Thứ năm, 06/06/2024, 16:05 PM
  • Click để copy

Sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo công trình thủy điện duy trì dòng chảy tối thiểu

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh, sắp tới Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện kết nối hồ thủy điện với cấp sở, cấp bộ để cùng giám sát, đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu, không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sáng 4/6, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7. Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề đầu tiên thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh/ Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh/ Ảnh: Quốc hội

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lưu Bá Mạc - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT làm rõ thực trạng, giải pháp tình trạng công trình thủy điện chưa đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu trên sông.

Theo Đại biểu Lưu Bá Mạc, hiện nay có nơi, vẫn có tình trạng có công trình thủy điện chưa thực sự quan tâm, đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu trên sông, theo đúng quy định. Thậm chí có nơi cố tình không thực hiện, dẫn tới vấn đề là: nước ở hạ lưu một số công trình thủy điện cạn khô, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển đa dạng sinh học, cũng như sự phát triển du lịch.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Lưu Bá Mạc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay, các thủy điện đều phải chấp hành quy định về duy trì dòng chảy tối thiểu để duy trì sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các thủy điện ở vùng cao. Bộ đã có nhiều cố gắng thực hiện việc yêu cầu các nhà máy thủy điện lắp hệ thống quan trắc, giám sát, kết nối về Bộ để theo dõi, giám sát, quản lý. Hiện đã có hơn 850 hồ thủy điện kết nối về Bộ, khi có hiện tượng không duy trì dòng chảy tối thiểu thì sẽ tổ chức trực tiếp kiểm tra, xử lý theo quy định. Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện kết nối hồ thủy điện với cấp sở, cấp bộ để cùng giám sát, đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu, không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Bên cạnh đó, thống nhất với ý kiến của đại biểu Nguyễn Quang Huân về duy trì dòng chảy tối thiểu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nêu rõ, đây cũng là lĩnh vực Bộ NN&PTNT quản lý. Và nếu các nhà máy thủy điện duy trì dòng chảy tối thiểu thì phải xem xét chảy tối thiểu vào lưu vực sông nào, không tác động đến điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương nào? Do đó, đây không phải là bơm ở một, hai vị trí cấp nước nông nghiệp mà cần phải duy trì cả hệ sinh thái, bảo vệ môi trường, đồng thời cần phải đảm bảo cho dân cư sống ở hai bên sông, suối.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương.

Cũng tại phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương về tác động của việc khai thác cát biển đối với bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học biển, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Nghị quyết số 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chiến lược phát triển bền vững biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu rõ, việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển phải đảm bảo được yêu cầu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Bộ trưởng cho rằng, biển là một thể thống nhất, việc khai thác sử dụng tài nguyên biển thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, các dự án đầu tư về du lịch, công nghiệp, đô thị dọc bờ biển đều cần đánh giá tác động môi trường thật kỹ lưỡng, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường biển, hệ sinh thái biển, vận tải biển, hàng hải, nuôi trồng thủy hải sản.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, để giải quyết những vấn đề chồng lấn, giao thoa này, Quy hoạch biển quốc gia đã có những phân vùng sử dụng, định hướng không gian phát triển, quy hoạch gắn với quy hoạch các ngành, quy hoạch của các địa phương có biển, cần thực hiện nghiêm túc việc quy hoạch để giải quyết vấn đề này, để vừa phát triển được kinh tế vừa bảo vệ được môi trường.

Về quản lý các mỏ hết thời gian cho phép khai thác theo giấy phép, Bộ trưởng cho biết, thời gian cấp phép mỏ tối đa là 30 năm, các mỏ được phép gia hạn nhiều lần, tổng thời gian không quá 20 năm, nghĩa là tuổi thọ của một mỏ theo luật là 50 năm. Như vậy, trường hợp các mỏ sau khi khai thác 30 năm mà đang còn trữ lượng, chủ mỏ đã thực hiện đầy đủ, bài bản các giấy tờ thủ tục, thực hiện đúng nghĩa vụ thuế với nhà nước, nghĩa vụ bảo vệ môi trường, trước khi hết hạn 45 ngày, chủ mỏ cần làm hồ sơ đề xuất để xin gia hạn. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ để quyết định việc tiếp tục giao mỏ theo quy định.

Hà Nội đứng thứ 30/63 về Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI)

Hà Nội đứng thứ 30/63 về Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI)

30/08/2024 11:45

Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Hà Nội đã có sự cải thiện nhưng vẫn xếp ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.

THACO đồng hành cùng Học bổng 'Nữ sinh hiếu học, vượt khó' lần thứ 33

THACO đồng hành cùng Học bổng 'Nữ sinh hiếu học, vượt khó' lần thứ 33

28/08/2024 19:49

Ngày 24/8, Báo Phụ nữ TP.HCM tổ chức Lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” lần thứ 33 năm học 2024 - 2025. THACO là đơn vị đồng hành cùng chương trình.

Tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết tại Hà Tĩnh

Tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết tại Hà Tĩnh

28/08/2024 10:58

Ngày 26/8, Hội đồng tiêu hủy vật chứng tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tiến hành tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết vốn là tang vật trong một vụ án buôn bán động vật hoang dã.

Đường sắt triển khai máy bán vé tự động

Đường sắt triển khai máy bán vé tự động

28/08/2024 10:28

Từ ngày 20/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ triển khai cổng thanh toán quốc tế và máy bán vé tự động tại các địa điểm du lịch để tạo thuận lợi cho hành khách chủ động mua vé.

Hà Nội: Phân luồng giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Phân luồng giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

28/08/2024 10:26

Nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra phương án phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra vào của Thủ đô.

Hôm nay, Quốc hội họp bất thường để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

Hôm nay, Quốc hội họp bất thường để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

26/08/2024 11:54

Hôm nay (26/8), Quốc hội sẽ thực hiện bầu, phê chuẩn bổ nhiệm và miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh lãnh đạo Nhà nước.

Bắc Giang: Phát hiện, xử lý 1.149 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong 7 tháng đầu năm

Bắc Giang: Phát hiện, xử lý 1.149 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong 7 tháng đầu năm

23/08/2024 14:13

Tính đến hết tháng 7 năm 2024, số vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại tỉnh Bắc Giang tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tỉnh này đã phát hiện và xử lý 1.149 vụ/1.177 đối tượng vi phạm, thu nộp vào ngân sách nhà nước hơn 125 nghìn tỷ đồng.

Giá vé máy bay dịp Lễ 2/9 đã giảm hơn đáng kể so với dịp Lễ 30/4

Giá vé máy bay dịp Lễ 2/9 đã giảm hơn đáng kể so với dịp Lễ 30/4

23/08/2024 14:03

Cục Hàng không Việt Nam vừa đăng tải thông tin về tình hình khai thác và giá vé máy bay nội địa dịp Lễ Quốc khánh 02/9/2024.

Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông cục bộ, chấm dứt đợt nắng nóng

Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông cục bộ, chấm dứt đợt nắng nóng

20/08/2024 15:03

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối nay 20/8 đến sáng ngày 22/8, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ.

Xem thêm