Thứ năm, 12/12/2019, 14:47 PM
  • Click để copy

Siêu dự án triệu đô Lotte Mall Hà Nội vẫn chưa được cấp phép xây dựng?

Được mệnh danh là siêu dự án với vốn đầu tư hơn 600 triệu USD, Lotte Mall Hà Nội (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) hiện nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Siêu dự án Lotte Mall Hà Nội từng bị phản ánh gây ảnh hưởng, làm lún, nứt nhà dân. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Siêu dự án Lotte Mall Hà Nội từng bị phản ánh gây ảnh hưởng, làm lún, nứt nhà dân. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Liên quan đến "siêu dự án triệu đô" Lotte Mall Hà Nội (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) vừa qua bị tố gây ảnh hưởng, làm nứt nhà dân, trao đổi với PV mới đây, một cán bộ Thanh tra Xây dựng đô thị phường Phú Thượng cho biết: Đến nay dự án triệu đô này vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Vị này cho biết, các hoạt động vừa qua tại dự án là do phá dỡ, dọn dẹp mặt bằng, phần móng cũ của dự án. Về vấn đề gây ảnh hưởng, làm lún nứt nhà dân, giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công đã giải quyết xong.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại phần móng bê tông cũ của công trình đã được dọn dẹp chờ giấy phép xây dựng. 

Trước đó, hồi tháng 7/2019 vừa qua, khi công trình này tiến hành dọn dẹp móng cũ đã xảy ra hiện tượng làm lún, nứt nhà dân gần đó. Nguồn tin của PV cho biết đã có hơn 10 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công của công trình.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư Lotte Mall nói đây là phản ánh từ lâu và hiện các bên đang thực hiện giải quyết cho dân. Trong khi đó, ông Thu (người đại diện cho) Công ty TNHH Lotte Engineering & Construction hay còn gọi là Lotte E&C cho biết, tất cả các thông tin đã được đơn vị báo cáo lên chính quyền địa phương.

Người này từ chối trả lời các câu hỏi và nói rằng vụ việc này đang giải quyết người dân. "Trước khi làm đã khảo sát và sau khi làm sẽ khảo sát thiệt hại của người dân để đền bù", ông Thu nói.

Tìm hiểu được biết: Lotte Mall Hà Nội do Công ty TNHH Lotte Properties làm chủ đầu tư có quy mô tổng diện tích hơn 7,3ha với mật độ xây dựng là 50%. Tổng diện tích tầng nổi của dự án là 288.789m2 và tổng diện các tầng là 360.000m2.

Hình ảnh phá dỡ phần móng cũ của dự án Ciputra Mall.
Hình ảnh phá dỡ phần móng cũ của dự án Ciputra Mall.

Dự án này được thiết kế bởi 3 đơn vị là Công ty TNHH Junglim Architecture Việt Nam, Công ty Benoy Architecture và Công ty Cổ phần Tư vấn KTKT&MT NDC. Trong khi đó, nhà thầu chính của dự án Lotte Mall Hanoi là Công ty TNHH Lotte Engineering & Construction.

Dự án cũng có thiết kế mới so với ban đầu. Theo như thiết kế mới, Lotte Mall Hà Nội sẽ vẫn có các hạng mục như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim, khách sạn, căn hộ dịch vụ, thủy cung và văn phòng. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là 4 góc của dự án sẽ là 4 tòa cao ốc thay vì 1 tòa như bản phối cảnh ban đầu.

Theo tìm hiểu, giữa năm 2017, Tập đoàn Lotte đã mua lại dự án Ciputra Mall của Công ty TNHH phát triển đô thị Nam Thăng Long. Sau khi thương vụ diễn ra, TP Hà Nội đã cấp phép một dự án trung tâm thương mại mới cho Lotte với tổng vốn đầu tư lên tới 300 triệu USD và dự án được đổi tên thành Lotte Mall Hanoi.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2018, Lotte đã xin tăng gấp đôi vốn đầu tư lên thành 600 triệu USD với mục đích mở rộng các hạng mục của dự án Lotte Mall Hanoi.

Trước đó, Ciputra Hanoi Mall từng được dự kiến là một dự án Tổ hợp trung tâm thương mại có quy mô rất lớn, được khởi công xây dựng hồi năm 2010 do Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long làm chủ đầu tư.

Phối cảnh hiện đại của siêu dự án Lotte Mall Hà Nội. (Ảnh: IT).
Phối cảnh hiện đại của siêu dự án Lotte Mall Hà Nội. (Ảnh: IT).

Dự án có vị trí "vàng" thuộc đô thị mới Ciputra. Dự án nằm trên tuyến đường Võ Chí Công kết nối trung tâm với sân bay quốc tế Nội Bài, mặt kia tiếp giáp đường Lạc Long Quân hướng ra hồ Tây .

Ciputra Mall từng được kỳ vọng sẽ là một tổ hợp mua sắm bậc nhất Thủ đô khi hoàn thành năm 2014. Dự án có quy mô rộng tới 7,3ha, được chủ đầu tư giới thiệu có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng này có tổng diện tích sử dụng lên đến 200.000 m2 (siêu thị lớn nhất trên địa bàn Hà Nội).

Các không gian được bố trí trong trung tâm gồm có khu vực bán lẻ, với 1.200 cửa hàng, 48 nhà hàng, quán cafe, siêu thị rộng khoảng 8.500 m2, với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn trong và ngoài nước, khu vui chơi giải trí. 71.000 m2 tầng hầm dành cho nơi để xe. Ngoài ra, nơi đây còn có một trung tâm chiếu phim đa năng với 12 rạp màn hình rộng…

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong phần móng thì thị trường BĐS gặp khó khăn, số phận đại siêu thị này cũng chìm theo năm tháng. Đến giữa năm 2017, Tập đoàn Lotte đã mua lại dự án Ciputra Mall với giá trị không được tiết lộ.

 

Bất động sản Lạng Sơn hưởng lợi từ hạ tầng

Hàng chục nghìn tỷ đổ vào hạ tầng đã tạo nên sức bật mạnh mẽ cho bất động sản Lạng Sơn, giúp giá bất động sản duy trì mức tăng trưởng tích cực suốt 3 năm qua.

 

Golf Long Thành nâng mức thưởng lên 6 tỷ đồng cho 2 đội bóng Việt Nam đoạt HCV SEA Game 30

Ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT Công ty Golf Long Thành đã quyết định thưởng 3 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ và 3 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/sieu-du-an-trieu-do-lotte-mall-ha-noi-van-chua-duoc-cap-phep-xay-dung-145204.html