng, thị phần của doanh nghiệp sẽ bị thu hẹp lại.

Yếu kém trong quản lý, mắc nhiều sai phạm

Bên cạnh kết quả kinh doanh, lợi nhuận giảm mới đây Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra nêu rõ những sai phạm của ACV trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn từ năm 2012 - 2015, ACV đã sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn để đầu tư xây mới dự án dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị là 297.253 triệu đồng, do ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần chi phí sửa chữa lớn trích trước nêu trên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, ACV phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền 62.674 triệu đồng.

Đến 31/3/2016, ACV mới ghi tăng tài sản dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị là 297.253 triệu đồng. Vì vậy, giá trị các tài sản của Nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng.

Trong công tác quản lý, sử dụng đất, Thanh tra Chính phủ cho biết, đến thời điểm ACV chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, Cảng vụ hàng không chưa hoàn thành thủ tục giao đất với diện tích 2.888,27 ha/2.888,27 ha đất (100%). ACV cũng chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với diện tích 197,30 ha/197,30 ha đất (100%), dẫn đến ACV thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước với số tiền 330.806 triệu đồng.

Nguyên nhân chính, theo Thanh tra Chính phủ là do Cảng vụ hàng không thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để xác định ranh giới, tổ chức cắm và bảo vệ mốc giới, còn 11 Cảng hàng không chưa được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 7.225,1ha.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện ACV và một số chi nhánh cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích 2,931 ha đất.

sau-sai-pham-acv-co-hang-nghin-ty-dong-gui-ngan-hang
Thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt vi phạm trong quan lý đất đai của ACV tại các cảng hàng không. Ảnh minh họa

Đồng thời, ACV chưa làm thủ tục thuê 1,924 ha đất đối với Nhà nước theo quy định khi chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, dẫn đến chưa có cơ sở để nộp tiền thuê đất, chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa.

Khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng thực hiện việc thu hồi và giao đất không đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định. Thực hiện tính tiền đền bù công trình trên đất với mức 100% suất đầu tư của Bộ Xây dựng làm tăng sai quy định giá trị thực tế công trình số tiền là 61.605 triệu đồng.

Thanh tra việc quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ quan thanh tra phát hiện ACV ghi tăng giá trị tài sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định, thiếu hóa đơn, chứng từ thực hiện trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định với số tiền là 70.413 triệu đồng…

Ngoài ra, từ năm 2007 đến tháng 12/2014, ACV đã thực hiện trích trước và trích vượt tiền thuê đất đối với các diện tích phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước, nhưng không nộp tiền thuê đất, không hoàn nhập kịp thời phần chênh lệch giữa số trích vượt và số tiền thuê đất thực phải nộp làm tăng chi phí sản xuất không đúng, dẫn đến phải nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước với số tiền là 309.019 triệu đồng, trích Quỹ Đầu tư phát triển để lại ACV 132.436 triệu đồng.

ACV không thực hiện đấu thầu theo quy định mà thực hiện chỉ định thầu cho thuê hầu hết mặt bằng để kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không từ năm 2010 (chỉ tính riêng năm 2014, 2015 ACV đã ký 803 hợp đồng với số tiền là 701.185 triệu đồng).

Đối với công tác cổ phần hóa, thoái vốn, kết quả thanh tra chỉ ra rằng: ACV cũng làm trái quy định với giá trị lên tới hơn 903 tỷ đồng, cần phải truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 692 tỷ.

Cùng với đó là những vi phạm khi xem xét phương án giá thuê tài sản tại khu bay do ACV lập, trình Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó điển hình là việc đưa thiếu giá trị tài sản do ACV đã đầu tư lên tới 297 tỷ đồng tại một đường lăn của sân bay Đà Nẵng…

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý số tiền là 3.652.479,9 triệu đồng và 7,225,1 ha đất.

 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sai phạm 3.600 tỷ đồng và 7.200ha đất

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ chỉ ra tổng số tiền và tài sản vi phạm tại ACV cần kiến nghị xử lý là 3.652 tỷ đồng và 7.225ha đất.

 

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, ngày 27/10: Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Trong phiên họp hôm nay 27/10, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ đọc tờ trình về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

21 cảng hàng không thu phí ô tô sai quy định với gần 551 tỉ đồng

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trong giai đoạn 2012-2015, 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga hàng không là không đúng quy định pháp luật về đất đai.

 

 

Tài trợ


Tin khác