Siết chặt đầu vào trong tuyển sinh sư phạm liệu đã giải quyết cái gốc của vấn đề?

13:24 13/03/2018

Liệu ngành sư phạm có còn đủ chỉ tiêu khi thí sinh học tốt không mặn mà với ngành sư phạm?

images

Thí sinh giỏi không mặn mà với ngành sư phạm

Bị đánh giá là chất lượng giáo dục không đạt trong những năm gần đây, một trong những biện pháp Bộ GD&ĐT đưa ra nhằm nâng cao chất lượng là siết chặt đầu vào ngành sư phạm, sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên khi xét tuyển.

Theo đó, nếu mức điểm trúng tuyển ở nhiều ngành sư phạm cao hơn thì chắc chắn chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai sẽ được cải thiện.

Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, việc siết chặt đầu vào đối với các ngành đào tạo sư phạm chỉ giải quyết được phần ngọn, giải quyết được bức xúc trước mắt của dư luận xã hội mà chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề đó là thu hút được người tài vào sư phạm.

Cô Bùi Ngọc Anh, giảng viên trường ĐHSP Hà Nội nêu quan điểm: “Biện pháp giáo dục đưa ra một phần, nhưng phần lớn lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như, thí sinh có đạt được mức điểm Bộ GD đưa ra hay không? Những thí sinh giỏi liệu họ đã chọn sư phạm để thi?

Điều đó cho thấy, cái gốc vấn đề ở chỗ ngành sư phạm từ lâu không còn đủ sự hấp dẫn với học trò. Điều này ai cũng nhìn thấy, ra trường rất nhiều sinh viên sư phạm thất nghiệp. Thứ 2 dù có xếp hàng vào trường công thi biên chế thì cũng là cuộc chạy đua thật là khó khăn”.

Thầy Nguyễn Thế Linh, giáo viên trường THCS Chu Văn An cho rằng, thực tế điểm trúng tuyển vào nhiều ngành sư phạm thấp cũng cho thấy, thí sinh, đặc biệt là thí sinh giỏi không mặn mà với ngành sư phạm.

Theo thầy Linh, trong khi ngành sư phạm đang trong tình trạng “ế ẩm” vì sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm, tình trạng dư thừa giáo viên cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương… thì việc quy định điểm sàn đầu vào sư phạm cũng không có nhiều ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng đào tạo.

“Đó là chưa kể đến thực trạng các cơ sở đào tạo vẫn đang trong vòng luẩn quẩn làm sao để tuyển sinh đủ chỉ tiêu thì mới có kinh phí hoạt động. Vì vậy, nếu hạ điểm sàn thì tạo mâu thuẫn về chất lượng, nhưng nâng điểm sàn thì lại càng khó tuyển sinh”.

Giải pháp mang tính tạm thời

Nêu vấn đề này, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, giải pháp quy định điểm sàn riêng cho ngành sư phạm khi tuyển sinh từ năm 2018 chỉ là một trong những giải pháp trước mắt để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển.

Để giải quyết những bức xúc trong đào tạo sư phạm hiện nay thì quan trọng là phải có các giải pháp đồng bộ để xử lý được những vấn đề lớn hơn như: dôi dư giáo viên, tạo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm, thu hút người giỏi vào sư phạm, nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm…

Theo các chuyên gia, để có một sinh viên sư phạm giỏi ra trường, trở thành một nhà giáo giỏi gắn bó, cống hiến với nghề thì phải làm tốt cả 3 khâu gồm: đào tạo, bồi dưỡng; tuyển chọn, sử dụng và cuối cùng là đãi ngộ. Trong ba khâu này, ngành GD-ĐT chỉ có nhiệm vụ ở khâu đầu tiên đó là đào tạo, bồi dưỡng. Vì vậy, “làm thế nào để hút được người giỏi vào ngành sư phạm?” là câu hỏi không chỉ một mình ngành giáo dục có thể giải đáp được.

 

Trò bóp cổ cô, cô bắt trò quỳ... Giáo dục nước nhà đang rơi vào vòng bĩ cực?

Cô bắt trò quỳ- trò bóp cổ cô-phụ huynh bắt cô quỳ “đền tội”, một vòng luẩn quẩn đầy bạo lực sẽ tạo ra một đứa trẻ như thế nào? Có lẽ, người ta chẳng dám nghĩ nữa!

 

Giáo viên quỳ để xin lỗi phụ huynh: Bức tranh phản cảm trong giáo dục

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ việc cô giáo bắt học sinh quỳ là sai nhưng việc phụ huynh bắt cô giáo phải quỳ lại càng sai. Cái sai này nối tiếp cái sai kia tạo ra bức tranh phản cảm trong ngành giáo dục.

 

Những câu danh ngôn hay nhất về giáo dục

Nếu muốn thành công trong cuộc sống thì nhất định phải đọc và suy ngẫm những câu danh ngôn hay nhất về giáo dục trên thế giới. Dưới đây là tổng hợp những câu danh ngôn hay nhất về giáo dục.

Tài trợ


Tin khác